(Baothanhhoa.vn) - Đặc thù của giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao học đường đòi hỏi điều kiện sân bãi, thiết bị, dụng cụ phải đáp ứng được nhu cầu tập luyện từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng các trường học hiện nay, hầu hết đều không đảm bảo không gian hoạt động, cơ sở để triển khai học tập và luyện tập các môn thể dục thể thao theo hướng mở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục tình trạng thiếu nhà đa năng tại các trường học

Đặc thù của giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao học đường đòi hỏi điều kiện sân bãi, thiết bị, dụng cụ phải đáp ứng được nhu cầu tập luyện từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng các trường học hiện nay, hầu hết đều không đảm bảo không gian hoạt động, cơ sở để triển khai học tập và luyện tập các môn thể dục thể thao theo hướng mở.

Khắc phục tình trạng thiếu nhà đa năng tại các trường học

Tiết học thể dục của cô và trò Trường THPT Thọ Xuân 4. Ảnh: Trần Hằng

Những năm gần đây, bộ môn GDTC đã được xếp vào một trong những bộ môn chính được dạy tại các trường học (trừ trường mầm non). Tuy nhiên, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của bộ môn này vẫn nằm trong tình trạng thiếu thốn, nhiều trường học không có nhà đa năng hoặc nhà đa năng không đảm bảo tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng môn học cũng như sự phát triển thể chất cho học sinh.

Giờ tập thể dục của học sinh khối 11 Trường THPT Thọ Xuân 4 diễn ra ngay tại sân trường. Từng tốp học sinh mặc đồng phục thực hiện các động tác đá cầu, chạy, đẩy tạ... không khí tập luyện sôi nổi, tuy nhiên đấy là vào những ngày thời tiết thuận. Vào những ngày mưa hoặc nắng gắt thì việc dạy và học môn thể dục bị ảnh hưởng rất lớn. Thầy giáo Lê Văn Huy, giáo viên dạy thể dục của trường cho biết: Với đặc thù môn học thì rất cần nhà đa năng để tạo môi trường an toàn, phù hợp cho học sinh. Bất kể điều kiện thời tiết thế nào các em cũng đều đảm bảo được chất lượng môn học. Hiện tại vì trường chưa có nhà đa năng nên khi trời nắng, cả thầy và trò đều phải rèn luyện thể thao dưới cái nắng khó chịu, còn trời mưa buộc phải nghỉ học. Ngoài ra, do đặc điểm của tiết học thể dục là luôn náo nhiệt, nên dạy học ngay tại sân trường nhất định gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến các tiết học của các môn khác.

Thầy giáo Nguyễn Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Thọ Xuân 4 chia sẻ: Do quỹ đất còn hạn chế nên hiện tại học sinh vẫn học thể dục ở sân trường. Điều này rất bất tiện và ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập bởi nếu trời mưa thì không học được. Các giáo viên dạy thể dục phải tự linh động dạy bù cho học sinh những tiết còn thiếu để đảm bảo tiến trình môn học. Chúng tôi rất muốn có nhà đa năng để các em có thêm địa điểm học kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian, sinh hoạt các câu lạc bộ âm nhạc, thể thao..., giúp các em rèn luyện thể lực đều đặn để phát triển toàn diện. Không có nhà đa năng, các hoạt động TDTT nhằm nâng cao sức khỏe ngoài giờ lên lớp của cán bộ, giáo viên cũng khó thực hiện.

Nằm ở trung tâm TP Thanh Hóa và sân trường có diện tích khá rộng, nhưng nhiều học sinh Trường THCS Trần Phú cũng không hứng thú với những giờ tập thể dục vì chỉ tập những động tác giản đơn, nhàm chán. Một số nữ sinh lớp 7 than rằng: Giờ học thể dục là chán nhất, tuần nào cũng lặp đi lặp lại bài tập vận động chạy bộ hoặc đi đều giậm chân tại chỗ... Nếu được rèn luyện trong những phòng tập thể dục đa năng có đầy đủ điều kiện, dụng cụ thì ai cũng hứng thú. Thế nhưng, câu chuyện “học mà chơi, chơi mà học” cũng chỉ là mơ ước của nhiều học sinh... Không riêng gì Trường THCS Trần Phú, quan sát giờ học thể dục ở một số trường THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa chúng tôi nhận thấy, hầu hết học sinh chỉ được giáo viên hướng dẫn tập những động tác vận động đơn giản, chạy, nhảy dây, đá cầu hoặc đi đều bước là chính. Các em được dặn dò là không được nói lớn vì ảnh hưởng đến các lớp khác đang học. Theo nhận định của nhiều phụ huynh, 1 đến 2 tiết học thể dục chính khóa ở trường chỉ học cho vui và đảm bảo chương trình chứ chưa thực sự hiệu quả, chính vì vậy, những người có điều kiện thường đăng ký cho con cái học thêm những môn thể thao ngoại khóa hoặc đưa đến các trung tâm thể thao học võ thuật, bơi lội, cầu lông...

Theo tìm hiểu được biết, thực tế trong các trường học, năng lực giáo viên GDTC chưa thực sự được khai thác tối đa, vướng mắc chính ở đây là điều kiện về cơ sở vật chất. Đặc thù của GDTC và thể thao học đường đòi hỏi điều kiện sân bãi, thiết bị, dụng cụ phải đáp ứng được nhu cầu tập luyện từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng các trường học hiện nay, hầu hết đều không đảm bảo không gian hoạt động, cơ sở để triển khai học tập và luyện tập các môn thể dục thể thao theo hướng mở. Trao đổi với một số giáo viên dạy GDTC đều cho rằng, đa số học sinh không thích môn thể dục vì quá đơn điệu. Thế nên, môn này vẫn bị xem là môn “phụ” với 1 - 2 tiết/tuần cùng các bài tập nhàm chán. Chị Trần Thị Mỹ, có con học ở một trường THCS trong TP Thanh Hóa, nhận xét: “Hiện nay, các tiết thể dục, hầu hết các nhà trường vẫn giữ nguyên hình thức tập luyện như thời chúng tôi đi học cách đây mấy chục năm. Đáng lý, các trường có thể cập nhật môn thể dục như Aerobic hoặc các điệu nhảy sôi động mới thu hút học sinh tham gia các tiết học này”.

Theo Đề án “Tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt thì mục tiêu đến năm 2020, có ít nhất 60% trường tiểu học, 70% trường THCS và 80% trường THPT tại các địa phương có nhà đa năng được trang bị đầy đủ, đúng quy định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dạy và học GDTC trong các trường học, trước thực tế quỹ đất của các trường cũng như nguồn vốn Nhà nước còn hạn chế thì việc xây dựng nhà đa năng rất cần được thực hiện theo tiêu chí xã hội hóa để học sinh được học đầy đủ, thuận lợi các môn học từ văn hóa đến GDTC trường học.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]