(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 7.500 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), 162 cơ sở trọng điểm về PCCC, trong đó có 2.896 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ; tại các huyện, thị xã, thành phố đều có các trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ kiên cố, bán kiên cố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 7.500 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), 162 cơ sở trọng điểm về PCCC, trong đó có 2.896 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ; tại các huyện, thị xã, thành phố đều có các trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ kiên cố, bán kiên cố.

Cán bộ, chiến sĩ PCCC tham gia chữa cháy tại Nhà máy Bánh kẹo Tràng An 3 (KCN Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn).

Thực hiện Kế hoạch số 91/KH-BCA-C61 ngày 24-4-2013 của Bộ Công an về triển khai các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn, thời gian qua, Cảnh sát PCCC tỉnh (nay là Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh) đã chủ động xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm sát với tình hình, đặc điểm công tác PCCC và CNCH của địa phương, từ đó có phương án phối hợp với các cấp, các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC; quan tâm xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành mà trọng tâm là triển khai Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh”, xây dựng mô hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về PCCC; đầu tư kinh phí mua sắm trang bị phương tiện hiện đại đáp ứng yêu cầu của công tác chữa cháy trong tình hình mới. Làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về PCCC, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai có hiệu quả Luật PCCC, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, tổ chức triển khai, phổ biến các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn đối với cơ sở; tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ nhằm đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy ban đầu và từng bước thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH. Thực hiện tốt công tác thường trực, sẵn sàng chữa cháy và CNCH, đảm bảo xuất xe chữa cháy nhanh chóng tham gia cứu chữa các vụ cháy, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, 100% các vụ cháy, nổ xảy ra đều được họp rút kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác chữa cháy và CNCH, trong đó các vụ cháy lớn, vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng đều đã được tổ chức họp rút kinh nghiệm toàn lực lượng cảnh sát PCCC. Trong 5 năm qua, nhờ đẩy mạnh phổ biến kiến thức PCCC, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn mà nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ sở và quần chúng nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH từng bước tăng lên; số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra được kiềm chế; số vụ cháy, nổ lớn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng được hạn chế đến mức tối đa, góp phần đảm bảo an ninh trật tự phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn quản lý là nhiệm vụ hết sức cấp bách và mang tính chiến lược cao và trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xác định nhiều nội dung trọng tâm đối với vấn đề này. Cụ thể, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa cháy nổ và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác PCCC. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, phúc tra việc thực hiện công tác PCCC của đơn vị, cơ sở trực thuộc và giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc về PCCC của đơn vị, cơ sở; tập trung kiểm tra tại các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy cao và khi cháy dễ dẫn đến cháy lớn, nhất là các cơ sở thuộc các khu công nghiệp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất, tiến tới ngăn chặn các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh”; xây dựng mô hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về PCCC; xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở nhằm thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”; chấp hành nghiêm chế độ tự kiểm tra an toàn PCCC và duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC theo quy định. Hoàn thiện các hệ thống và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ huy, điều hành của trung tâm thông tin chỉ huy PCCC và CNCH; tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy nhanh SafeOne... Cùng với đó, đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp diễn tập phương án chữa cháy và CNCH đối với những cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, khu dân cư để nắm chắc địa bàn và chủ động trong tổ chức ứng cứu khi có cháy nổ xảy ra. Từ đó, tham mưu UBND các cấp có các giải pháp để đảm bảo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đơn vị, ban, ngành trực thuộc và địa phương trong việc chỉ huy, điều hành, điều động lực lượng, phương tiện khi xảy ra cháy nổ.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]