(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được vai trò quan trọng của vấn đề cải thiện môi trường du lịch đối với việc hiện thực hóa quyết tâm, phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã chung sức đồng lòng triển khai thực hiện, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải thiện môi trường du lịch, hướng đến sự phát triển bền vững

Nhận thức được vai trò quan trọng của vấn đề cải thiện môi trường du lịch đối với việc hiện thực hóa quyết tâm, phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã chung sức đồng lòng triển khai thực hiện, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ.

Cải thiện môi trường du lịch, hướng đến sự phát triển bền vững

Bãi biển luôn sạch sẽ góp phần làm du khách an tâm và hứng khởi khi hòa mình với biển. Ảnh: Vân Anh

Phát triển du lịch bền vững là khái niệm đã được định nghĩa trong Luật Du lịch 2017 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018). Theo đó, phát triển du lịch bền vững là sự phát triển du lịch đáp ứng đồng thời các yêu cầu về kinh tế - xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch trong tương lai. Mạng lưới Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (United Nation World Tourism Organization Network - UNWTO) chỉ ra rằng du lịch bền vững cần phải đảm bảo, cân bằng “thế kiềng ba chân” giữa các vấn đề: Kinh tế - môi trường - văn hóa xã hội. Trong đó, vấn đề môi trường tựa như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối tất cả những vấn đề còn lại.

Nhận thức được vai trò quan trọng của vấn đề cải thiện môi trường du lịch đối với việc hiện thực hóa quyết tâm, phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã chung sức đồng lòng triển khai thực hiện, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Trong thành quả chung ấy, không thể không kể đến những đóng góp to lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tại các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như: TP Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia...

Nỗ lực xóa bỏ “dư âm”

Nếu như trước kia, du lịch Sầm Sơn vẫn còn “mang tai mang tiếng” bởi vấn nạn “chèo kéo”, “chặt chém”, “hét giá”, “thiếu tôn trọng khách” thì trong những năm gần đây, du khách dường như không còn phải bận tâm quá nhiều về những điều đó nữa. Chị Lê Hải Linh (Hà Nội) khoan khoái tận hưởng làn gió biển dịu mát bên cạnh gia đình, cởi mở cho biết: “Gia đình tôi đã có vài dịp trải nghiệm các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn nhưng lần quay trở lại này mang đến nhiều điều ngạc nhiên về sự khang trang, hiện đại. Người vẫn chật như nêm trên các bãi biển nhưng không còn cảm giác bị quấy nhiễu, làm phiền bởi những người bán hàng rong, bán hàng lưu niệm. Hàng quán sắp xếp gọn gàng, giá cả cũng có sự niêm yết rõ ràng”.

Phản hồi của du khách phần nào đã phản ánh chân thực những nỗ lực và kết quả đạt được trong vấn đề cải thiện môi trường du lịch của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân TP Sầm Sơn trên tất cả các phương diện: công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác vệ sinh môi trường; công tác an ninh trật tự (ANTT)... Về công tác quản lý, chỉ đạo, TP Sầm Sơn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền; phối hợp với các trường có chuyên ngành đào tạo, dạy nghề tổ chức các lớp nghiệp vụ nâng cao cho các đối tượng quản lý, kinh doanh, người lao động hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. Chủ trì phối hợp giữa phòng, ban tham mưu nhằm ban hành các phương án quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động du lịch như: Kinh doanh cơ sở lưu trú, sắp xếp thương mại, kinh doanh xe điện 4 bánh, cấp cứu biển... Ban hành quyết định thành lập đoàn liên ngành, bao gồm: Quản lý đô thị, quy tắc đô thị, quản lý thị trường, công an để kiểm tra, chấn chỉnh, tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm về ứng xử văn minh với khách, ép giá, cung cấp dịch vụ không đảm bảo cho khách (nếu có). TP Sầm Sơn duy trì 8 số điện thoại đường dây nóng, phân công trực liên tục 24/24 giờ để kịp thời tiếp thu ý kiến, phản ánh của du khách và nhân dân về các vấn đề có liên quan đến quản lý, khai thác du lịch. Ghi nhận 6 tháng đầu năm, đường dây nóng tiếp nhận khoảng hơn 100 cuộc gọi phản ánh của du khách và nhân dân. Tuy nhiên, số lượng các cuộc gọi phản ánh về ứng xử văn minh du lịch, ép giá, ép khách... giảm đáng kể (chỉ có khoảng 5 cuộc gọi). Khi nhận được phản ánh, thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng có liên quan đến tận nơi phát sinh vấn đề để kiểm tra, xử lý kịp thời, tạo niềm tin và sự hài lòng cho du khách. Cùng với công tác quản lý, chỉ đạo, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác ANTT đảm bảo an toàn cho du khách cũng được TP Sầm Sơn đặc biệt quan tâm, nhất là vào những tháng cao điểm. Tại khu du lịch biển, 100% các hộ kinh doanh dịch vụ đều thực hiện cam kết sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức thu gom và vận chuyển rác tập trung 2 lần/ngày; thực hiện sàng cát tại bãi biển. Thành phố chủ trương thành lập 5 đội thuộc 4 phòng du lịch trọng điểm; 1 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác quản lý dịch vụ du lịch và ANTT, an toàn cho du khách và nhân dân trên địa bàn.

Nhờ nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xóa bỏ “dư âm” còn tồn đọng trong quá khứ, du lịch Sầm Sơn những năm qua luôn đạt được kết quả vượt bậc. 7 tháng đầu năm 2019, Khu du lịch biển Sầm Sơn đón 4,13 triệu lượt khách; phục vụ 7,8 triệu ngày khách; doanh thu ước đạt 3.900 tỷ đồng (hoàn thành 80,9% kế hoạch được giao trong năm).

Nâng cao nhận thức, quyết liệt hành động

Không có được tầm vóc và lịch sử khai thác du lịch lâu đời như Sầm Sơn nhưng trong những năm qua, phát huy lợi thế có được, nâng cao nhận thức về vấn đề cải thiện môi trường du lịch, từ đó cụ thể thành hành động, Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã có sự phát triển rõ rệt, phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1588/QĐ–UBND ngày 27-4-2015, phê duyệt quy hoạch vùng ven biển huyện Hoằng Hóa và quy hoạch chung xây dựng đô thị Hải Tiến; kết hợp khu du lịch sinh thái với phòng hộ bờ biển và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực toàn tỉnh.

Cải thiện môi trường du lịch, hướng đến sự phát triển bền vững

Các hàng, quán được bố trí trật tự trên bãi biển Sầm Sơn.

Xác định công tác đảm bảo vệ sinh môi trường là nhiệm vụ sống còn đối với sự phát triển của du lịch sinh thái biển Hải Tiến, hằng năm, UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Môi trường thế giới 5-6; chỉ đạo đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện và khu du lịch. Các tổ chức như: Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, học sinh, nhân dân các xã đã tổ chức nhiều đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trong và ngoài khu du lịch. Huyện yêu cầu các công ty du lịch bố trí các thùng chứa rác thải, thường xuyên bố trí công nhân, xe chuyên dụng chở rác, quét dọn và thu gom vận chuyển rác thải hàng ngày, không để xảy ra các tụ điểm mất vệ sinh môi trường, tồn đọng rác thải trong khu du lịch. Phân công lực lượng kiểm tra trực vớt các chất thải trên mặt nước, nhằm đảm bảo vệ sinh cho du khách khi tắm biển. Năm 2019, UBND huyện thành lập đội đảm bảo vệ sinh môi trường tại Khu Du lịch biển Hải Tiến nhằm giữ gìn môi trường du lịch trong sạch, an toàn cho du khách và người dân địa phương.

Tuy có những diễn biến bất thường vào những tháng gần đây, song nhìn chung công tác ANTT, an toàn giao thông phục vụ du khách và nhân dân tại Khu Du lịch biển Hải Tiến vẫn được duy trì tương đối đảm bảo. Công tác quản lý lưu trú của khách du lịch được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định...

Nhìn từ các điểm du lịch trọng điểm có thể thấy được nỗ lực, quyết tâm của địa phương và toàn tỉnh trong vấn đề cải thiện môi trường du lịch. Cải thiện để nâng tầm, cải thiện để phát huy tối đa nguồn nội lực và quan trọng hơn, cái đích của mọi sự cải thiện đều hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Từ đây, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng về những đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại, trọng điểm quốc gia.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]