Hút thuốc lá thụ động có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thu phổi, ung thu gan, nhiễm khuẩn hô hấp...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiểm họa từ hút thuốc lá thụ động

Hút thuốc lá thụ động có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thu phổi, ung thu gan, nhiễm khuẩn hô hấp...

Ảnh minh họa

Khói thuốc lá được cấu tạo từ hỗn hợp khí, bụi và có chứa khoảng 7000 chất hóa học. Khói thuốc đã bị cơ quan Quốc tế nghiên cứu về ung thư IARC thuộc WHO xếp vào các chất gây ung thư hạng 1.

Khói thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người dù chỉ là một khối lượng nhỏ. Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn thấy và ngửi thấy dư lượng còn lại trong những vật dụng xung quanh trong thời gian dài như quần áo, nội thất, rèm cửa …

Do đó, những người thường xuyên sống cạnh hoặc làm việc với những người hút thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu mỗi ngày và điều này gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trên thực tế, dù hút thuốc lá ngoài ban công, ngoài đường, khói thuốc vẫn bám lại trên quần áo, trên cơ thể và trên miệng người hút thuốc. Chính vì vậy, những người xung quanh vẫn sẽ chịu tác động tiêu cực trực tiếp từ người hút thuốc lá.

Khi thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, với khói thuốc độc hại, trẻ nhỏ sẽ bị tác động trực tiếp đến khả năng bảo vệ các bộ máy chức năng của cơ thể đang trong giai đoạn phát triển và dễ bị nhiễm khuẩn hô hấp.

Việc hút thuốc lá thụ động có nhiều ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, hệ hô hấp là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất và dẫn đến các bệnh lý ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính cùng nhiều bệnh khác như: Ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư miệng...

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh lý về tim mạch. Những người hút thuốc lá nhiều có nguy cơ đột quỵ não, nhồi máu cơ tim cao hơn từ 3 – 6 lần người bình thường. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai khi hít phải nhiều khói thuốc lá có nguy cơ sinh non và thai chết lưu cao.

Hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và với những người xung quanh, nhiều người đã quyết định cai thuốc. Tuy nhiên, với những người nghiện thuốc lá lâu năm việc cai thuốc là một quá trình khó khăn và thực tế đã bỏ cuộc và tái nghiện. Chính vì vậy, nhiều người đã tìm đến các trung tâm tư vấn và được hỗ trợ của các chuyên gia như Phòng tư vấn và cai nghiện thuốc lá của bệnh viện Phổi Trung ương.

Người hút thuốc lá trực tiếp hay gián tiếp đều có những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe như nhau. Việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến người thân, đến môi trường và toàn thể xã hội.


Theo VTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]