(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, ở khắp các địa phương, các trường học trong toàn tỉnh không khí chuẩn bị cho năm học mới diễn ra khẩn trương. Từ cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp đã và đang được các nhà trường hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng trường, lớp cho năm học mới

Những ngày này, ở khắp các địa phương, các trường học trong toàn tỉnh không khí chuẩn bị cho năm học mới diễn ra khẩn trương. Từ cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp đã và đang được các nhà trường hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

Trường Tiểu học Thành Tâm (Thạch Thành) nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019.

Ghi nhận của chúng tôi tại một số địa phương, như: Quảng Xương, Hoằng Hóa, Thạch Thành..., công tác tu sửa, nâng cấp trường, lớp được thực hiện khá sớm. Theo đồng chí Lê Văn Phúc, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoằng Hóa, ngay sau khi kết thúc năm học, phòng GD&ĐT huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương, trường học rà soát CSVC trường, lớp, xây dựng kế hoạch tu sửa, nâng cấp CSVC và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho năm học mới. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, khảo sát cũng như thực hiện mục tiêu tăng cường CSVC cho các nhà trường, hằng năm, huyện trích ngân sách từ 2 đến 4 tỷ đồng hỗ trợ các nhà trường mua sắm, tu sửa, nâng cấp CSVC trường, lớp. Với cách làm này, mỗi năm toàn huyện có hàng chục phòng học mới, nhiều công trình phụ trợ và trang thiết bị dạy học được đầu tư mua sắm, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Năm học 2018-2019, toàn huyện sẽ đưa vào sử dụng hơn 100 phòng học mới, 50 công trình nhà vệ sinh, hơn 10 sân chơi bãi tập... Được biết, Trường Tiểu học và THCS Hoằng Sơn là một trong nhiều trường trên địa bàn huyện được đầu tư CSVC quy mô nhất cho năm học 2018-2019. Trong năm học này nhà trường sẽ đưa vào sử dụng nhiều hạng mục mới như nhà hiệu bộ và khu phòng học chức năng 3 tầng; 8 phòng học mới kiên cố cao tầng; nâng cấp khuôn viên, cổng, tường rào, sân chơi bãi tập. Ngoài ra, nhà trường đã mua sắm 105 bộ bàn ghế mới và đang đề xuất chính quyền địa phương bổ sung thêm 120 bộ bàn ghế và nhiều trang thiết bị dạy học cho các phòng chức năng như lý công nghệ, hóa sinh, thư viện, phòng mỹ thuật, âm nhạc... với tổng kinh phí mua sắm trên 7 tỷ đồng.

Tại huyện Thạch Thành, để bảo đảm trường, lớp cho năm học mới, ngay từ tháng 7, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống CSVC, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được các nhà trường triển khai thực hiện. Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ ở nhiều trường như bổ sung bàn ghế, thiết bị dạy học và trang trí các phòng học, huyện đã xây dựng kế hoạch nâng cấp 10 trường học thuộc cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS với tổng mức đầu tư gần 39 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện 17 tỷ đồng. Đơn cử như Trường Mầm non Thành Thọ xây dựng 6 phòng học mới, Trường Tiểu học Thành Long xây mới 10 phòng học, Trường THCS Phạm Văn Hinh xây mới nhà hiệu bộ và 9 phòng học... Thầy giáo Đỗ Văn Lượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Tâm cho hay: Trong năm học mới 2018-2019, nhà trường sẽ đưa vào sử dụng 8 phòng học mới, đồng thời cải tạo, nâng cấp khuôn viên sân trường theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đây là điều kiện để thầy, trò nhà trường phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện Thạch Thành có 1.144 phòng học, trong đó có 959 phòng học kiên cố, 122 phòng học cấp 4 và 63 phòng học tạm, 100 phòng chức năng, 96 sân chơi bãi tập... Được biết, cùng với chuẩn bị về CSVC, ngành chức năng của huyện đang xây dựng kế hoạch sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các nhà trường; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên sẵn sàng chào đón năm học mới 2018-2019.

Tại các huyện điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, như: Lang Chánh, Quan Sơn, Quan Hóa... công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và ngành giáo dục quan tâm thực hiện. Trong đó, việc chuẩn bị về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được thực hiện công khai, dân chủ; công tác tu sửa, xây mới hệ thống CSVC trường, lớp học, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ dạy học được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo khí thế mới trong phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở các đơn vị trường. Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng dạy và học trong cả năm học, ngành GD&ĐT các địa phương đã đề ra nhiều nhiệm vụ, như: Tập trung thực hiện tốt chương trình nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ở các cấp học; tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là nêu cao vai trò và nhiệm vụ của tổ chuyên môn; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy; tăng cường đầu tư CSVC, thiết bị giáo dục; quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp phù hợp với từng địa phương. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương và nhà trường, việc đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy và học. Nhiều đơn vị trường còn thiếu phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập; đội ngũ giáo viên đặc thù cấp tiểu học và THCS còn thiếu và yếu...

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, song, với quyết tâm của đội ngũ thầy và trò, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin tưởng, năm học 2018 - 2019 ngành giáo dục sẽ tiếp tục “gặt hái” được nhiều thành tích, góp phần đưa sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà ngày một phát triển.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]