(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực phối với các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên tất cả các lĩnh vực nói chung và HTX thương mại - dịch vụ nói riêng. Qua đó, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX quan tâm phát triển thành viên, huy động thêm nguồn vốn, đầu tư nâng cao năng lực kinh doanh, làm tốt các khâu dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất của người dân...

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX thương mại - dịch vụ

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực phối với các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên tất cả các lĩnh vực nói chung và HTX thương mại - dịch vụ nói riêng. Qua đó, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX quan tâm phát triển thành viên, huy động thêm nguồn vốn, đầu tư nâng cao năng lực kinh doanh, làm tốt các khâu dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất của người dân...

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX thương mại - dịch vụHoạt động sản xuất tại HTX công nghiệp, thương mại Linh Sơn, xã Yến Sơn (Hà Trung).

Thành lập năm 2006 với 7 thành viên, nguồn vốn ban đầu 350 triệu đồng, sau hơn 15 năm hoạt động, đến nay HTX công nghiệp, thương mại Linh Sơn, xã Yến Sơn (Hà Trung) đã trở thành HTX hoạt động đa ngành nghề, từ sản xuất các sản phẩm công nghiệp, như linh kiện cơ khí, đèn LED, đến kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng, nông sản, thực phẩm an toàn... doanh thu đạt 50 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên tại HTX đạt 6,5 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX công nghiệp, thương mại Linh Sơn, cho biết: Để phát triển như ngày hôm nay, HTX luôn tìm hiểu, năm bắt, phân tích thị trường, tiếp cận với các xu hướng phát triển, để có sự chuyển đổi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó, HTX không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tiến công nghệ, dây chuyển sản xuất, mở rộng quy mô. Trong năm 2022 này, HTX đang tập trung đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ kết hợp với khu giải trí, trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm, địa điểm tại xã Yến Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng.

HTX sản xuất và thương mại Vinaco ở TP Thanh Hóa được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7-2021. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng với đội ngũ quản lý trẻ, năng động, nhiệt huyết, am hiểu thị trường và công nghệ, nên HTX sản xuất và thương mại Vinaco đã hoạt động có hiệu quả ngay sau khi vừa mới thành lập. Chị Nguyễn Thị Vân, Giám đốc HTX sản xuất và thương mại Vinaco, cho biết: Có được thành công bước đầu là bởi, trong quá trình hoạt động HTX luôn lấy sản xuất làm nền tảng, coi hoạt động thương mại là cơ sở để tạo đột phá. Vì vậy, với việc mời gọi và liên kết được 6 chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, hiện HTX có khoảng 50 sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các vùng miền trong tỉnh được nhập về để trưng bày, giới thiệu tại cửa hàng. Từ măng khô của các huyện miền núi đến nước mắm của các huyện vùng biển, từ gạo nếp nương vùng cao đến sản phẩm miến gạo, tương của các huyện đồng bằng, tất cả đều là những sản phẩm có thương hiệu, bảo đảm chất lượng.

Theo giám đốc HTX Nguyễn Thị Vân, trong quá trình phát triển, cùng với việc tham gia giới thiệu sản phẩm tại các trang thương mại điện tử của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Liên minh HTX Thanh Hóa..., HTX luôn chú trọng phát triển thương mại theo hướng điện tử, tăng cường quảng bá và tìm kiếm thị trường qua internet. Theo đó, HTX cũng lập các website riêng như “Nông sản quê Thanh”, các trang facebook giới thiệu sản phẩm, đồng thời đấu mối với nhiều đơn vị cung ứng trung gian để đưa sản phẩm vươn xa. Từ việc quảng bá hiệu quả, HTX đã bán được nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đi TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác. Điển hình như sản phẩm miến gạo Quý Lộc, mỗi tuần có thể cung ứng từ 2 đến 3 tạ sản phẩm đi thị trường Hà Nội qua các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại đây. Hiện, HTX đang xúc tiến để đưa sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa là tinh dầu quế của huyện Thường Xuân và tinh dầu sả chanh sang thị trường Nga.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các HTX thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh, ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 101 HTX thương mại - dịch vụ và hầu hết có quy mô vừa và nhỏ. Vì vậy, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nói chung và HTX thương mại - dịch vụ nói riêng, như tư vấn, hướng dẫn, hỡ trợ các HTX đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với lợi ích của thành viên HTX. Phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động của các HTX để phát hiện những vấn đề còn bất cập, chưa phù hợp, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp. Hỗ trợ các HTX tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương và của tỉnh, Quỹ khoa học công nghệ của tỉnh.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]