(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa số 9708 ra ngày 16-9-2020 đã chuyển tải bài viết “Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải”. Nội dung phản ánh đơn vị này bán điện không đúng mục đích sử dụng, khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cách giải thích thiếu thuyết phục của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải và quan điểm giải quyết từ các cấp, ngành liên quan

Cách giải thích thiếu thuyết phục của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải và quan điểm giải quyết từ các cấp, ngành liên quan

Ít tái đầu tư nên hạ tầng lưới điện tại xã Hoằng Hải (Hoằng Hóa) vẫn còn khá lạc hậu.

Báo Thanh Hóa số 9708 ra ngày 16-9-2020 đã chuyển tải bài viết “Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải”. Nội dung phản ánh đơn vị này bán điện không đúng mục đích sử dụng, khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi.

Mặt khác, nhiều năm qua, HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải còn yêu cầu nhiều hộ dân hỗ trợ 851 đồng cho mỗi Kwh điện và một số phản ánh khác của người dân địa phương. Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có buổi làm việc với ông Hồ Hữu Thành, Giám đốc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải.

Về vấn đề HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải yêu cầu nhiều hộ dân “hỗ trợ” 851 đồng cho mỗi Kwh điện, ông Hồ Hữu Thành thừa nhận là có và đã được triển khai từ lâu. Nhưng khác với nhiều người dân phản ánh là bị gượng ép phải “hỗ trợ”, thì ông Giám đốc HTX lại cho rằng, đó là do các hộ tự nguyện. Theo ông, từ nhiều năm trước, thấy anh em HTX vất vả, nhiều người đến bày tỏ mong muốn được hỗ trợ 851 đồng cho mỗi Kwh điện (!?). Được hỏi việc xin hỗ trợ khoản tiền này dựa vào quy định nào, ông Thành không trả lời được và tiếp tục lái sang nội dung là do người dân tự nguyện hỗ trợ. Ông cũng không nắm được hiện có bao nhiêu hộ từng “hỗ trợ” khoản tiền này và cũng không thống kê được tổng số tiền đã thu khoảng bao nhiêu?

Với phản ánh của hàng chục hộ đang dùng điện theo diện mua điện sản xuất được quy định tại Thông tư số 23/VBHN-BCT, ngày 16-10-2018 của Bộ Công Thương, nhưng HTX lại yêu cầu họ mua điện với hình thức là điện kinh doanh, đây là thực trạng tại xã từ nhiều năm. Theo ông Thành, “do chưa đủ điện nên chúng tôi chỉ bán điện kinh doanh cho các hộ mà chưa bán điện sản xuất”. Cách giải thích này không hợp lý, bởi lẽ, có tính theo mục đích sử dụng nào đi nữa, thì lượng điện tiêu thụ của mỗi hộ gia đình hay cơ sở sản xuất vẫn bằng chừng ấy mỗi tháng. Trên thực tế, nếu căn cứ Văn bản hợp nhất 23/VBHN-BCT ngày 16-10-2018 hợp nhất Thông tư số 16/2014/TT-BCT và Thông tư 25/2018/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện do Bộ Công Thương hướng dẫn thì hàng chục hộ gia đình làm trang trại công nghiệp, hàn xì, các hoạt động sản xuất khác phải được mua điện theo giá điện sản xuất. Được biết, giá điện sản xuất trung bình chỉ 1.685 đồng/Kwh, nhưng giá điện kinh doanh tới 2.666 đồng/Kwh. Hộ sản xuất nhưng lại phải trả theo giá điện kinh doanh, có nghĩa mỗi Kwh điện phải chịu thiệt gần 1.000 đồng. Thừa nhận việc làm này chưa thật sự đúng, nên ông Giám đốc HTX “mở hướng”: “Nếu các hộ muốn mua điện theo mục đích “điện sản xuất”, thì làm đơn đề nghị, chúng tôi sẽ giải quyết”.

Đưa ý kiến của người dân địa phương là, hầu hết những cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã, khi đăng ký mắc điện từ những năm trước đều không được làm hợp đồng, ông Thành thừa nhận nhưng cho rằng các hộ dân cố tình không làm hợp đồng. Việc bán điện không có hợp đồng đã vi phạm các quy định tại Điều 24, Luật Điện lực và Khoản 10, Điều 1, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Trao đổi các vấn đề trên, Ông Lê Quang Hiếu, Giám đốc Điện lực Hoằng Hóa, cho rằng: Hộ sản xuất phải được mua điện với giá điện sản xuất để bảo đảm quyền lợi, không ai có quyền ngăn cản. Tuy nhiên, về các vấn đề cụ thể, xin không bình luận thêm bởi lý do: HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải là khách hàng chứ không phải cơ quan trực thuộc của Điện lực Hoằng Hóa.

Phản ánh sự việc với ông Lê Tiến Lam, Giám đốc Sở Công Thương, ông cho biết, sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn của sở về kiểm tra ngay. Nếu vi phạm đến đâu, sẽ xử lý đến đó.

Nhóm PV

Tin liên quan:
  • Cách giải thích thiếu thuyết phục của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải và quan điểm giải quyết từ các cấp, ngành liên quan
    Sai phạm kéo dài tại HTX Dịch vụ điện năng Hoằng Hải

    Thu tiền điện không đúng mục đích sử dụng điện; yêu cầu người sử dụng điện phải hỗ trợ thêm mỗi Kwh điện 851 đồng so với giá quy định và nhiều sai phạm khác. Việc làm tùy tiện tại HTX Dịch vụ điện năng (HTXDVĐN) Hoằng Hải (xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) đã gây bức xúc dư luận trên địa bàn nhiều năm qua, nhưng không hiểu lý do gì vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

7 bình luận

 Nguyễn Văn Tân - 13:15 21/09/20

 Trả lời

Hợp đồng thì không có. Giờ báo chí lên tiếng mới đi ký hợp đồng.

 Nguyễn Văn Tân - 13:14 21/09/20

 Trả lời

Nhà tớ mắc công tơ 3 pha làm quán karaoke phải đóng 10tr. Đóng xong 10tr không thấy 3 pha ở đâu? Chỉ thấy họ mắc cho 3 cái công tơ thôi.

 Nguyen nguyen - 05:36 19/09/20

 Trả lời

Đề nghị giải thể HTX điện lực Hoằng Hải

 Công lý - 13:58 18/09/20

 Trả lời

Tiền nhà ông ông có tự nguyện đưa cho người khác đâu hay các ông nghĩ ra nhiều chiêu trò để ép người dân chúng tôi, xin được điện 3 pha của các ông chúng tôi cũng mất cả tệp phong bì đấy. cơ quan chức năng không giải quyết thì ai giả quyết đây.

 Lê Trọng Hương - 20:55 17/09/20

 Trả lời

Mong rằng HTX điện năng Hoằng Hải giải thể, giao cho Điện lực quản lý.

 Nguyễn đức Trường - 15:16 17/09/20

 Trả lời

HTX điện năng Hoằng Hải người dân đã phản ảnh mấy năm rồi! Nhưng không có cấp chính quyền hay công ty điện lực nào giải quyết, kể cả bây giờ báo chí đưa lên thì liệu có cơ quan nào đứng ra giải quyết không. Hay được mấy ngày thì đâu cũng vào đó. Người dân Hoằng Hải ai cũng bức xúc nhưng lâu nay có làm gì được đâu.

 Nguyễn thị sơn - 13:00 17/09/20

 Trả lời

Rất mong Bộ Công thương, Điện lực Hoằng Hoá giải quyết rõ vấn đề giá điện, và mục đích sử dụng điện trong sản xuất cho nhân dân xã Hoằng Hải.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]