(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ là tấm gương vươn lên phát triển kinh tế làm giàu chính đáng mà gia đình ông Thạch Văn Chụp và bà Phạm Thị Nam, thôn Bình, xã Quảng Nham (Quảng Xương) suốt nhiều năm qua luôn là gia đình văn hóa tiêu biểu và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương.

Gương sáng gia đình văn hóa tiêu biểu

Không chỉ là tấm gương vươn lên phát triển kinh tế làm giàu chính đáng mà gia đình ông Thạch Văn Chụp và bà Phạm Thị Nam, thôn Bình, xã Quảng Nham (Quảng Xương) suốt nhiều năm qua luôn là gia đình văn hóa tiêu biểu và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương.

Gương sáng gia đình văn hóa tiêu biểu

Ông Thạch Văn Chụp cùng vợ kiểm tra các bể muối mắm của gia đình.

Những ngày cuối năm, không khí tại nhà ông Chụp và cũng là nơi con trai của ông dùng để mở Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham có phần nhộn nhịp, rộn ràng hơn bởi tiếng nói cười, xen lẫn tiếng đóng chai, dán nhãn, đóng thùng... của công nhân đang làm việc tại đây. Vừa nhanh tay giúp con trai xếp từng chai nước mắm vào thùng để gửi cho khách hàng, ông Chụp vừa chia sẻ: “Gia đình tôi vốn làm nghề đi biển từ xa xưa, đến nay con cái vẫn đang theo nghề này và mở rộng phát triển thêm nghề làm nước mắm truyền thống. Năm nay, đã 67 tuổi, sức khỏe cũng yếu đi, tay chân cũng chậm chạp nhưng mỗi khi thấy con cái bận bịu thì tôi lại xắn tay vào giúp những việc nhẹ nhàng vừa với sức khỏe. Cuối năm, là thời điểm bận rộn nhất trong cả năm ở xưởng sản xuất nước mắm của gia đình vì chúng tôi đang chuẩn bị lượng hàng cho khách để phục vụ thị trường tết”.

Hiện nay, dù đã truyền lại kinh nghiệm và bí quyết làm nước mắm cho người con trai là anh Thạch Văn Hiểu, nhưng khi chúng tôi hỏi, ông Chụp vẫn trả lời rành rọt từng chi tiết và công đoạn của quá trình làm nước mắm. Ông cho biết: "Để xây dựng được thương hiệu nước mắm Cự Nham như hiện nay, là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tôi cùng các con mình. Để làm ra nước mắm ngon, nguyên chất, gia đình tôi luôn chọn nguyên liệu muối mắm chủ yếu là cá cơm tươi của chính những ngư dân địa phương khai thác về. Sau từ 18 đến 20 tháng muối ủ theo phương pháp truyền thống của địa phương, những dòng nước mắm cốt được rút ra từ hệ thống chum và các bể. Nước mắm cốt Cự Nham có màu vàng cánh gián, vị đậm, mùi thơm đặc trưng nên được người tiêu dùng ở khắp trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Mỗi tháng, trung bình xưởng sản xuất nước mắm của gia đình xuất ra thị trường khoảng trên 20.000 lít mắm các loại và tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương. Đặc biệt, năm 2021, sản phẩm nước mắm đặc biệt Cự Nham và moi khô Cự Nham của Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao tỉnh Thanh Hóa.

Không chỉ gây dựng được thương hiệu nước mắm Cự Nham nổi tiếng xa gần, mà gia đình ông Chụp từ nhiều năm nay luôn là tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Hiện tại cả 5 người con của ông không chỉ có gia đình hạnh phúc mà kinh tế cũng ổn định. Nói về gia đình mình, ông chia sẻ: “Do các con đều sinh sống ở địa phương nên hàng ngày, mọi chuyện vui buồn tôi cùng vợ và các con cháu đều gặp gỡ, chia sẻ, để tìm tiếng nói chung và cùng nhau vun vén cho cuộc sống gia đình êm ấm, thuận hòa. Để xây dựng được một gia đình hạnh phúc, yên ấm, thì mỗi thành viên trong gia đình phải luôn thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, tình cảm với nhau. Đặc biệt, người làm cha mẹ trong gia đình phải luôn mẫu mực từ lời ăn, tiếng nói đến những việc làm của mình để từ đó con cháu mới noi gương học tập, làm theo. Nhờ đó, trong suốt mấy chục năm qua, mái ấm gia đình tôi luôn ngập tràn niềm vui”.

Không chỉ có tổ ấm hạnh phúc, gia đình ông còn rất gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vợ chồng ông cùng các con đều rất tích cực và đi đầu tham gia hoạt động, phong trào của địa phương như: xây dựng nông thôn mới, đóng góp các hoạt động từ thiện nhân đạo, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, ông còn thường xuyên tham gia công tác vận động, tuyên truyền cho các hộ gia đình trên địa bàn hiểu và có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cháu hiếu thảo, giữ gìn trật tự xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh.

Nói về gia đình ông Chụp, ông Hoàng Văn Tâm, cán bộ văn hóa xã Quảng Nham chia sẻ: “Gia đình ông Chụp đã đóng góp xây dựng cho địa phương trên nhiều phương diện, nhất là việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Gia đình ông luôn là một trong những hộ gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, luôn gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Nhất là việc chú trọng giáo dục đạo đức cho con cái và xây dựng tình làng nghĩa xóm, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, được người dân trên địa bàn quý mến, tín nhiệm. Ngoài ra, gia đình ông cũng luôn chịu khó, tích cực lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]