(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống (LTCMĐĐLS) cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 11-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống (LTCMĐĐLS) cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, UBND các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu, các trường đại học lớn trên cả nước.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham dự có lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các trường đại học; phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và đại diện một số trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội nghị (ảnh chụp màn hình)

Ngày 28-8-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1501/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Đề án đã được Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Trung ương Đoàn triển khai sâu rộng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn cả nước.

Sau 5 năm, việc triển khai Quyết định 1501/QĐ-TTg đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh, thiếu nhi, HSSV được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo trong ngành giáo dục và trong các hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên, tạo hiệu quả rõ rệt.

Việc thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường và xã hội. Sự phối hợp giữa ngành GD&ĐT với các bộ, ngành và địa phương trong giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu nhi, học sinh sinh viên (HSSV) được tăng cường, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao. Các hoạt động tuyên truyền về giáo dục LTCMĐĐLS được đẩy mạnh; hình thức triển khai phong phú, sinh động. Các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục đã chú trọng phát huy nền tảng công nghệ số để nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh, thiếu nhi, HSSV.

Nội dung và phương thức giáo dục đạo đức, lối sống được các cấp bộ, ngành từng bước đổi mới, phù hợp với thị hiếu và xu thế của giới trẻ. Nhận thức của thanh, thiếu nhi, HSSV về các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, ý thức, trách nhiệm với gia đình, với việc học tập, rèn luyện có nhiều chuyển biến; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động do Ngành Giáo dục, các bộ, ngành, Trung ương Đoàn phát động phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi, HSSV tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh rèn luyện đạo đức, hình thành lối sống lành mạnh. Nhiều tấm gương thanh, thiếu nhi, HSSV nghèo vượt khó, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Đại đa số các HSSV đã đạt tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, hạnh kiểm, rèn luyện theo quy định của Ngành Giáo dục.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị (ảnh chụp màn hình)

Từ các phong trào thi đua, hoạt động của Đoàn, Đội, đã có rất nhiều tấm gương thanh, thiếu nhi, HSSV vượt khó học giỏi, nhiều gương học sinh có những hành động đẹp trong cuộc sống, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng hàng trăm nghìn đoàn viên ưu tú. Các phong trào thi đua, hoạt động tuyên dương, khen thưởng, vinh danh các tấm gương người tốt, việc tốt, có tác động mạnh mẽ đến thanh thiếu niên, nhi đồng, góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, cha mẹ HSSV.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã trình bày các tham luận đóng góp các giải pháp trọng tâm để tiếp tục thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội về công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho thế hệ trẻ; Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ trên nền tảng công nghệ số; Phát huy hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của các cấp, các ngành, trường học, tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ; Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, rõ trách nhiệm giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong trường học và thanh, thiếu niên tại địa bàn cư trú…

Nhân dịp này Bộ GD&ĐT đã trao tặng Bằng khen cho 48 tập thể, 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]