(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ như đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng khó khăn theo Chương trình 135, Chương trình 30a, chính sách hỗ trợ hộ nghèo vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả các mô hình giảm nghèo ở huyện Như Xuân

Hiệu quả các mô hình giảm nghèo ở huyện Như Xuân

Mô hình chăn nuôi trâu, bò tại xã Thanh Quân (Như Xuân) giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Những năm qua, cùng với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ như đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng khó khăn theo Chương trình 135, Chương trình 30a, chính sách hỗ trợ hộ nghèo vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất...

Huyện Như Xuân đã chú trọng phát triển các mô hình giảm nghèo cho các hộ nghèo vùng khó khăn tham gia, giúp họ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân... Sau nhiều năm nỗ lực, tháng 3-2018, huyện Như Xuân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 1 trong 8 huyện thoát nghèo của cả nước giai đoạn 2018 - 2020.

Một trong những mô hình phát triển kinh tế hiện đang mang lại hiệu quả đó là mô hình liên kết hộ chăn nuôi trâu, bò sinh sản cho nhóm hộ, tại thôn Làng Trung, xã Thanh Quân được triển khai từ năm 2013 với quy mô ban đầu là 19 hộ, tổng số 62 con bò và 22 con trâu, đến nay đàn trâu, bò đã sinh sản và tăng lên trên 100 con. Gia đình ông Vi Đình Uốn, thôn Làng Trung, cho biết: Tham gia mô hình, được hỗ trợ vay ưu đãi không cần thế chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Như Xuân số tiền 50 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn, gia đình mua 2 cặp trâu, bò sinh sản. Ngoài ra, ông còn được cán bộ xã, cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách làm chuồng, chống rét cho trâu, bò nên trâu, bò phát triển tốt. Từ 2 cặp, đã phát triển thành 3 cặp con và đến nay gia đình đã thoát nghèo. Còn với chị Vi Thị Đức, có hoàn cảnh rất khó khăn, khi tham gia mô hình, gia đình cũng được vay ưu đãi 35 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua 3 con bò. Hiện đàn bò của gia đình đã tăng lên 7 con và bò mẹ đang ở kỳ phối giống, năm 2019 sẽ cho thêm một bê con. Mong muốn của chị Đức là cần nhân rộng mô hình để giúp nhiều hộ nghèo như chị có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Lê Thị Lệ trú tại thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ lại vươn lên thoát nghèo nhờ biết kết hợp giữa nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Chị Lệ cho biết: Năm 2008, chị rời quê nhà xuống thị trấn làm thuê rồi mở quán bán nước giải khát, tuy đã làm lụng vất vả nhưng cuộc sống vẫn chật vật. Trong một lần lên xã họp hội phụ nữ, chị được tư vấn để vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế, từ đó chị nảy sinh ý tưởng xây dựng mô hình trang trại tổng hợp để làm giàu. Năm 2011, chị quay về quê lập nghiệp, chị quyết định vay 30 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Số tiền này chị mua 1 con bò sinh sản, 1 con lợn nái, kết hợp trồng các loại cây lâm nghiệp như cao su, keo. Nhờ dám nghĩ, dám làm, năm 2016, chị đã mua được 1 ha diện tích đất để chăn nuôi bò, mua thêm 5 con bò, xây chuồng lợn, trồng thêm cỏ voi, mía. Đến nay, gia đình đã có 10 con bò, 2 con lợn, 1,3 ha cây cao su trồng trên đồi.

Ông Lê Đình Chuyên, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Như Xuân cho biết, trong 10 năm qua, từ nhiều nguồn vốn, huyện đã đầu tư khoảng 320 tỷ đồng để xây dựng 32 công trình gồm 8 công trình hồ đập, 11 công trình giao thông, 12 trạm y tế và 1 trường học. Bên cạnh đó, huyện cũng phân bổ trên 64 tỷ đồng cho các xã thực hiện các dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Điển hình như, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất thông qua các dự án hỗ trợ khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và đất để trồng rừng sản xuất với tổng diện tích là 19.413 ha/1.499 hộ tham gia, tổng kinh phí hỗ trợ trên 7 tỷ đồng; cấp 28,56 tấn giống lúa lai, 3,8 tấn giống ngô lai, 26 máy bơm nước loại nhỏ, 5 máy tuốt lúa, 138 máy cày để giúp người dân mở rộng sản xuất. Đặc biệt, với số vốn tỉnh giao hơn 23 tỷ đồng để thực hiện các dự án hỗ trợ trâu, bò cho người dân nghèo, huyện đã mua trên 3.800 con trâu, bò để cấp cho các hộ dân. Cùng với đó, huyện đã cấp 3.257 con lợn giống, 1.483 con dê cái sinh sản, 1.920 con thỏ New Zealand và hướng dẫn người dân thực hiện 11 mô hình phát triển kinh tế. Qua đó làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tập trung lao động sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng. Kết quả mục tiêu giảm nghèo của huyện giảm xuống rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo bình quân giai đoạn 2010-2015 giảm 6,7%/năm; giai đoạn 2016 đến nay giảm 7,57%/năm.

Có thể nói, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, nhiều mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện đã được triển khai và phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, đồng thời nhận thức được muốn thoát nghèo bền vững phải tự lực cố gắng vươn lên, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Để nông dân sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, chính quyền địa phương tổ chức đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ, phân công cán bộ bám đồng, bám hộ hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân tại các thôn, bản. Một trong những mục tiêu lớn của huyện trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 là tăng dần sự chủ động tiếp cận các chính sách về giảm nghèo đối với người nghèo, nhất là tiếp cận vốn vay để sản xuất, phát huy tính tự lực, chủ động tiếp cận các dịch vụ xã hội, tránh việc hộ nghèo có tâm lý ỷ lại vào sự hỗ trợ, không có tư tưởng vươn lên thoát nghèo. Để thực hiện mục tiêu này, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện Như Xuân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, từ việc triển khai những dự án, mô hình phù hợp với điều kiện địa phương sẽ nhân rộng thực hiện để khuyến khích người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]