(Baothanhhoa.vn) - Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã tăng cường phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các sở, ngành, lực lượng vũ trang chung tay triển khai nhiều hoạt động thiết thực đưa phong trào phát triển sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển sâu rộng

Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã tăng cường phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các sở, ngành, lực lượng vũ trang chung tay triển khai nhiều hoạt động thiết thực đưa phong trào phát triển sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển sâu rộngChủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt phát biểu tại hội nghị tổng kết chương trình phối hợp phát triển phong trào KHKT, xây dựng XHHT với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Xuất phát từ sự đồng thuận cùng mục tiêu chung là xây dựng XHHT, các đơn vị tham gia phối hợp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về KHKT, xây dựng XHHT trên các phương tiện truyền thông, các kênh thông tin của từng đơn vị, ngành; tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, những mô hình mới, điển hình trong công tác KHKT; vận động các tổ chức, cá nhân và toàn dân thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc học tập và tham gia xây dựng XHHT. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với HKH làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động KHKT, xây dựng XHHT. Cùng với đó, các đơn vị tham gia phối hợp đã tập trung xây dựng các mô hình học tập; quan tâm, chăm lo việc học tập của người lớn ở từng cơ quan, đơn vị và trong cộng đồng.

Đơn cử như trong năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cho 202 cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” theo kế hoạch của UBND tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất cho bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu học tập và hoạt động của người dân. Sở GD&ĐT tổ chức, tạo điều kiện cho 12.488 cán bộ, công chức, viên chức được học ngoại ngữ nâng cao trình độ chuyên môn; 3.631 người được học nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và các nội dung khác. Tỉnh đoàn triển khai sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đoàn viên, thanh niên với hơn 8.500 ý tưởng, sáng kiến trong lao động, sản xuất, học tập được đề xuất; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tư vấn, hướng nghiệp cho 103.696 đoàn viên, thanh niên, giới thiệu việc làm cho 7.168 thanh niên. Các cấp hội nông dân phối hợp tổ chức dạy nghề cho 4.500 hội viên, tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 2.973 hội viên sau khi được đào tạo nghề...

Ngoài ra, các ngành, đơn vị, tổ chức đoàn thể đã tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ví như toàn tỉnh đã có hơn 3.700 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh xây được quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ hằng năm có hàng nghìn học sinh là con công nhân, viên chức, người lao động và hơn 2.800 công nhân, lao động có thành tích trong học tập, có sáng kiến kinh nghiệm được khen thưởng. Đối với hội cựu chiến binh các cấp trong năm 2020 đã trao thưởng cho gần 2.000 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền trên 384 triệu đồng. MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho 3 trường tiểu học, 1 trường mầm non và 1 nhà ở giáo viên thuộc các huyện miền núi; trao gần 20.000 suất học bổng và 400 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, 12.000 bộ quần áo đồng phục học sinh, 22.000 cuốn vở, 88 máy vi tính, 64 màn hình ti vi ứng dụng học trực tuyến... Các đơn vị lực lượng vũ trang cũng tích cực quan tâm hỗ trợ việc học trong các nhà trường ở xã, phường, thị trấn. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận động, giúp đỡ 10 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trở lại lớp học; tặng 120 bộ quần áo, 1.450 cuốn vở cho học sinh huyện Mường Lát với số tiền 30 triệu đồng; giúp 450 ngày công, sửa chữa, dọn dẹp, vệ sinh cho 9 trường học trên địa bàn huyện Thường Xuân, Hoằng Hóa. Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai chương trình nâng bước em tới trường trao quỹ khuyến học cho 94 học sinh ở các xã biên giới, vùng biển có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 11 học sinh các bản giáp biên tỉnh Hủa Phăn nước bạn Lào. Cũng trong năm 2020, HKH tỉnh và Sở GD&ĐT đã phối hợp tổ chức hiệu quả hoạt động “Tết khuyến học”, trao học bổng và thưởng cho hàng nghìn học sinh, sinh viên đạt thành tích trong học tập, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên dạy giỏi, làm khuyến học xuất sắc với số tiền trên 53,7 tỷ đồng; tổ chức nhiều hoạt động ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập học đường...

Đánh giá về hiệu quả phối hợp phát triển phong trào KHKT, xây dựng XHHT, ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: Chương trình phối hợp giữa HKH tỉnh với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các sở, ngành, lực lượng vũ trang trong tỉnh thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả. Từ chương trình phối hợp, các đơn vị không chỉ quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về KHKT, xây dựng XHHT ở đơn vị mình mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động học tập thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều đơn vị đã xây dựng thành công, hiệu quả mô hình “Đơn vị học tập”, đặc biệt là việc xây dựng quỹ khuyến học và hỗ trợ trong nhà trường như MTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Bộ đội Biên phòng tỉnh... Tuy nhiên, việc triển khai chương trình phối hợp có lúc, có nơi chưa thực sự đồng bộ và đều khắp; việc hỗ trợ học tập trong trường học còn hạn chế; công tác phối hợp hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng chưa cao... Điều này đòi hỏi các đơn vị tham gia phối hợp phải nỗ lực hơn nữa nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế từng bước đưa phong trào KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]