(Baothanhhoa.vn) - Đại dịch COVID-19 kéo dài đã đặt công tác an sinh xã hội trước nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự chủ động, trách nhiệm và bằng nhiều giải pháp, công tác an sinh xã hội của TP Sầm Sơn vẫn được bảo đảm, qua đó góp phần ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn.

Bảo đảm an sinh xã hội góp phần ổn định đời sống Nhân dân

Đại dịch COVID-19 kéo dài đã đặt công tác an sinh xã hội trước nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự chủ động, trách nhiệm và bằng nhiều giải pháp, công tác an sinh xã hội của TP Sầm Sơn vẫn được bảo đảm, qua đó góp phần ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn.

Bảo đảm an sinh xã hội góp phần ổn định đời sống Nhân dânĐồng chí Lê Trung Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Loan (phường Quảng Thọ). Ảnh tư liệu

Để bảo đảm các chính sách an sinh xã hội nói chung và chế độ, chính sách cho các đối tượng đặc thù (người có công, thân nhân người có công và đối tượng bảo trợ xã hội) nói riêng, được thực hiện đầy đủ, kịp thời, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND thành phố triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể là định hướng và giới thiệu việc làm cho người lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài thành phố; tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; tham mưu cho ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016-2020 và công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 (giai đoạn 2021-2025) để thực hiện năm 2022...

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện trên địa bàn thành phố có 1.889 người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi, với số tiền chi trả hàng tháng trên 3,847 tỷ đồng. Trong năm 2021, đã chi trả chế độ hàng tháng cho 22.747 lượt đối tượng người có công và thân nhân, với số tiền trên 45,225 tỷ đồng; chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 133 đối tượng người có công và thân nhân người có công, với số tiền trên 2,947 tỷ đồng. Cùng với đó, chế độ mai táng phí cho đối tượng người có công và thân nhân cũng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Cụ thể, trong năm 2021, có 40 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ trần; số đối tượng tăng mới là 18 (bao gồm thương, bệnh binh chuyển từ nơi khác về, tuất thương, bệnh binh từ 61% trở lên). Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị cấp lại bằng Tổ quốc ghi công cho 12 thân nhân gia đình liệt sĩ; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 1.012 đối tượng số tiền là 506 triệu đồng; thẩm định, xét duyệt và đề nghị hỗ trợ tiền học phí cho 3 học sinh, sinh viên học nghề, với số tiền là 20,545 triệu đồng; đề nghị cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 55 thương, bệnh binh, với số tiền 77,23 triệu đồng;

Hiện trên địa bàn thành phố có 4.537 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp, với số tiền chi trả hàng tháng là trên 2,353 tỷ đồng; 23 đối tượng thanh niên xung phong già cả cô đơn đang hưởng trợ cấp, với số tiền chi trả hàng tháng là 16,56 triệu đồng. Theo đó, trong năm 2021, đã giải quyết chế độ hàng tháng cho 54.686 lượt đối tượng bảo trợ xã hội, với số tiền chi trả trên 19,517 tỷ đồng; giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên cho 276 lượt đối tượng thanh niên xung phong già cả cô đơn, với số tiền chi trả là 173,88 triệu đồng. Cùng với đó, thành phố đã xét duyệt hồ sơ hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng cho 226 đối tượng, với số tiền chi trả là 681,95 triệu đồng. Trong năm, có 142 đối tượng bảo trợ xã hội từ trần, với số tiền chi trả mai táng phí là 808,8 triệu đồng; số đối tượng bảo trợ xã hội tăng mới là 281 đối tượng (chủ yếu là người từ 80 tuổi trở lên nhận trợ cấp theo Nghị định số 20/NĐ-CP và đối tượng tàn tật); số đối tượng bảo trợ giảm là 447 đối tượng (chủ yếu do chết, hết tuổi hưởng, chuyển nơi cư trú mới...).

Là một trong những chính sách góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, do vậy công tác giảm nghèo được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất... Nhờ đó, công tác giảm nghèo đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, qua điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 (thực hiện giai đoạn 2016-2021), cho thấy, số hộ nghèo của thành phố hiện còn 77 hộ (246 khẩu), chiếm tỷ lệ 0,26%; số hộ cận nghèo là 674 hộ (2.870 khẩu), chiếm tỷ lệ 2,27%. Cùng với đó, thành phố cũng đã tiến hành rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2021, theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27-1-2021 của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Kết quả, số hộ nghèo hiện là 710 hộ, chiếm tỷ lệ 2,39%; số hộ cận nghèo là 1.034 hộ, chiếm tỷ lệ 3,48%.

TP Sầm Sơn hiện có trên 27.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. 100% trẻ em được thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em và được giúp đỡ kịp thời khi gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất. Trong năm 2021, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố tổ chức các lớp tập bơi miễn phí cho các em thiếu nhi trong dịp nghỉ hè. Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”. Cùng với công tác trẻ em, công tác bình đẳng giới cũng được thành phố quan tâm. Theo đó, 100% phụ nữ trên địa bàn được tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, được tham gia các hoạt động xã hội - chính trị, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, dịch vụ xã hội cơ bản; 100% phụ nữ mang thai được thăm khám định kỳ, được tiêm vắc-xin phòng các bệnh cơ bản theo quy định, được nghỉ việc theo chế độ. Đặc biệt, có 67 phụ nữ trúng đại biểu HĐND cấp thành phố và cấp xã, phường nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài ra, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP Sầm Sơn”.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới thành phố đặt trọng tâm vào công tác giảm nghèo và bảo đảm đời sống Nhân dân dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt. Đồng thời, chỉ đạo các phường, xã rà soát, nắm chắc tình hình đời sống người dân để có biện pháp trợ giúp kịp thời cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không để xảy ra tình trạng hộ dân bị đói, mất bữa. Cùng với đó, thực hiện tốt các hoạt động, phong trào tình nghĩa, chăm sóc, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công các dịp lễ, tết; tăng cường tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội. Chỉ đạo các xã, phường đối chiếu tiêu chuẩn quy định về xã, phường phù hợp với trẻ em, qua đó, giữ vững 11/11 xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Đồng thời, rà soát các đối tượng thuộc diện được cấp thẻ BHYT tránh trùng lặp và sai thông tin đối tượng, phấn đấu đạt chỉ tiêu người dân tham gia BHYT theo kế hoạch tỉnh giao. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” thành phố, công tác bình đẳng giới. Chú trọng công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, trọng tâm là nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy tập trung và cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]