(Baothanhhoa.vn) - Gần đây cụm từ: “Mình thích thì mình làm thôi” không còn là câu nói đùa của giới trẻ nữa, mà đã được cụ thể hóa bằng nhiều hành động... đáng quan ngại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiểm soát cảm xúc

Gần đây cụm từ: “Mình thích thì mình làm thôi” không còn là câu nói đùa của giới trẻ nữa, mà đã được cụ thể hóa bằng nhiều hành động... đáng quan ngại.

Kiểm soát cảm xúc

Đó là những đoàn xe ô tô không chỉ đi vào đường một chiều mà còn gây áp lực buộc xe đi đúng đường phải nhường đường. Là những người đi xe đạp đua nối nhau vào đường cao tốc buộc xe cơ giới phải dừng lại. Là những thanh niên rủ nhau dàn hàng trên cao tốc chụp ảnh cho khác người. Là trai làng đứng trên cầu vượt ném đá xuống làn đường bên dưới. Là những hình vẽ, dòng chữ thiếu văn hóa ở những nơi tôn nghiêm. Là có thể đánh bất cứ ai vì thấy ngứa mắt... Là rất nhiều thứ, mà có cảm giác người làm vừa bốc đồng lại vừa thành thục.

Văn hóa ứng xử và ý thức chấp hành pháp luật ở đâu khi những việc làm theo kiểu “mình thích thì mình làm thôi” vẫn diễn ra nhiều đến vậy?

Lực lượng thực thi pháp luật không phải lúc nào cũng có thể có mặt để xử lý vi phạm. Việc người dân tôn trọng pháp luật, ứng xử có trách nhiệm với cộng đồng là điều được mong chờ nhiều hơn việc cơ quan bảo vệ pháp luật phải sử dụng công cụ thực thi pháp luật của mình.

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi về ý thức, nhưng đã bao giờ chúng ta thật sự ứng xử có trách nhiệm để thay đổi điều này hay chưa?

Ở nhiều nước, việc dễ thấy là mỗi khi có tiếng còi hú của lực lượng cứu hỏa, cứu thương, thì tất cả các phương tiện giao thông đều dạt sang hai bên để nhường đường. Trong khi ở ta, nhiều lái xe lại mượn tiếng còi khẩn cấp để tranh quyền được ưu tiên khi tham gia giao thông. Vì sự gian lận này, cùng với đó là sự khó chịu dẫn đến có những người tham gia giao thông đã không nhường đường mà còn cố tình cản trở. Đó là triết lý theo kiểu “mày thích thì mày làm, tao thích tao cũng làm được thôi”.

Quyền và nghĩa vụ phải được điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật. Những việc làm theo kiểu “mình thích thì mình làm thôi” trong thời gian qua là thói chơi ngông, tưởng hơn người, thậm chí có người ảo tưởng là sẽ được ngưỡng mộ, nhưng thực ra chỉ nhận được sự lên án của cộng đồng.

Khởi phát câu nói: “Mình thích thì mình làm thôi” có ý nghĩa thôi thúc bạn trẻ hãy làm những việc mà bản thân mình khao khát, đừng ngại, đừng sợ, mà hãy vượt qua nỗi sợ để đi đến thành công, chứ không phải cứ thích là làm, và làm gì cũng được, kể cả những điều phi pháp. Vậy nên hãy kiểm soát tốt nhất cảm xúc của mình để bớt đi việc làm khác người góp phần xây dựng con người văn hóa, xã hội văn minh.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]