(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, lao động dồi dào, nhiều vùng miền với đặc thù khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau. Đây chính là lợi thế để phát triển nhiều sản vật, nông sản đặc trưng, các sản phẩm ngành nghề nông thôn thuộc hàng đa dạng bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, khâu quảng bá, kết nối cung cầu và phát triển thị trường nhằm đưa những sản phẩm nổi tiếng ấy vươn ra thị trường tỉnh ngoài và xuất khẩu lâu nay lại là “điểm nghẽn” cho tiêu thụ các sản phẩm. Gần đây, có một HTX dịch vụ ở TP Thanh Hóa đã đứng ra kết nối cung cầu, tăng cường các hình thức quảng bá trên mạng internet và đã đưa được hơn 50 sản phẩm nổi tiếng các vùng miền của xứ Thanh vươn xa.

Gỡ “điểm nghẽn” cho các sản phẩm nổi tiếng xứ Thanh

Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, lao động dồi dào, nhiều vùng miền với đặc thù khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau. Đây chính là lợi thế để phát triển nhiều sản vật, nông sản đặc trưng, các sản phẩm ngành nghề nông thôn thuộc hàng đa dạng bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, khâu quảng bá, kết nối cung cầu và phát triển thị trường nhằm đưa những sản phẩm nổi tiếng ấy vươn ra thị trường tỉnh ngoài và xuất khẩu lâu nay lại là “điểm nghẽn” cho tiêu thụ các sản phẩm. Gần đây, có một HTX dịch vụ ở TP Thanh Hóa đã đứng ra kết nối cung cầu, tăng cường các hình thức quảng bá trên mạng internet và đã đưa được hơn 50 sản phẩm nổi tiếng các vùng miền của xứ Thanh vươn xa.

Gỡ “điểm nghẽn” cho các sản phẩm nổi tiếng xứ ThanhNhiều sản phẩm nổi tiếng của các vùng quê xứ Thanh được liên kết, bày bán tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX sản xuất và thương mại Vinaco. Ảnh: Lê Đồng

Tọa lạc tại 650 đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa, trụ sở - đồng thời là cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX sản xuất và thương mại Vinaco, có diện tích khá khiêm tốn. Ngược lại với diện mạo bên ngoài, đơn vị lại đang kết nối và phát triển thị trường thành công cho hơn 50 sản phẩm của tỉnh qua các kênh quảng bá điện tử. Trên các kệ hàng, ngoài 2 sản phẩm do chính HTX đứng ra tổ chức sản xuất là đông trùng hạ thảo và sâm Báo, hàng chục sản phẩm, mà chủ yếu là nông sản của tỉnh được trưng bày, giới thiệu. Không cần sổ sách ghi chép, nữ giám đốc HTX Nguyễn Thị Vân có thể dễ dàng đọc tên các sản phẩm của từng địa phương đang được đơn vị đứng ra liên kết, thu gom để cung ứng ra thị trường bằng các kênh riêng. Huyện Như Thanh có miến dong Yên Lạc, mộc nhĩ, nấm bào ngư, nấm linh chi của xã Yên Thọ; huyện Yên Định có miến gạo Quý Lộc, tương Làng Ái, dưa vàng, gạo Quan Yên; huyện Vĩnh Lộc có kẹo lạc, rượu sâm Báo, chè lam Phủ Quảng; huyện miền núi Thường Xuân cũng được bao tiêu sản phẩm măng khô, mật ong Yên Nhân. Nhiều sản phẩm có tính đặc trưng như mắm cáy Quảng Phúc (Quảng Xương); bánh gai, bánh răng bừa, nem nướng (Thọ Xuân); chè búp Bình Sơn (Triệu Sơn)... cũng được đưa vào các chuỗi tiêu thụ của HTX.

Thành công trong công tác quảng bá và phát triển thị trường của đơn vị phải kể đến công tác phát triển thương mại điện tử. Đầu tiên, HTX đấu mối, quảng bá sản phẩm trên các trang giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh, VCCI Thanh Hóa, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch tỉnh... Cùng với đó, đơn vị cũng thành lập các trang quảng bá riêng, như: “Nông sản quê Thanh”, “Liên hiệp HTX Vinaco”... Chắp nhặt từng cơ hội để bán từng mặt hàng, HTX đã đưa được các sản phẩm đi thị trường nhiều tỉnh. Để phát triển thị trường tiềm năng tại thủ đô Hà Nội, đơn vị đã hợp tác với một doanh nghiệp chuyên đấu mối phân phối bán lẻ có trụ sở tại phường Kim Mã để đưa các sản phẩm của Thanh Hóa vào các chuỗi cửa hàng tại đây. Điển hình như sản phẩm miến gạo Quý Lộc, trước đây còn khó phát triển thị trường ra khỏi huyện Yên Định, nhưng qua quảng bá và liên kết để phân phối, hiện trung bình mỗi tuần đều tiêu thụ khoảng 2 tạ tại thị trường Hà Nội. Tương tự, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, HTX cũng thông qua một đơn vị khác để phát triển thị trường cho nhiều sản phẩm của Thanh Hóa, như măng khô, cá khô, rượu sâm Báo, đông trùng hạ thảo và nhiều nông sản khác.

Với thị trường trong tỉnh, HTX cũng khá thành công trong xây dựng các kênh bán lẻ. Ngoài cửa hàng giới thiệu và bày bán sản phẩm tại trụ sở, đơn vị còn tham gia trưng bày và bán hàng tại chuỗi các cửa hàng bán sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Thanh Hóa và hơn 10 huyện, thị xã của tỉnh. Từ đợt giãn cách dịch bệnh những tháng đầu năm 2021 đến nay, HTX còn tổ chức người ship hàng tận nhà cho khách đặt mua qua mạng. Cùng với đó, đơn vị gửi giấy mời hoặc thông báo trên các trang mạng để tổ chức các đợt bán và giới thiệu các sản phẩm. Chính các cán bộ HTX là người đứng ra giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng nhằm tạo sự lan tỏa với nhiều người tiêu dùng trong tỉnh.

Theo chia sẻ của nữ giám đốc HTX Nguyễn Thị Vân, tỉnh Thanh Hóa có các sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề rất phong phú. Nhiều sản phẩm có chất lượng rất tốt, nhưng công tác quảng bá ở nhiều nơi chưa tốt. Nhiều chủ thể sản xuất hay địa phương có sản phẩm năng lực yếu, khó tự quảng bá để phát triển thị trường rộng mở nên quy mô sản xuất vẫn nhỏ bé. Trên tinh thần phát triển chung, các bên cùng có lợi, những năm gần đây, chúng tôi đang đứng ra kết nối sản phẩm, tổ chức quảng bá mong thật nhiều sản phẩm nổi tiếng của Thanh Hóa phát triển.

“Trong quá trình hợp tác liên kết, tôi đã tư vấn và hỗ trợ để người dân nhiều địa phương thành lập các HTX sản xuất nhằm phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn. Gần đây nhất là đồng hành để thành lập HTX mía Kim Tân, HTX dịch vụ nông nghiệp - du lịch Pù Luông, HTX phụ nữ Quan Hóa... Đến các cơ sở sản xuất, chúng tôi thường tư vấn cho họ đặt tên thương mại sản phẩm, in nhãn mác để phát triển dễ hơn” - chị Vân cho hay.

Những tháng gần đây, tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 gây nhiều trở ngại cho tiêu thụ sản phẩm, nhưng hằng tháng, doanh số bán hàng của HTX đạt trung bình khoảng 200 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều sản phẩm của các vùng quê trong tỉnh đã có đầu ra tương đối ổn định, chủ cơ sở sản xuất có điều kiện mở rộng quy mô, tạo thêm nhiều việc làm. Không dừng lại ở các thị trường trong nước, HTX đang xúc tiến để xuất khẩu tinh dầu quế của huyện Thường Xuân, tinh dầu xả chanh, miến dong và miến gạo của Thanh Hóa sang thị trường Nga.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]