Giữ mạch thông tin liên lạc thông suốt
Trong mưa bão và sau những ngày mưa bão, giữa khung cảnh còn ngổn ngang cây đổ, mái nhà tốc, dây cáp quang bị đứt, những người thợ viễn thông đã có mặt, đấu nối lại từng sợi cáp, từng điểm kết nối, giữ cho mạch thông tin thông suốt.
Nhân viên Trung tâm Viễn thông Thạch Thành khắc phục sự cố tại khu vực xã Thành Vinh. Ảnh: CTV
Ở Trung tâm Viễn thông Nghi Sơn, anh Vũ Nam Thanh, Tổ trưởng Tổ Hạ tầng đã 10 ngày chưa được về nhà. Nhà chỉ cách cơ quan chừng một giờ lái xe, nhưng kể từ khi có tin bão số 10, anh và đồng nghiệp đã túc trực tại đơn vị, sẵn sàng ứng cứu bất cứ lúc nào. Mưa xối xả, gió quật mạnh, song mỗi khi có tín hiệu báo sự cố, họ lại lên đường, mang theo dụng cụ, vật tư, đèn pin để kịp thời sửa chữa, thông tín hiệu trở lại.
“Đặc thù công việc vất vả, thường xuyên phải có mặt ở ngoài đường lúc trời mưa gió, song gắn bó lâu rồi nên cũng quen, nghề nghiệp mà! Hơn nữa, đi làm cũng thường xuyên được người dân, khách hàng động viên, từ một cử chỉ như lấy ô che mưa, mời nước, mời ăn bánh trung thu... cũng là những niềm động viên nho nhỏ để chúng tôi tiếp tục bám trụ, khắc phục nhanh nhất sự cố, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ Nhân dân” - anh Thanh cho biết.
Khu vực các phường, xã thuộc địa bàn thị xã Nghi Sơn cũ hiện có hơn 100 trạm BTS, hơn 30.000 khách hàng cố định. Đây là địa bàn có nhiều đặc thù khi không chỉ phục vụ khách hàng hộ gia đình mà còn rất nhiều đối tác là doanh nghiệp đóng trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn. Do đó lực lượng của Trung tâm Viễn thông Nghi Sơn đã luôn nỗ lực để bảo đảm duy trì thông tin liên lạc, mạng internet thông suốt. Toàn bộ hệ thống cảnh báo dịch vụ của trung tâm được số hóa, cảnh báo tự động. Tất cả khách hàng, trạm BTS nếu xảy ra sự cố, nhân viên kỹ thuật quản lý địa bàn sẽ nắm bắt được thông tin qua hệ thống và có biện pháp xử lý kịp thời.
Từ sự quan tâm đầu tư, hạ tầng cáp quang thuộc địa bàn đơn vị quản lý cơ bản được ngầm hóa, nên trong đợt mưa bão vừa rồi, thiệt hại về mạng lưới không quá lớn, chủ yếu là đứt dây thuê bao đến nhà khách hàng do cây xanh gãy đổ. Để khắc phục hết sự cố, các tổ, nhóm kỹ thuật được phân công tỏa đi các địa bàn, làm việc liên tục suốt nhiều ngày liền.
Ông Lê Đình Lượng, Giám đốc Trung tâm Viễn thông Nghi Sơn, cho biết: “Ngay khi có dự báo bão đổ bộ vào đất liền, ảnh hưởng khu vực địa bàn Nghi Sơn, đơn vị đã kích hoạt phương án “4 tại chỗ” - chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ. Trung tâm thành lập 4 tổ ứng cứu, bố trí quân số 100% trực chiến. Khi bão vừa tan, 30 cán bộ, nhân viên cùng 50 nhân viên được huy động từ Trung tâm hạ tầng VNPT Thanh Hóa và các đơn vị bạn đã khẩn trương vào việc, xử lý gần 1.000 dịch vụ bị gián đoạn. Sau 3 ngày, toàn bộ các hộ dân đã được khôi phục dịch vụ trở lại để bảo đảm thông tin liên lạc của người dân”.
Tại các xã vùng trũng huyện Nông Cống cũ, tình hình còn khắc nghiệt hơn. Trận lũ lịch sử khiến hạ tầng viễn thông tại khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề khi nhiều nhà trạm BTS tốc mái, ngập lụt; hàng trăm tuyến cáp quang bị đứt, hàng nghìn khách hàng bị mất liên lạc. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần nỗ lực khắc phục, toàn bộ các trạm BTS đã hoạt động bình thường trở lại, 100% tuyến cáp quang được khôi phục...
Ông Nguyễn Hữu Khoa, Giám đốc Trung tâm Viễn thông Nông Cống, cho biết: "Nước lũ dâng cao, mưa to, gió lớn đã ảnh hưởng đến các tuyến cáp quang, nhà trạm BTS trên địa bàn đơn vị quản lý. Để khắc phục sự cố, bằng mọi biện pháp bảo đảm thông tin liên lạc, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các xã và người dân trong khu vực, đơn vị đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của VNPT Thanh Hóa bố trí 1 máy phát điện ứng cứu trong tình huống mất điện kéo dài. Đối với mạng internet, đơn vị đã khắc phục được khoảng 97% mạng lưới thuộc địa bàn quản lý. VNPT Thanh Hóa đã bổ sung thêm hơn 20 nhân viên từ các đơn vị khác đến hỗ trợ cùng lực lượng của Trung tâm Viễn thông Nông Cống tiếp tục khắc phục thiệt hại trong những ngày tới".
Lực lượng tăng cường của VNPT Thanh Hóa cùng nhân viên Trung tâm Viễn thông Nông Cống khắc phục sự cố trên địa bàn. Ảnh: CTV
Những ngày vừa qua, giữa mưa gió, sạt lở, mất điện diện rộng, cán bộ, người lao động Viettel Thanh Hóa vẫn bám trụ trên từng trạm phát, từng cung đường, để giữ vững dòng chảy thông tin phục vụ Đảng, chính quyền và Nhân dân. Do chủ động phương án từ trước, ngay khi bão số 10 đổ bộ, Viettel Thanh Hóa đã triển khai các biện pháp đảm bảo thông tin thông suốt cho Sở Chỉ huy tiền phương Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và các cuộc giao ban trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương, đơn vị.
Bão số 10 khiến hệ thống mạng viễn thông Viettel trên địa bàn chịu thiệt hại nặng nề: Gần 900 vị trí mất điện, hơn 600 trạm phải duy trì bằng máy phát nổ; nhiều khu vực miền núi bị ngập sâu, sạt lở, gây chia cắt; có thời điểm 679 trạm phải duy trì bằng nguồn dự phòng. Trong hoàn cảnh ấy, toàn bộ lực lượng Viettel Thanh Hóa được huy động, chia thành hàng chục kíp trực, cùng các phương tiện cơ động liên tục ứng cứu tại những khu vực xung yếu, điểm “nóng” thiên tai. Tại các xã Hoằng Giang, Hoằng Phú - nơi lốc xoáy quét qua, hai cột phát sóng bị hư hỏng, có lúc 87 trạm BTS cùng lúc mất điện. Chỉ trong ít giờ, hơn 30 cán bộ, nhân viên Viettel từ cụm Hoằng Hóa và các đơn vị bạn đã có mặt, vượt mưa gió khôi phục hệ thống, ưu tiên khu vực trung tâm hành chính và khu dân cư. Nhờ vậy, thông tin liên lạc không bị đứt gãy, thông tin chỉ đạo, điều hành được truyền đi kịp thời, giúp công tác khắc phục hậu quả thiên tai diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.
Tinh thần nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông trong công tác khắc phục hậu quả sau bão số 10 đã góp phần quan trọng bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh được thông suốt. Và khi nhiều người dân vừa kịp ổn định cuộc sống sau thiên tai, những người thợ viễn thông vẫn âm thầm trên những nẻo đường để hoàn thành nhiệm vụ, bởi họ hiểu rằng mỗi tín hiệu được nối liền, mỗi đường truyền được khôi phục, không chỉ là “dòng chảy” của thông tin, mà còn là nhịp đập của sự sống, của niềm tin và kết nối trong “thời đại số” hôm nay.
Việt Hương
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu