(Baothanhhoa.vn) - Xác định nâng cao chất lượng là tiền đề quan trọng trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo nghị quyết của Đảng, vì vậy nhiều năm qua, cùng với việc tạo chuyển biến trong công tác quản lý giáo dục, nền nếp, kỷ cương trường học, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học trong các nhà trường.

Ngành giáo dục Hoằng Hóa đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Xác định nâng cao chất lượng là tiền đề quan trọng trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo nghị quyết của Đảng, vì vậy nhiều năm qua, cùng với việc tạo chuyển biến trong công tác quản lý giáo dục, nền nếp, kỷ cương trường học, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học trong các nhà trường.

Ngành giáo dục Hoằng Hóa đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trao thưởng cho giáo viên đạt thành tích trong giảng dạy năm học 2021-2022.

Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, chăm lo cho sự phát triển giáo dục; mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh ngày càng mật thiết; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng... Đây là những tín hiệu đáng mừng để ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa có những bước đi vững chắc trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Đặc biệt, với sự sáng tạo, nhạy bén trong triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị trường đã đem lại nhiều kết quả trong công tác giáo dục của huyện. Theo thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa, phương châm hoạt động của ngành là tăng cường các giải pháp xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, đồng bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học, do vậy, ngay từ đầu mỗi năm học, phòng giáo dục huyện đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó, tập trung vào chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, bảo đảm dạy thực chất và đánh giá thực chất.

Trên cơ sở chỉ đạo của ngành cũng như sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, giáo viên và học sinh, các trường học trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên đưa chất lượng giáo dục của huyện nhà không ngừng phát triển. Kết thúc năm học 2021-2022, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trên các mặt công tác, đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiệm vụ này đã trở thành nền nếp, có chiều sâu và được các nhà trường quan tâm thực hiện một cách toàn diện. Minh chứng cho thấy, trong kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2021-2022, toàn huyện có 79 học sinh đoạt giải (6 giải nhất, 28 giải nhì, 26 giải ba và 19 giải khuyến khích), xếp thứ nhất toàn tỉnh. Đây là năm thứ 5 liên tiếp ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa xếp thứ nhất toàn tỉnh về kết quả thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh. Đặc biệt, trong năm học này có 28/29 trường THCS có học sinh dự thi cấp tỉnh đạt giải, tăng 2 đơn vị so với năm học trước. Trong đó một số trường như Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, THCS Hoằng Châu, THCS Hoằng Trường là những đơn vị tiêu biểu, có sự ổn định trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. Một số trường có sự bứt phá như Trường THCS Hoằng Phụ, Trường THCS Hoằng Phú lần đầu có học sinh tham gia dự thi và đạt kết quả cao... Ở khối THPT chất lượng giáo dục đại trà cũng có sự chuyển biến tích cực với tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng 7,4%; học sinh yếu kém giảm 0,7%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 99,7%. Cũng trong kỳ thi này, toàn huyện có 88 học sinh đạt 27 điểm trở lên, 1 học sinh thủ khoa cấp tỉnh khối C với 29 điểm...

Trưởng Phòng GD&ĐT Đoàn Đăng Khoa cho biết: Kết quả trên không chỉ khẳng định việc thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động mà còn là kết quả của sự quan tâm, xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề. Nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã triển khai các chuyên đề, hội thảo, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo tiêu chí mới là 76%, trên chuẩn là 30,3%. Bên cạnh đó, chủ trương kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Tính đến hết năm học 2021-2022, toàn huyện đã có 123/124 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 99,2%. Trong đó có nhiều trường đã đạt chuẩn mức độ 2 như, Trường Mầm non Hoằng Phượng, Hoằng Tân, Hoằng Tiến; Trường Tiểu học Hoằng Đạt, Hoằng Trạch, Hoằng Ngọc... Các trường đạt chuẩn quốc gia đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục trên địa bàn huyện.

Được biết, để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các đơn vị trường triển khai thực hiện tốt các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh như tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện; tổ chức lễ hội bút nghiên; xây dựng các mô hình như vườn lịch sử, vườn địa lý; phát động phong trào cho học sinh tham gia bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; bảo vệ cơ sở vật chất trường, lớp học, tiết kiệm thời gian để học tập; ứng xử có văn hóa... qua đó giáo dục các em trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội. Tính riêng hoạt động tham quan trải nghiệm từ đầu năm 2022 đến nay toàn huyện đã có 68 trường tổ chức, thu hút hơn 5.000 học sinh tham gia...

Có thể thấy, kết quả đạt được của ngành giáo dục Hoằng Hóa trong những năm học gần đây, đặc biệt là năm học 2021-2022 đã khẳng định bước đi đúng hướng trong chỉ đạo, điều hành của ngành giáo dục huyện. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện; sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em học sinh. Kết quả này cũng được xem là nền tảng, động lực quan trọng để ngành giáo dục huyện tiếp tục xây dựng chiến lược nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]