(Baothanhhoa.vn) - Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực, thời gian qua, BHXH huyện Thường Xuân đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân nỗ lực phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực, thời gian qua, BHXH huyện Thường Xuân đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Huyện Thường Xuân nỗ lực phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện

Một buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại xã Yên Nhân.

Tại một buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại xã Yên Nhân - một trong 4 xã vùng cao của huyện Thường Xuân, đại diện lãnh đạo BHXH huyện Thường Xuân đã phổ biến rõ chính sách BHXH tự nguyện, nhất là các chế độ được hưởng, mức đóng và tỷ lệ hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với gia đình thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo. Đồng thời, giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu lúc về già. Vì thế, dù là lần đầu tiên tổ chức đã thu hút 50 người tham gia và kết thúc hội nghị, có 7 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. BHXH huyện phấn đấu năm 2021, xã Yên Nhân có ít nhất 200 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Lê Văn Thiện, phó chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Yên Nhân là xã đặc biệt khó khăn, nên người dân ít có cơ hội được tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Việc đẩy mạnh tuyên truyền đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với bà con ở bản vùng cao Yên Nhân là việc làm hết sức ý nghĩa. Trước mắt ngành BHXH nên quan tâm tới những người có mức thu nhập ổn định từ sản xuất kinh tế trang trại, đồi rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Bên cạnh đó, BHXH huyện cần và chủ động trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tuyên truyền, vận động, tư vấn chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho trưởng các đoàn thể, đặc biệt là các già làng, trưởng bản.

Thách thức trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Thường Xuân là phần lớn người dân thu nhập thấp, chưa có thói quen tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi về già. Vì thế, BHXH huyện Thường Xuân đã xác định công tác thông tin, tuyên truyền hết sức quan trọng trong việc chuyển tải các chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo Nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. BHXH huyện đã tích cực phối hợp với bưu điện, cán bộ chính sách xã, hội phụ nữ, trạm y tế... để xây dựng hệ thống nhân viên bảo hiểm khắp các xã, thị trấn. Nhân viên đại lý thu sẽ gặp gỡ, tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích và tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh giải pháp mở rộng đại lý thu, BHXH huyện đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2020 BHXH huyện đã chủ trì tổ chức 42 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện từ cấp xã đến thôn, bản. Lũy tích đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có 1.850 người tham gia BHXH tự nguyện; phấn đấu năm 2021 đạt và vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao 2.810 người tham gia.

Ông Lê Minh Hòa, Phó Giám đốc BHXH huyện Thường Xuân, cho biết: Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH đến gần Nhân dân, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nội dung được chuyển tải phải gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người dân nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Từ đó tích cực tham gia, nhằm sớm đạt mục tiêu “phủ sóng” BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Anh Quân


Bài và ảnh: Anh Quân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]