(Baothanhhoa.vn) - Tiền công đức thể hiện tinh thần công quả của tổ chức, cá nhân nhằm dựng chùa, sửa đền, tô tượng, làm cho di tích ngày càng khang trang hơn. Về nguyên tắc là như thế, nhưng không phải ở di tích nào điều đó cũng được thực hiện nghiêm. Đã có không ít ồn ào, tai tiếng xung quanh câu chuyện vận động và tiếp nhận công đức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Minh bạch vấn đề công đức

Tiền công đức thể hiện tinh thần công quả của tổ chức, cá nhân nhằm dựng chùa, sửa đền, tô tượng, làm cho di tích ngày càng khang trang hơn. Về nguyên tắc là như thế, nhưng không phải ở di tích nào điều đó cũng được thực hiện nghiêm. Đã có không ít ồn ào, tai tiếng xung quanh câu chuyện vận động và tiếp nhận công đức.

Minh bạch vấn đề tiếp nhận công đức

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Có người xem tiền công đức như món lợi lộc béo bở, và cố để có một vị trí trong ban quản lý di tích nhằm được phần chia chác. Tôi từng nghe nói có một cán bộ thuộc ban quản lý di tích có tiếng là thiêng sau khi có sự khuất tất trong việc thu - chi tiền công đức, bị điều chuyển sang một đơn vị khác. Nhưng bằng cách nào đó anh này lại trở lại đúng ban quản lý di tích mà mình đã phải rời đi. Có hai cách để hiểu sự trở lại của anh. Thứ nhất, anh đã thạo công việc kêu gọi và quản lý tài chính, nên người có trách nhiệm đưa anh trở lại vị trí cũ. Thứ hai, việc quản lý, sử dụng tiền công đức ở ban quản lý di tích lỏng lẻo, dễ lợi dụng để tư túi, nên có sức hút lớn khiến anh tìm mọi cách để quay lại. Tôi nghiêng về cách thứ hai, bởi người có lòng tự trọng ít ai quay lại nơi được xem là “bến nước đục”. Trở lại nơi mình từng bị kỷ luật phải có động lực lớn lắm mới chiến thắng được lòng tự trọng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, có hiệu lực thi hành từ ngày 19-3-2023. Thông tư quy định rõ về tiếp nhận tiền công đức, tài trợ. Theo đó, đối với hình thức chuyển khoản, thanh toán điện tử, sẽ mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để phản ánh việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền công đức. Đối với hình thức tiếp nhận tiền mặt, sẽ cử người tiếp nhận, mở sổ ghi chép đầy đủ số tiền đã tiếp nhận. Đối với tiền trong hòm công đức, định kỳ hằng ngày hoặc hằng tuần kiểm đếm, ghi tổng số tiền tiếp nhận. Đối với các khoản tiền đặt không đúng nơi quy định, không phù hợp với việc thực hiện nếp sống văn minh tại di tích sẽ được thu gom để kiểm đếm hoặc bỏ vào hòm công đức để kiểm đếm chung.

Việc ban hành thông tư nhằm từng bước đưa nguồn kinh phí đang gây ồn ào này vào khuôn khổ, phát huy hết giá trị. Các ban quản lý di tích và cơ quan quản lý tài chính, văn hóa phải xem đây là vấn đề nghiêm túc, cần thiết, để thực hiện nghiêm, giảm đi những điều tai tiếng.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]