(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng mất việc, thiếu việc làm hiện đang là áp lực đối với nhiều người lao động (NLĐ), tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những giải pháp quan trọng giúp NLĐ sớm ổn định cuộc sống và có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Vì vậy, thực hiện tốt chính sách BHTN sẽ góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho người lao động

Tình trạng mất việc, thiếu việc làm hiện đang là áp lực đối với nhiều người lao động (NLĐ), tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những giải pháp quan trọng giúp NLĐ sớm ổn định cuộc sống và có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Vì vậy, thực hiện tốt chính sách BHTN sẽ góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin về việc làm tại sàn giao dịch của Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

Chị Nguyễn Thị Thảo, xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa) làm công nhân Công ty CP Dụng cụ thể thao Deltal từ năm 2013 đến nay. Vừa qua, chị Thảo xin nghỉ việc ở công ty và đến phòng BHTN- Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm kiếm một công việc phù hợp hơn. Được cán bộ ở đây tư vấn, chị Thảo nhanh chóng hoàn thiện mọi thủ tục. Cũng như chị Thảo, anh Lê Hữu Tuấn, công nhân một công ty sản xuất gạch trên địa bàn huyện Yên Định rất yên tâm khi tham gia BHTN để bảo vệ quyền lợi của mình. Anh Tuấn chia sẻ: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn, được công ty đóng BHTN nên những công nhân như chúng tôi có thể phần nào yên tâm làm việc. Nếu không may bị mất việc làm, khoản tiền được trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho tôi tìm kiếm việc làm mới”.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ năm 2017 đến hết tháng 6-2018, trung tâm đã tiếp nhận 25.684 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động bị mất việc làm, trong đó đã thẩm định hồ sơ và thực hiện chính sách trợ cấp thất nghiệp cho 23.854 người. Để người lao động không lúng túng với các thủ tục này, phòng BHTN thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật về BHTN cho người lao động tại các doanh nghiệp. Trung tâm đã tổ chức 50 buổi tư vấn tập trung cho trên 5.000 người lao động đến đăng ký và hưởng trợ cấp thất nghiệp, nội dung tư vấn: Chính sách, pháp luật về việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động và kết nối cung - cầu lao động. Theo quy định hiện hành, người lao động có nghĩa vụ tuân thủ việc đóng BHTN. Cụ thể, khi tham gia BHTN, hàng tháng, người lao động đóng BHTN bằng 1% tiền lương, tiền công tháng nhưng khi nghỉ việc được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tới 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu vùng). Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN và được chi trả đầy đủ tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ. Khi bị thất nghiệp, NLĐ đến phòng BHTN của Trung tâm Dịch vụ việc làm hoặc các văn phòng BHTN đóng ở một số địa phương để hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và trung tâm tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn trả kết quả sau 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của NLĐ. Theo lịch hẹn trả kết quả, NLĐ đến trung tâm được hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, nhận kết quả hồ sơ BHTN.

Khẳng định vai trò của BHTN trong việc góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ông Phạm Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Chính sách BHTN đã góp phần tích cực trong việc giải quyết an sinh xã hội cho NLĐ trong thời gian qua. Khi tham gia BHTN, NLĐ mất việc làm không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cho cuộc sống, mà còn được giúp đỡ về mặt tinh thần, được tư vấn tìm việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề, được hưởng BHYT. Với ý nghĩa đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là các đơn vị sử dụng lao động đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NLĐ, đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHTN. Từ đó, tạo được sự gắn bó bền chặt của NLĐ với đơn vị sử dụng lao động. Nhằm tạo điều kiện cho NLĐ đến tìm hiểu và đăng ký hưởng BHTN, ngoài việc đến điểm giao dịch tại Trung tâm dịch vụ việc làm thì NLĐ có thể đăng ký tại 6 điểm tiếp nhận hồ sơ BHTN khác tại các địa phương, như: Ngọc Lặc, Hà Trung, Vĩnh Lộc, Nông Cống, Tĩnh Gia, Thọ Xuân.

Để thực hiện tốt chính sách BHTN, Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề, hướng nghiệp cho NLĐ và đưa NLĐ bị thất nghiệp trở lại thị trường lao động. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm, bố trí chuyên viên có kinh nghiệm trong việc tư vấn, tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo, nhằm tư vấn, giới thiệu cho lao động thất nghiệp lựa chọn được việc làm, học nghề phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ khi hưởng chế độ trợ cấp BHTN. Trả lời, giải đáp thắc mắc của người sử dụng lao động, NLĐ về chính sách BHTN trên website, qua điện thoại, hoặc NLĐ đến trực tiếp Phòng BHTN (thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm). Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền chính sách BHTN đến các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức tiếp nhận, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chính sách BHTN theo đúng thời gian và quy định của pháp luật.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]