(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 17.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Bước sang năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, song hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều trở ngại. Trong bối cảnh đó, với vai trò đồng hành cùng DN vượt khó, Hiệp hội DN tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chú trọng nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cấp, các ngành xem xét, giải quyết và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, kết nối hội viên

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 17.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Bước sang năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, song hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều trở ngại. Trong bối cảnh đó, với vai trò đồng hành cùng DN vượt khó, Hiệp hội DN tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chú trọng nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cấp, các ngành xem xét, giải quyết và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, kết nối hội viênHiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham quan hệ thống điều hành Kho xăng dầu Anh Phát tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Với 20 DN hội viên mới được kết nạp trong năm 2022, đến nay, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa đã nâng tổng số hội viên lên hơn 5.000. Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm gián đoạn các hoạt động, từ đầu năm 2022 đến nay, Hiệp hội DN tỉnh đã đẩy mạnh và đổi mới thêm nhiều hoạt động kết nối hội viên. Theo đó, 8 tháng năm 2022, hiệp hội đã tổ chức đoàn thăm, xúc tiến đầu tư với 21 DN và hội cấp huyện nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu, tương tác để cùng phát triển. Đây cũng là cơ hội để các DN gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về chiến lược điều hành, kinh nghiệm thích ứng, tiếp cận các kỹ năng, công nghệ sản xuất mới.

Điển hình như tháng 5-2022, hiệp hội đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tọa đàm “DN Thanh Hóa tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa nhanh và bền vững”, với sự tham gia của 100 đại biểu DN. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến về giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho các DN tỉnh Thanh Hóa. Thông qua các hội nghị, DN được cung cấp thông tin về tầm quan trọng và cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ DN, các chính sách về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số cũng như kinh nghiệm và giải pháp chuyển đổi số cho DN, giúp các DN có định hướng về lộ trình cụ thể trên các lĩnh vực quan trọng này.

Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN, hiệp hội đã tăng cường việc tập hợp ý kiến của các hội viên trong tham mưu, góp ý xây dựng cơ chế, chính sách về phát triển DN. Từ đầu năm đến nay, hiệp hội đã tham gia góp ý gần 30 văn bản liên quan đến các dự thảo đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những ý kiến tham gia góp ý, phản biện của hiệp hội trên cơ sở thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời, theo hướng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, là cơ sở quan trọng để các cơ quan có thẩm quyền, các cấp chính quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật và các cơ chế, chính sách phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các hội viên cũng thường xuyên được thông tin, tư vấn, hỗ trợ về kiến thức pháp luật, chính sách hỗ trợ mới, nhất là các quy phạm pháp luật mới sát sườn với hoạt động DN, như thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, thuê đất, lập dự án... Đặc biệt, trong bối cảnh DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, văn phòng hiệp hội đã tích cực tư vấn, hướng dẫn DN hoàn thiện các hồ sơ để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh.

Trong những tháng đầu năm, hiệp hội đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa khảo sát, lấy ý kiến cộng đồng DN về đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố (DDCI). Những ý kiến khách quan, công bằng của DN là nguồn thông tin quan trọng để các cấp chính quyền tìm ra các trở ngại, điểm nghẽn liên quan tới năng lực điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại các sở, ban, ngành, địa phương, từ đó để ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển bền vững.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Với kỳ vọng tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ban Thường trực hiệp hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm tốt vai trò cầu nối giữa DN với các cấp chính quyền trong tỉnh; đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng DN Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh và phát triển. Trong đó, hiệp hội sẽ chú trọng thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các DN để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chia sẻ, hỗ trợ DN trong việc nắm bắt thông tin, cơ chế, chính sách về phát triển DN, tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ về pháp luật cho các DN. Đặc biệt trong giai đoạn này, hiệp hội sẽ đẩy mạnh công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong DN nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, năng lực cạnh tranh cho các DN tỉnh nhà trên thương trường.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]