(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng, tổ chức doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa luôn xác định công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần “đi trước một bước” trong thực hiện chính sách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả trong phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông về cải cách chính sách BHXH

Hiệu quả trong phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông về cải cách chính sách BHXH

Cán bộ BHXH huyện Quảng Xương phối hợp với đại lý thu truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại hộ gia đình.

Trong những năm qua, cùng với công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng, tổ chức doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa luôn xác định công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần “đi trước một bước” trong thực hiện chính sách.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về cải cách chính sách BHXH với sự phối hợp, vào cuộc của các sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn, công tác truyền thông về cải cách chính sách BHXH được đẩy mạnh đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp BHXH tỉnh đạt được một “kỳ tích” khi phát triển được 16.166 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 108,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao trong năm 2018.

Ông Lê Bá Toàn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ: Cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch. Thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách về BHXH cho đối tượng; tập trung vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thuộc các hộ kinh doanh cá thể, người hoạt động sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm có thu nhập...

Ngoài ra, BHXH tỉnh tăng cường công tác phối hợp với các ban, sở, ngành nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội, lấy đối tượng làm trung tâm phục vụ, bảo đảm quyền lợi, an sinh xã hội cho người dân khi tham gia BHXH, đồng thời gắn với phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện... Sự phối hợp hiệu quả giữa BHXH tỉnh với các ngành đã phát triển nhanh số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và xây dựng thành công mô hình “tổ, nhóm phụ nữ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” từ tỉnh đến các thôn, làng; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền tại cơ sở, giúp người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia một cách tự giác.

Bên cạnh đó, BHXH đã đẩy mạnh tuyên truyền miệng, tư vấn đối thoại trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, thôn, bản, các khu trọ công nhân, các làng nghề... (năm 2018 toàn tỉnh tổ chức được 300 hội nghị tư vấn, đối thoại), đây là mô hình tuyên truyền được đánh giá mang lại hiệu quả cao, hướng tới đối tượng cụ thể. Cùng với đó là việc đổi mới nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền có trọng tâm, theo từng thời điểm, tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi để dân biết, dân hiểu, dân tin và làm theo.

Năm 2019, BHXH tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 28-NQ/TW nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về cải cách chính sách BHXH; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tập trung tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng cụ thể, tuyên truyền kết hợp với giải thích, tăng tính tương tác phản biện; tăng cường phối hợp giữa cơ quan BHXH với cơ quan thuế, các ban, sở, ngành trong việc đề xuất, tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản liên quan đến việc cải cách chính sách BHXH; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, giảm tối đa tình trạng nợ đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]