(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số công dân ở huyện Nông Cống phản ánh chị Phạm Thị Thủy, ở Tiểu khu Tập Cát 1, thị trấn Nông Cống lạm dụng tín nhiệm, vay mượn tiền của các hộ dân xung quanh từ năm 2013 để làm nhà nhưng đến nay vẫn chưa trả nợ và đã bán nhà đi khỏi địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việc vay mượn giữa các hộ dân tại Tiểu khu Tập Cát 1, thị trấn Nông Cống là quan hệ dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số công dân ở huyện Nông Cống phản ánh chị Phạm Thị Thủy, ở Tiểu khu Tập Cát 1, thị trấn Nông Cống lạm dụng tín nhiệm, vay mượn tiền của các hộ dân xung quanh từ năm 2013 để làm nhà nhưng đến nay vẫn chưa trả nợ và đã bán nhà đi khỏi địa phương.

Việc vay mượn giữa các hộ dân tại Tiểu khu Tập Cát 1, thị trấn Nông Cống là quan hệ dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm

Đơn thư công dân gửi Báo Thanh Hóa và quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống.

Các hộ gia đình đã có đơn tố giác tội phạm gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an huyện Nông Cống, thế nhưng Cơ quan CSĐT kết luận vụ việc chỉ là quan hệ dân sự, không khởi tố vụ án… khiến người dân bức xúc.

Trong đơn, các hộ dân cho biết: Cuối năm 2013, chị Phạm Thị Thủy, có chồng là anh Nguyễn Hữu Bình, ở Tiểu khu Tập Cát 1, thị trấn Nông Cống có đến từng gia đình trình bày hoàn cảnh mới làm nhà xong, do phát sinh quá nhiều nên nhờ giúp đỡ. Nể tình cảm hàng xóm, các hộ dân cho vay tiền, nhà nhiều thì cho vay 130 triệu, nhà ít là 50 triệu, thời hạn cho vay là 5 tháng. Sau 5 tháng, các hộ đến nhà chị Thủy để hỏi nợ, nhưng bị khất lần hết lần này đến lần khác. Đầu năm 2018, chị Thủy hứa với các hộ gia đình là bán nhà xong sẽ thanh toán hết số tiền đã vay. Tuy nhiên, đến ngày 19-4-2018, chị Thủy đã bán nhà, bí mật giao nhận tiền vào ban đêm và bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến ngày 15-6-2018, các hộ gia đình ủy quyền cho ông Hà Đình Lan làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nông Cống. Tuy nhiên, gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nông Cống ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và đưa ra những lý do không sát với diễn biến của vụ việc.

Để có thông tin về sự việc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã liên hệ làm việc với Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nông Cống. Theo nội dung mà phóng viên được cung cấp, thời điểm ông Hà Đình Lan có đơn tố cáo chị Phạm Thị Thủy, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nông Cống đã tiến hành tiếp nhận tin tố giác về tội phạm và giải quyết theo quy định.

Quá trình xác minh, giải quyết, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nông Cống đã triệu tập vợ chồng anh Bình, chị Thủy để làm việc nhưng cả hai không có mặt theo yêu cầu. Qua xác minh, tại địa phương thì anh Bình, chị Thủy vẫn đang đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tiểu khu Tập Cát 1, thị trấn Nông Cống nhưng hiện không có mặt tại địa phương.

Sau khi xác định địa chỉ nơi làm việc của chị Thủy tại TP Hà Nội, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống đã tiến hành làm việc với chị Thủy về nội dung vay mượn tiền giữa các hộ gia đình với chị Thủy. Quá trình làm việc chị Thủy thừa nhận việc vay mượn đối với các hộ gia đình trên, tuy nhiên việc chị Thủy vay tiền sau đó đi khỏi địa phương là đi làm ăn, không sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp, không bỏ trốn. Chị Thủy có địa chỉ làm việc cụ thể, sử dụng số điện thoại liên lạc cố định.

Ngoài ra, qua xác minh chị Thủy, anh Bình hiện đang sở hữu diện tích đất là 800m2 (150m2 đất ở; 450m2 đất vườn; 200m2 đất ao) tại thửa 133, tờ bản đồ số 8, tại Tiểu khu Tập Cát, thị trấn Nông Cống.

Cơ quan CSĐT tiến hành xác minh về lời khai của ông Lan cùng các hộ gia đình về việc chị Thủy bán nhà trước khi bỏ đi khỏi địa phương. Qua xác minh ngôi nhà tại địa chỉ Tiểu khu Tập Cát mà các hộ gia đình cung cấp thông tin, thuộc quyền sở hữu của chị Phạm Thị Ngân (em gái chị Thủy - hiện nay đang ở quận Ba Đình, TP Hà Nội), không thuộc quyền sở hữu của chị Thủy, anh Bình. Vì vậy không có căn cứ việc chị Thủy bán nhà để bỏ trốn.

Ông Nguyễn Huy Cương, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Nông Cống, khẳng định: Việc vay mượn giữa chị Thủy và anh Bình với một số hộ dân là quan hệ dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm. Căn cứ tính chất vụ việc, căn cứ Khoản 1, Điều 175 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông cống đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên. Phía Viện KSND huyện Nông Cống cũng đồng ý với quyết định này. Chúng tôi đã hướng dẫn các hộ gia đình có liên quan khởi kiện vụ án dân sự tại TAND huyện Nông Cống.

Nhóm PV Bạn đọc – TL


Nhóm PV Bạn Đọc – TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]