(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, cái tên “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” (mà thực chất là “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”) đang làm nóng dư luận, nhiều người tỉnh táo thoát khỏi “tấm màn ma mị” nhưng cũng không ít cá nhân đánh mất tương lai, sự nghiệp vì tham gia hội thánh này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết ngăn chặn hoạt động trái phép của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”

Thời gian gần đây, cái tên “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” (mà thực chất là “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”) đang làm nóng dư luận, nhiều người tỉnh táo thoát khỏi “tấm màn ma mị” nhưng cũng không ít cá nhân đánh mất tương lai, sự nghiệp vì tham gia hội thánh này.

Các tín đồ “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” trong một buổi học giáo lý (Ảnh facebook nhân vật).

Về “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”

Thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh xuất hiện một tổ chức có tên là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” hoạt động truyền đạo trái pháp luật.

Dưới vỏ bọc là nhân viên bán hàng online, buôn bán các sản phẩm hàng tiêu dùng, tổ chức hoạt động từ thiện... các thành viên “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” tìm cách tiếp cận người dân, sau đó dò la tâm lý, nắm bắt sở thích, thói quen của từng người để lôi kéo hội viên tham gia. Đối tượng mà hội thánh này hướng tới chủ yếu là sinh viên, phụ nữ có chiều hướng trầm cảm hoặc bế tắc sau sinh, người sống khép kín, người thất bại trong tình yêu, cuộc sống, sự nghiệp... Những ai đã lỡ bị bỏ “bùa mê thuốc lú” của những kẻ cầm đầu đều đang trong tình trạng mê muội, mất lý trí, về nhà đập bỏ bát hương, bàn thờ, không ăn đồ thờ cúng, bỏ cha mẹ, bỏ học hành, bỏ chồng con...

Trường hợp bà Nguyễn Thị H. (50 tuổi, trú tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc) có thể xem là một điển hình. Từ khi đi theo “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”, bà H. đã bỏ gia đình, không còn quan tâm đến chồng con, anh em họ hàng. Nhiều lần, người thân động viên, thậm chí dùng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng bà H. đều tìm cách quay lại “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”. Hay bà Hà Thị T. (57 tuổi, trú tại xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc), là cán bộ hưu trí, nhưng sau khi bị lôi kéo theo “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”, giờ bà trở thành trưởng nhóm, tự đi lôi kéo, thuyết phục người khác tham gia hội thánh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2015, sau đó phát triển ra nhiều địa phương khác. Qua công tác điều tra, nắm bắt của cơ quan công an, toàn tỉnh có trên 300 người tham gia hội thánh, sinh hoạt ở khoảng 30 điểm tại 21 huyện, thị xã và thành phố. Mức độ hoạt động có khác nhau, điểm nhóm đông nhất là 21 người tham gia, điểm nhóm ít nhất là 1-2 người tham gia.

Người đi tuyên truyền về “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” ở Thanh Hóa chủ yếu từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên... Hội này sinh hoạt ở mọi nơi, có thể ở quán cà phê, các địa điểm công cộng... nhằm lôi kéo quần chúng tham gia, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Để giải mã bí ẩn về “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Duy Thắng, mục sư quản nhiệm “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” tại Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thông công Mục sư Việt Nam, cho biết: Hội nhóm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực chất mang tên “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”. Tuy nhiên, nhóm này lại cố tình bỏ chữ “Mẹ” trong tên gọi khiến nhiều người nhầm tưởng về “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” nằm trong hệ thống cơ đốc giáo chính thống. Hiện tại, chỉ có 3 nhóm mang tên gọi “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” được cấp phép hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Đầu tiên là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” tại Bình Tân. Hai là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” tại Việt Nam trên đường Cách mạng Tháng Tám. Ba là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” tại TP Hồ Chí Minh ở đường Khuông Việt. Ông Thắng chia sẻ: “Chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều vì gia đình và anh em nghĩ rằng chúng tôi là tà giáo, làm những việc bậy bạ”. Vị mục sư cho rằng: “Chính quyền luôn tôn trọng tín ngưỡng, nhưng tổ chức nào vi phạm thuần phong mỹ tục, không giữ gìn an ninh trật tự thì nên xử lý”.

Ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”

Phân tích sâu hơn về tổ chức “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” PGS.TS Ngô Hữu Thảo, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết: “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” có thể được gọi là một giáo phái thuộc về “hiện tượng tôn giáo mới” hay còn gọi là “đạo lạ”. Hoạt động của các giáo phái này do không chấp nhận các tôn giáo truyền thống nên mang sắc thái cực đoan, có thể gây ra hậu quả không nhỏ cho xã hội và các tôn giáo truyền thống đã được Nhà nước công nhận. Trên thế giới cũng từng xuất hiện và tồn tại một số hiện tượng tôn giáo mới cực đoan, thậm chí là phi nhân tính, phản văn hóa. “Chính vì vậy việc ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của những tổ chức tôn giáo cực đoan này là rất cần thiết”.

PGS.TS Ngô Hữu Thảo cho rằng: Đối với việc không thờ cúng tổ tiên, trong quan niệm về thần học, các tôn giáo độc thần, như Ki tô giáo đã không thờ cúng tổ tiên, hoặc có nhưng ở mức độ và đó là đặc điểm riêng, bình thường của các tôn giáo này. Tuy nhiên, nếu ai đó có hành vi vội vàng, đến thô bạo như đập phá bàn thờ là không thể chấp nhận, là hành vi không đẹp và thiếu tính nhân văn. Tôn giáo thực sự không xui người ta đi nghe giảng đạo ngày qua ngày để rồi mong được lên thiên đàng. Cuộc sống hiện tại còn không tu nhân tích đức thì nói gì đến cuộc sống ở trên thiên đàng. Đó là chuyện hết sức phi lí. Tương tự, việc thu phí để duy trì sinh hoạt tôn giáo, mang yếu tố tâm linh cũng tồn tại ở một số tôn giáo, tuy nhiên nếu có người lợi dụng việc này cho mục đích riêng, để vơ vét, chiếm dụng thì đó là hành vi vi phạm cả về mặt tôn giáo và pháp luật.

Ngoài ra, việc “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” sử dụng một loại “nước màu đỏ” thì cơ quan chức năng cần làm rõ trong nước đó có chất gì, có độc tố hay không. PGS.TS Ngô Hữu Thảo nhấn mạnh: “Việc truyền đạo để thu hút hội viên, tôi sợ nhất là dùng chất kích thích để gây nghiện. Cái đó rất nguy hiểm và nếu là đúng thì phải xử lý nghiêm khắc đối với người cầm đầu và truyền giáo. Việc đi theo hay không theo một tôn giáo nào là tự nguyện, nếu ai đó ép buộc người khác đi theo để rồi khống chế, dọa dẫm để họ không thể thoát ra được, là vi phạm pháp luật về tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.

Để xử lý, trước hết phải dùng luật pháp, sau đó là dùng những quy chuẩn đạo đức văn hóa để cảm hóa các đối tượng này. Cụ thể, đối với những người đi các nơi truyền giáo, tổ chức sinh hoạt tôn giáo tập thể mà không đăng ký với chính quyền là vi phạm quản lý hành chính, quản lý xã hội, khi luật pháp đã quy định và hành vi hoạt động tôn giáo được chứng minh là vi phạm thì nhất định phải xử lý bằng pháp luật. Còn với những tín đồ, những người đi theo thì phải tăng cường, nâng cao nhận thức cho họ, phải tuyên truyền, phân tích cho họ những điểm cực đoan, những tác hại xấu về hội thánh này để họ tỉnh ngộ mà tự rời bỏ.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn kịp thời và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động trái pháp luật của tổ chức “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, các cấp ủy đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản luật có liên quan đến tôn giáo để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, chấp hành pháp luật; vận động người dân không tin, không theo và nếu phát hiện nơi có hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” thì báo ngay cho chính quyền cơ sở hoặc cơ quan chức năng, không để hình thành các điểm, nhóm hoạt động tôn giáo trái phép.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, quản lý xã hội đối với hoạt động của các tôn giáo; chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của tổ chức “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”; rà soát các đối tượng có hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia và nắm rõ những người đang chịu ảnh hưởng của tổ chức này tại địa phương để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tích cực phối hợp, hướng dẫn, vận động các tổ chức, các chức sắc tôn giáo hợp pháp trên địa bàn tỉnh lên tiếng một cách khách quan để góp phần làm rõ và đấu tranh với những hành vi sai trái, vi phạm đạo đức xã hội của tổ chức này.


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]