(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa có Công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, chuyển đơn của ông Phan Doãn Nhân, đại diện tổ thương binh liệt sĩ (TBLS) thôn 6, xã Đông Anh (Đông Sơn) khiếu nại về việc UBND huyện Đông Sơn giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, thu hồi 667m2 đất sử dụng trồng lúa và nuôi cá của tổ TBLS thôn 6 (gồm các thửa 142, 175 và 176, tờ bản đồ số 09, Bản đồ địa chính xã Đông Anh đo vẽ năm 2012) nhưng không bồi thường, hỗ trợ tiền đất theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp luật hiện hành không quy định việc bồi thường đối với đất do các đoàn thể, hội quản lý cho các hộ nhận khoán lại

Vừa qua, Báo Thanh Hóa có Công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, chuyển đơn của ông Phan Doãn Nhân, đại diện tổ thương binh liệt sĩ (TBLS) thôn 6, xã Đông Anh (Đông Sơn) khiếu nại về việc UBND huyện Đông Sơn giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, thu hồi 667m2 đất sử dụng trồng lúa và nuôi cá của tổ TBLS thôn 6 (gồm các thửa 142, 175 và 176, tờ bản đồ số 09, Bản đồ địa chính xã Đông Anh đo vẽ năm 2012) nhưng không bồi thường, hỗ trợ tiền đất theo quy định của pháp luật.

Pháp luật hiện hành không quy định việc bồi thường đối với đất do các đoàn thể, hội quản lý cho các hộ nhận khoán lại

Ngày 15-1-2019, UBND huyện Đông Sơn có Công văn số 90/UBND-TNMT trả lời Báo Thanh Hóa với nội dung chính như sau:

Ngày 23-10-2018, UBND xã Đông Anh tiến hành xác minh xong nguồn gốc sử dụng đất, tiến hành công khai 15 ngày tại cơ sở thôn 6.

Ngày 14-11-2018, UBND huyện Đông Sơn đã tổ chức hội nghị đối thoại với toàn bộ thành viên tổ TBLS thôn 6 và Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất đai xã Đông Anh để thống nhất về nguồn gốc sử dụng đất do xã Đông Anh xét duyệt và nghe ý kiến đề xuất của tổ TBLS thôn 6. Hội nghị thống nhất: Nguồn gốc sử dụng các thửa đất nêu trên được Hợp tác xã Thanh Viên giao cho tổ thương bệnh binh từ năm 1968 (nay là Tổ TBLS thôn 6). Từ năm 1968 đến nay, tổ TBLS giao khoán cho các hộ dân làm ruộng, thả cá và nộp tiền khoán hàng năm cho Tổ TBLS thôn 6.

Theo báo cáo của UBND xã Đông Anh thì các thửa đất nêu trên là đất do UBND xã quản lý, hiện nay tổ TBLS thôn 6 sử dụng, giao thầu cho các hộ dân để tạo kinh phí hoạt động hằng năm. UBND xã Đông Anh không lập hợp đồng khoán thầu đối với tổ TBLS thôn 6 và không thu thầu khoán đối với các thửa đất nêu trên.

Trên cơ sở nguồn gốc sử dụng đất, UBND huyện Đông Sơn đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến chỉ đạo việc bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích nêu trên.

Ngày 17-12-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 8177/TNMT-CSĐĐ trả lời UBND huyện Đông Sơn với nội dung: Pháp luật hiện hành không quy định việc bồi thường đối với đất do các đoàn thể, hội quản lý cho các hộ nhận khoán lại. Tuy nhiên, do nguồn gốc đất của Tổ TBLS thôn 6 được Hợp tác xã Thanh Viên giao sử dụng từ năm 1968. Để tạo điều kiện cho Tổ TBLS thôn 6 hoạt động và tránh khiếu kiện kéo dài, đề nghị UBND huyện Đông Sơn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định biện pháp hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ngày 26-12-2018, UBND huyện Đông Sơn tổ chức hội nghị mời đại diện Tổ TBLS thôn 6 và các ngành có liên quan đối thoại, thông báo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 8177/TNMT-CSĐĐ. Sau khi được giải thích, tuyên truyền, đại diện Tổ TBLS thôn 6 đã thống nhất và không còn khiếu kiện.

Phòng Bạn đọc – Tư liệu


Phòng Bạn Đọc – Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]