(Baothanhhoa.vn) - Nhận diện nguy cơ, chủ động phòng tránh - đó là cách mà xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) đã và đang thực hiện để bảo vệ diện tích rừng hiện có, ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng có thể xảy ra, đặc biệt ở một địa phương vốn đã từng xảy ra những vụ cháy rừng do hành vi cố tình phá hoại của con người. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Yến: Nhận diện nguy cơ, chủ động phòng tránh các vụ cháy rừng

Xã Hoằng Yến: Nhận diện nguy cơ, chủ động phòng tránh các vụ cháy rừng

Xã Hoằng Yến phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đốt có kiểm soát vật liệu cháy dưới tán rừng thông.

Nhận diện nguy cơ, chủ động phòng tránh - đó là cách mà xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) đã và đang thực hiện để bảo vệ diện tích rừng hiện có, ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng có thể xảy ra, đặc biệt ở một địa phương vốn đã từng xảy ra những vụ cháy rừng do hành vi cố tình phá hoại của con người.

Toàn xã có 6 thôn có rừng với tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 251,5 ha. Trong đó, vùng trọng điểm cháy rất nguy hiểm có diện tích 157,72 ha thuộc các thôn Sơn Trang, Nghĩa Thục, Chuế Một, Khang Đoài. Khu vực vùng trọng điểm dễ cháy là rừng hỗn giao, có địa hình đồi núi dốc gồm thông, keo, bạch đàn, thảm thực bì dày, chủ yếu là cành cây, lá thông, cây ràng ràng, cây sim, mua và các cây bụi khác dễ bắt lửa. Nguyên nhân gây cháy được cán bộ, nhân dân địa phương nhận định là do thời tiết nắng nóng, các gia đình sống ven rừng, gần rừng đốt dọn vườn để lửa cháy lan vào rừng; sử dụng lửa bất cẩn, đốt ong trong rừng; đốt vàng mã các khu vực gần rừng; trẻ em vào rừng chơi, chăn trâu, bò đốt lửa trong rừng. Đặc biệt, do mâu thuẫn, hằn thù cá nhân hoặc mâu thuẫn lợi ích từ rừng nên trên địa bàn xã đã từng có những vụ cố ý đốt rừng phá hoại. Theo thống kê của xã Hoằng Yến, hầu như năm nào trên địa bàn xã cũng xảy ra các vụ cháy rừng. Thời điểm năm 2015, liên tiếp xảy ra 5 vụ cháy rừng; năm 2016, xảy ra 2 vụ; năm 2017, 2018, số vụ cháy rừng giảm xuống còn 1 vụ/năm. Đơn cử như vụ cháy rừng vào tối 6-10-2018, tại rừng bạch đàn xen keo thuộc địa bàn xã Hoằng Yến, chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người dân phối hợp cùng các lực lượng chức năng huyện Hoằng Hóa đến tham gia chữa cháy trong đêm. Tuy đám cháy được xác định chỉ là cháy thực bì, song, điều đáng nói đám cháy xảy ra tại khu vực đỉnh núi, dốc cao nên nhiều khả năng được xác định nguyên nhân gây cháy là do con người.

Ông Lê Trọng Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến cho biết: Trong thời gian qua, công tác bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn xã Hoằng Yến đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ cháy rừng đã giảm đáng kể so với những năm trước đây. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật liên quan đến công tác BVR, PCCCR của một số người dân còn chưa tốt, vẫn còn tình trạng vào rừng đốt ong, lấy củi, chăn thả gia súc trong rừng... nên dễ gây cháy rừng. Hơn nữa, các vụ cháy rừng trước đây chưa điều tra được thủ phạm, địa phương cùng các đơn vị chức năng chỉ nhận định có một số đối tượng có ý đồ xấu, cố tình đốt rừng phá hoại. Nhận diện những nguy cơ tiềm ẩn đó, xã xác định việc phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ quan trọng nên chủ động tăng cường các biện pháp để ngăn chặn, phòng ngừa. Xã đã xây dựng các phương án, kế hoạch và triển khai công tác PCCCR ngay từ đầu năm. Tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã lân cận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, BVR. Năm 2019, UBND xã đã kiện toàn ban chỉ đạo về chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên của ban, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra thường xuyên, đột xuất ở các thôn có rừng, nắm bắt thông tin, chỉ đạo, xử lý kịp thời những nguy cơ có thể dẫn đến cháy rừng. Phối hợp với lực lượng kiểm lâm thực hiện tốt công tác đốt thực bì có kiểm soát, làm đường băng cản lửa. Các tổ, đội BVR, PCCR, phản ứng nhanh với lực lượng gồm cán bộ xã, thôn, dân quân tự vệ... cũng được kiện toàn, tổ chức tuần tra thường xuyên trên địa bàn, đặc biệt trong những ngày nắng nóng có nguy cơ cháy rừng ở cấp cao để phát hiện kịp thời những nguy cơ có thể dẫn đến cháy rừng. Lực lượng công an xã tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác rừng trái phép, cháy rừng...

Bên cạnh đó, căn cứ vào kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng của huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Yến phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân, chủ rừng nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là các nội dung quan trọng của Luật Lâm nghiệp năm 2017; Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16-11-2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Đài phát thanh của xã tăng cường thời lượng cho các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng; các trường học trên địa bàn xã tích cực phối hợp với kiểm lâm viên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên trong nhà trường về công tác BVR, PCCCR thông qua các buổi chào cờ, ngoại khóa, sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt chi đoàn, chi đội... Bên cạnh đó, 6 tổ, đội tuyên truyền bảo vệ và phát triển rừng tại các thôn được kiện toàn với tổng số 30 người phối hợp với cán bộ kiểm lâm tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về BVR, PCCCR cho nhân dân biết và thực hiện; tổ chức ký cam kết đối với những hộ dân sống gần rừng, ven rừng để các hộ nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành việc BVR, PCCCR...

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]