(Baothanhhoa.vn) - Các khu chung cư trên địa bàn TP Thanh Hóa là nơi sinh sống tập trung của nhiều hộ dân. Nếu một trong số các khu chung cư này có người bị nhiễm COVID-19, thì việc kiểm soát dịch bệnh sẽ rất khó khăn. Do đó, việc kiểm tra, tuyên truyền, giám sát dịch bệnh tại các khu chung cư cần được chính quyền địa phương, ban quản lý (BQL) thắt chặt hơn nữa. Đặc biệt là sự chung tay, ý thức của cộng đồng cư dân tại đây.

Siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu chung cư

Các khu chung cư trên địa bàn TP Thanh Hóa là nơi sinh sống tập trung của nhiều hộ dân. Nếu một trong số các khu chung cư này có người bị nhiễm COVID-19, thì việc kiểm soát dịch bệnh sẽ rất khó khăn. Do đó, việc kiểm tra, tuyên truyền, giám sát dịch bệnh tại các khu chung cư cần được chính quyền địa phương, ban quản lý (BQL) thắt chặt hơn nữa. Đặc biệt là sự chung tay, ý thức của cộng đồng cư dân tại đây.

Siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu chung cư

BQL khu chung cư Xuân Mai (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 qua hệ thống camera giám sát. Ảnh: Hoài Anh

Khác với hình ảnh nhộn nhịp như thường lệ, những ngày này, người dân sinh sống tại khu chung cư Xuân Mai (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Các khu vực công cộng, khuôn viên, sảnh chờ thang máy chung cư đều vắng người qua lại. Thậm chí, trong khi không ít người dân trên địa bàn thành phố “đổ xô” đi mua lương thực tích trữ, thì theo quan sát của chúng tôi, các cửa hàng tiện ích, siêu thị của chung cư Xuân Mai cũng chỉ có một vài người đến mua hàng. Tại các quầy hàng thực phẩm khô, tươi sống còn rất đa dạng, phong phú. Việc giữ khoảng cách trong quá trình mua bán, thanh toán đều được cả người mua và người bán thực hiện nghiêm túc.

Được biết, hiện tại toàn bộ 3 tòa nhà (CT1, CT2 và CT3) của chung cư Xuân Mai có gần 700 hộ dân đang sinh sống. Việc kiểm soát dịch COVID-19 tại khu chung cư Xuân Mai đã được siết chặt, nâng lên ở mức độ cao nhất. Tại tất cả các lối ra vào, BQL đã tăng cường lực lượng thường trực, kiểm soát chặt chẽ người ra vào chung cư. Khu vực sảnh chờ thang máy và các khu vực công cộng, thường xuyên có người qua lại đều được BQL dán khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đối với khách đến, đều phải thực hiện khai báo y tế, đo kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Cùng với đó, việc giữ gìn vệ sinh cho tòa nhà cũng được BQL tăng cường hơn. Ở tất cả các khu vực công cộng, khu vực thang máy thường xuyên được dọn dẹp, lau chùi, khử khuẩn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thông qua hệ thống camera giám sát, với trên 200 mắt được bố trí ở tất cả các khu vực.

Ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Xuân Mai Thanh Hóa, cho biết: Ngay sau khi có thông tin từ CDC Thanh Hóa về trường hợp F1 tại khu chung cư Xuân Mai, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thanh Hóa và phường Đông Hải đã trực tiếp làm việc với BQL tòa nhà. Sau khi kiểm tra, xác minh thông tin các trường hợp liên quan đến ca bệnh F0 tại huyện Nông Cống (vào ngày 24-8), các đơn vị chức năng đã xác định chỉ có 1 trường hợp là F1 (hiện đã được đưa đi cách ly tập trung) và 21 trường hợp F2. Hiện nay, mọi biện pháp phòng, chống dịch đã được chủ đầu tư phối hợp với BQL thắt chặt ở mức cao nhất. Đối với 21 trường hợp F2 hiện đang cách ly tại các căn hộ của tòa CT3 được theo dõi chặt chẽ qua hệ thống camera giám sát.

Cùng với khu chung cư Xuân Mai, hiện nay các khu chung cư trên địa bàn thành phố như: AT Home (phường Đông Hải); chung cư Phú Sơn (phường Phú Sơn); chung cư Đông Bắc (phường Trường Thi); chung cư Tân Thành, chung cư C5 (phường Đông Vệ)... đều tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: khai báo y tế đối với khách ra vào, tăng cường lực lượng giám sát, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các lối ra vào, treo dán pa nô, khẩu hiệu và các biện pháp 5K tại các khu vực trong khu chung cư.

Siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu chung cư

Tại khu chung cư C5 (phường Đông Vệ), việc khử khuẩn được BQL thực hiện đều đặn mỗi ngày tại các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như: tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, bảng điều khiển thang máy, cabin thang máy... Đồng thời, bảo đảm đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại các vị trí sảnh chờ thang máy, nhà vệ sinh, cửa ra vào. Ngoài ra, BQL khu chung cư còn bố trí khu vực để xe riêng dành cho khách.

Anh Cao Đức Đạt, BQL khu chung cư C5, cho biết, hiện chung cư có 410 hộ dân đang sinh sống. Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cơ bản đều được các hộ thực hiện rất tốt. Nhằm tăng cường công tác giám sát, BQL đã thành lập tổ an toàn COVID-19 gồm 9 thành viên, chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đảm bảo an ninh chung cư, hạn chế các đối tượng là người giao hàng, người bán hàng rong... vào chung cư. Đối với các thành viên làm nhiệm vụ khai báo y tế, đo thân nhiệt khách đến chung cư, ngoài việc đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay còn được trang bị tấm chống giọt bắn. Bên cạnh đó, BQL giám sát chặt chẽ và yêu cầu các hộ dân không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Với đặc thù cư dân sinh sống đông trong cùng một tòa nhà, thường xuyên tiếp xúc gần ở các không gian công cộng như: sảnh tòa nhà, hành lang, thang máy... nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền địa phương cũng như các BQL cần xây dựng các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với đặc thù của các khu chung cư. Đặc biệt, đối với khu chung cư tự quản (không có BQL) như khu chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ), rất cần sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng, cán bộ tổ dân phố và chính quyền địa phương. Đồng thời, tăng cường các biện pháp ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài; theo dõi việc thực hiện cách ly tại nhà, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu chung cư và lây lan ra cộng đồng.

Có thể nói, mọi nỗ lực của các cấp chính quyền, của BQL và các lực lượng chức năng đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi sự chung tay của mỗi cá nhân và cộng đồng. Đặc biệt, đối với cư dân sống tại các khu chung cư cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát cộng đồng, không chủ quan, lơ là nhằm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch COVID-19.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]