(Baothanhhoa.vn) - Tối 8-2-2019 (tức mùng 4 Tết Kỷ Hợi), nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh và Công an huyện Quảng Xương đã phối hợp ngăn chặn kịp thời 11 công dân ở xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương đang chuẩn bị lên xe ô tô khách BKS 14B3-023.15 chạy tuyến Nghệ An – Móng Cái (Quảng Ninh) để xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng ngừa, ngăn chặn công dân xuất cảnh lao động trái phép trong những ngày đầu năm mới

Tối 8-2-2019 (tức mùng 4 Tết Kỷ Hợi), nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh và Công an huyện Quảng Xương đã phối hợp ngăn chặn kịp thời 11 công dân ở xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương đang chuẩn bị lên xe ô tô khách BKS 14B3-023.15 chạy tuyến Nghệ An – Móng Cái (Quảng Ninh) để xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc.

Phòng ngừa, ngăn chặn công dân xuất cảnh lao động trái phép trong những ngày đầu năm mới

Lực lượng công an huyện Quảng Xương tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân không xuất cảnh trái phép. Ảnh: Hà Mai.

Qua quá trình điều tra xác minh, được biết trong số 11 công dân nói trên có 7 trường hợp đã từng nhiều lần xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đối tượng này đã về quê ăn Tết, sau đó đã cùng với một số lao động nhàn rỗi trên địa bàn xã Quảng Nham liên hệ với nhà xe KaLong đến xã Quảng Nham để đón đi Móng Cái (Quảng Ninh) sau đó sang Trung Quốc bằng các đường bất hợp pháp.

Công an huyện Quảng Xương sau khi phát hiện, ngăn chặn đã kịp thời tuyên truyền, vận động và thuyết phục 11 công dân xã Quảng Nham không tái phạm. Đồng thời, tiếp tục tăng cường lực lượng xuống cơ sở để nắm tình hình, rà soát, lập danh sách thống kê số công dân đang xuất cảnh lao động trái phép trên địa bàn.

Những năm gần đây, tình trạng công dân xuất cảnh đi lao động trái phép ở nước ngoài nói chung và Trung Quốc nói riêng trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế, ANTT tại địa phương. Mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền nhưng hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn gần 2.000 người đang lao động trái phép tại Trung Quốc...

Xuất cảnh lao động trái phép là hành vi vi phạm pháp luật. Do tự ý xuất cảnh đi lao động trái phép tại nước ngoài (nhất là Trung Quốc) mà không thông qua các cơ quan, doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động nên quyền lợi của công dân thường không được bảo vệ. Họ phải đối mặt với nhiều rủi ro, như bị chủ sử dụng lao động nước ngoài nợ lương, quỵt lương, bóc lột sức lao động, mỗi ngày phải làm việc trung bình từ 12 - 14 tiếng đồng hồ; điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, phải làm những công việc trong môi trường độc hại dễ dẫn đến ốm đau, tai nạn, nhiều trường hợp còn bị ngược đãi, đánh đập, cưỡng bức lao động. Khi có đợt kiểm tra đột xuất của cơ quan chức năng Trung Quốc, phải trốn chui, trốn lủi trong rừng hoặc các hầm chứa. Thậm chí có không ít người sa vào con đường phạm pháp, nghiện hút, tù tội. Nhiều phụ nữ bị bắt cóc, trở thành nạn nhân của các đường dây mua bán người, bị ép làm gái bán dâm...

Theo số liệu thống kê, trong số người Thanh Hóa xuất cảnh lao động trái phép tại Trung Quốc, đã có gần 3.000 trường hợp bị phía Trung Quốc bắt, trục xuất về nước; 29 trường hợp bị đưa ra xét xử, 41 trường hợp bị tai nạn, tử vong. Nhiều gia đình phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đưa thi thể người thân về mai táng, nhiều trường hợp bị mất tích trên đất Trung Quốc.

Qua điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến hành vi xuất cảnh sang Trung Quốc lao động trái pháp luật thì thủ đoạn của các đối tượng thường là gặp gỡ, tiếp xúc với những người đang có nhu cầu tìm việc làm, vẽ ra viễn cảnh công việc ổn định, lương cao để dụ dỗ, lôi kéo người lao động. Nếu không có tiền, các đối tượng sẽ bao trọn gói toàn bộ chi phí xuất cảnh, sau đó sẽ trừ vào tiền lương hàng tháng. Mục đích của các đối tượng là dụ dỗ, lôi kéo càng nhiều người đi lao động trái phép càng tốt, nhằm hưởng hoa hồng và thù lao. Để đưa được người xuất cảnh trái phép sang biên giới, các đối tượng thường móc nối với số đối tượng khu vực giáp biên giới, tổ chức cho người lao động vượt biên bằng những lối mòn trong rừng hoặc qua sông, bất chấp rủi ro, nguy hiểm mà không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

Để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng chấm dứt tình trạng công dân xuất cảnh lao động trái phép tại Trung Quốc và những phức tạp nảy sinh về ANTT, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, các lực lượng công an trong tỉnh đã tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không xuất cảnh trái phép, nhất là dịp trước, trong và sau Tết. Riêng lực lượng công an tỉnh trong thời gian qua đã khởi tố điều tra 10 vụ/10 đối tượng, đưa ra xét xử, tuyên án 7 đối tượng liên quan đến việc tổ chức, dẫn người đi lao động trái phép tại Trung Quốc.

Vẫn biết nhu cầu tìm việc làm để có thêm thu nhập của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, người lao động không nên vì cái lợi trước mắt mà xuất cảnh đi lao động trái phép tại nước ngoài, bởi những hệ lụy và tổn thương về tinh thần, thể xác mà những nạn nhân đã phải gánh chịu thì không gì có thể bù đắp được.

Tại Điều 17, Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 3 triệu – 5 triệu đối với hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định; phạt tiền từ 15 triệu – 25 triệu đối với hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che dấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài và Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép.

Điều 349, Bộ Luật hình sự quy định: Người nào tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép thì bị phạt từ từ 1 năm đến 5 năm; phạm tội nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng thì phạt tù từ 5 năm đến 10 năm; phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì phạt từ từ 7 năm đến 15 năm.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]