(Baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các sở, ngành, địa phương đã tăng cường rà soát tất cả các thủ tục đang thực hiện. Qua rà soát kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đơn giản hóa các TTHC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính

Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính

Công chức Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các sở, ngành, địa phương đã tăng cường rà soát tất cả các thủ tục đang thực hiện. Qua rà soát kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đơn giản hóa các TTHC.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và thực hiện nhiệm vụ được giao trong kế hoạch kiểm soát TTHC hàng năm của Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã tiến hành rà soát, cắt giảm các giấy tờ không cần thiết, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Qua rà soát, đánh giá, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông qua phương án đơn giản hóa và báo cáo kết quả rà soát, đánh giá TTHC gửi các bộ, ngành Trung ương. Tất cả các phương án được thông qua đều bảo đảm mục tiêu cắt giảm tối thiểu 20% đề ra.

Để loại bỏ những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên rà soát, đối chiếu các TTHC trong danh mục TTHC đã được chuẩn hóa công bố. Sau khi tiến hành rà soát, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh công bố mới 36 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 25 thủ tục và bãi bỏ 14 thủ tục. Cùng với đó, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh công bố các TTHC đã cắt giảm thời gian xử lý là: Thời gian giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giảm còn 24 ngày (giảm 30%); giao đất, cho thuê đất rút ngắn 8 ngày (giảm 40%); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất giảm còn 10 ngày (giảm 22%); thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường giảm thời gian giải quyết theo quy định từ 55 ngày xuống còn 35 ngày (giảm 36,36%)... Về cắt giảm giấy tờ, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa 2 TTHC lĩnh vực tài nguyên nước thuộc thẩm quyền giải quyết của sở là thủ tục gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò nước dưới đất đối với công trình có lưu lượng dưới 3.000m3/ngày đêm, tỷ lệ cắt giảm giấy tờ và thành phần hồ sơ sau đơn giản hóa là 20,94%; thủ tục gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất đối với công trình có lưu lượng dưới 3.000m3/ngày đêm, tỷ lệ cắt giảm giấy tờ và thành phần hồ sơ sau đơn giản hóa là 29,74% .

Trong 3 năm 2017-2019, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của Sở Xây dựng đạt tỷ lệ cao (97%) và chỉ có 3 hồ sơ quá hạn. Đạt được kết quả này, hàng năm, Sở Xây dựng đều ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC để phát hiện những thủ tục chồng chéo, không còn phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đồng thời, yêu cầu các phòng, ban, đơn vị cắt giảm thời gian giải quyết 30% hoặc 50% so với thời gian quy định của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh. Qua rà soát, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy phép quy hoạch giảm từ 45 ngày xuống còn không quá 22 ngày; cấp giấy phép xây dựng giảm từ 30 ngày xuống còn không quá 15 ngày; thông báo kết quả công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng công trình giảm từ 6 ngày còn 5 ngày... Cùng với cắt giảm thời gian giải quyết, Sở Xây dựng đã tăng cường rà soát, đơn giản hóa các TTHC. Sở Xây dựng được giao chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát TTHC, quy định có liên quan đến việc “cấp giấy phép quy hoạch dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh quản lý”, “cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”, “cấp mới chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III đối với cá nhân hoạt động xây dựng trong các lĩnh vực giám sát thi công xây dựng, định giá xây dựng”, “thẩm định dự án, dự án điều chỉnh hoặc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế cơ sở điều chỉnh”. Qua rà soát, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thông qua phương án đơn giản hóa các TTHC này.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, Thanh tra tỉnh đã tập trung rà soát tất cả các TTHC đang thực hiện. Năm 2019, qua rà soát và kiến nghị của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 5588/QĐ-UBND công bố 3 TTHC mới ban hành và 3 TTHC bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Trong 3 TTHC mới ban hành có 1 TTHC cấp tỉnh, 1 TTHC cấp huyện và 1 TTHC cấp xã đều có chung nội dung: Thời hạn giải quyết tố cáo không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo; đối với các vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo 1 lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo 2 lần, mỗi lần không quá 30 ngày. 3 TTHC bị bãi bỏ gồm giải quyết tố cáo tại cấp tỉnh, giải quyết tố cáo tại cấp huyện và giải quyết tố cáo tại cấp xã.

Năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 83 quyết định công bố, gồm 389 TTHC mới, 332 TTHC sửa đổi, bổ sung, 435 TTHC bãi bỏ. Việc rà soát, đánh giá, cắt giảm TTHC mang ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu cải cách TTHC. Vì vậy, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhằm bảo đảm các quy định về TTHC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]