(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm gần đây, phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT) trên địa bàn huyện Thọ Xuân từng bước đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Thọ Xuân

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm gần đây, phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT) trên địa bàn huyện Thọ Xuân từng bước đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Thọ Xuân

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Thọ Xuân thăm hỏi, động viên gia đình ông Đỗ Đình Hùng, xã Xuân Trường, một trong những GĐHT tiêu biểu của huyện.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, ngay từ khi hội khuyến học (HKH) được thành lập, cùng với hoạt động khuyến học, khuyến tài, phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” được các cấp HKH trên địa bàn huyện Thọ Xuân quan tâm triển khai thực hiện. Hiệu quả của phong trào đã góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trong huyện ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp, nhất là từ khi mô hình GĐHT, DHHT ra đời trên cơ sở “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”. Theo thống kê của HKH huyện Thọ Xuân, đến hết năm 2018, toàn huyện có 37.286/52.600 gia đình đăng ký xây dựng GĐHT, đạt tỷ lệ trên 70%, trong đó, có 26.348 gia đình được công nhận danh hiệu GĐHT; có 421/735 dòng họ đăng ký xây dựng DHHT và đã có 345 dòng họ được công nhận DHHT. Mỗi GĐHT ở huyện Thọ Xuân đều nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm chiếm lĩnh tri thức bằng ý chí, nghị lực để lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước. Đối với các DHHT đều thành lập ban khuyến học và hoạt động hiệu quả, nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi để cho các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường, chăm sóc, giáo dục để các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Nói đến GĐHT ở huyện Thọ Xuân không thể không nói đến gia đình chị Nguyễn Thị Hiên, ở thôn Hòa Bình, xã Xuân Thiên. Chồng bị tai biến nằm liệt giường từ năm 2009, bản thân chị bị bệnh suy thận độ 2, kinh tế gia đình phụ thuộc vào 2,5 sào ruộng. Mặc dù khó khăn về kinh tế, nhưng chị Hiên vẫn tạo điều kiện và động viên các con cố gắng phấn đấu học hành. Hiện 4 trong 5 người con của chị đã tốt nghiệp đại học và trung cấp ra trường có việc làm và thu nhập ổn định. Người con út đang học năm thứ 2 Đại học Dược Hà Nội theo diện tuyển thẳng. Hay như gia đình ông Đỗ Đình Hùng, thôn 4, xã Xuân Trường đã vượt bao khó khăn để nuôi 4 người con ăn học thành tài. Xuất ngũ trở về quê hương khi kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực của Bộ đội Cụ Hồ, ông Hùng và gia đình đã vượt qua tất cả, tạo điều kiện chăm lo cho các con ăn học. Ông Hùng tâm sự: “Khó khăn nhất là những năm các con lần lượt vào đại học. Nhìn cảnh 2 vợ chồng suốt ngày chân lấm, tay bùn tôi càng thêm niềm tin và động lực cho các con ăn học để không phải vất vả như bố mẹ”. Những năm học xa nhà, các con ông cũng tự tìm việc làm thêm để đỡ gánh nặng chi phí cho gia đình và giúp đỡ lẫn nhau. Hiện nay, cả 4 người con của ông Hùng đều đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có việc làm ổn định.

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của sự học, không chỉ các gia đình, mà các dòng họ trên địa bàn huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc học tập của con cháu. Trong số hơn 700 dòng họ của toàn huyện, nổi lên những dòng họ tiêu biểu, như: Dòng họ Nguyễn Đình (Xuân Lam), Trịnh Duy (Xuân Tín), Hà Duyên và Hoàng Viết (Xuân Lai)... Mỗi dòng họ có cách làm riêng nhưng tựu chung một mục đích là chăm lo việc học cho thế hệ trẻ, tạo dựng cho thế hệ trẻ có một tương lai tươi sáng. Dòng họ Hoàng Viết có 54 hộ với gần 200 nhân khẩu thì có tới 57 người có trình độ đại học, cao đẳng, 2 thạc sĩ; 100% cháu trong độ tuổi được đến trường... Có được kết quả đó, từ nhiều năm qua, ban khuyến học dòng họ đã đề ra quy ước khuyến học, khuyến tài nhằm nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mọi thành viên trong từng gia đình đối với việc học tập. Gia đình có điều kiện hỗ trợ gia đình khó khăn trong việc học hành của con em. Đơn cử như gia đình ông Hoàng Viết Vụ nuôi cháu Hoàng Viết Cát từ khi vào đại học đến khi ra trường nhận công tác; gia đình ông Hoàng Viết Lưỡng nuôi cháu Hoàng Viết Vinh trong 5 năm học đại học... Được biết, quỹ khuyến học của dòng họ Hoàng Viết hiện đã đạt gần 40 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này mỗi năm có hàng chục học sinh của dòng họ có thành tích xuất sắc trong học tập được khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần.

Có thể thấy để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, yếu tố nền tảng và vững chắc nhất bao giờ cũng xuất phát từ mỗi gia đình, dòng họ. Theo ông Nguyễn Xuân Thức, Chủ tịch HKH huyện Thọ Xuân, những kết quả đạt được từ phong trào xây dựng GĐHT, DHHT trong những năm qua, sẽ là cơ sở để đẩy mạnh hơn nữa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện nói riêng và cả tỉnh nói chung trong thời gian tới, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]