(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng trong các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN). Qua tham dự Giải thưởng CLQG, đã có hàng trăm lượt DN trên địa bàn tỉnh đạt giải, qua đó giúp các DN nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa; đồng thời là công cụ giúp các DN hoàn thiện khả năng tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh theo chuẩn quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh tham dự Giải thưởng chất lượng quốc gia

Những năm qua, phong trào tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng trong các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN). Qua tham dự Giải thưởng CLQG, đã có hàng trăm lượt DN trên địa bàn tỉnh đạt giải, qua đó giúp các DN nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa; đồng thời là công cụ giúp các DN hoàn thiện khả năng tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh theo chuẩn quốc tế.

Đẩy mạnh tham dự Giải thưởng chất lượng quốc giaĐồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các DN đạt Giải thưởng CLQG năm 2018.

Giải thưởng CLQG là giải thưởng do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Mục tiêu của giải thưởng là tôn vinh, khen thưởng các DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, cũng như tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của các DN trên thị trường. Việc tham dự giải thưởng cũng là cơ hội giúp cho các DN học hỏi, đánh giá và cải tiến toàn bộ hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục những thiếu sót trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh... Trước mục tiêu, yêu cầu của Giải thưởng CLQG, để thu hút ngày càng nhiều DN tham dự, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, DN về giá trị của Giải thưởng CLQG, từ đó có khát vọng vươn lên trong quá trình sản xuất, kinh doanh để đạt Giải thưởng CLQG. Đối với các DN đạt Giải thưởng CLQG cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các DN đã có đóng góp tích cực cho phong trào Giải thưởng CLQG, cũng như việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của các DN trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện lãnh đạo một số DN đã tham dự và đạt Giải thưởng CLQG, việc đăng ký tham dự và đáp ứng theo 7 tiêu chí chất lượng chặt chẽ của Giải thưởng CLQG chính là quá trình tự rà soát lại hệ thống quản trị của DN, đồng thời tìm kiếm, cải tiến và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện của mỗi DN. Ông Bùi Duy Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Duy Tiến cho biết: Giải thưởng CLQG có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây là một hình thức tôn vinh, khen thưởng cấp quốc gia dành cho các DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Thông qua Giải thưởng CLQG đã giúp cho DN có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống quản lý chất lượng của mình để cải tiến phù hợp. Ngoài ra, Giải thưởng CLQG cũng là chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm, giúp DN có cơ hội để nâng cao hình ảnh và thương hiệu trên thị trường.

Theo đánh giá của Sở KH&CN, Thanh Hóa là một trong những địa phương đã tích cực tham gia vào phong trào Giải thưởng CLQG kể từ khi giải thưởng được tổ chức (năm 1996). Đến nay, Thanh Hóa đã có 102 lượt DN đạt Giải thưởng CLQG (14 giải Vàng, 88 giải Bạc), điển hình như: Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Công ty CP Thiết bị vật tư y tế, Công ty CP Dạ Lan, Công ty TNHH Duy Tiến... Trong đó, tháng 5-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng Giải thưởng CLQG năm 2018 cho 75 DN trong cả nước, trong đó Thanh Hóa có 3 DN, đó là Công ty CP Bia Thanh Hóa đạt giải Vàng Giải thưởng CLQG ở loại hình DN sản xuất lớn; Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thanh Hóa và Công ty TNHH Thương mại Phú Sơn đạt Giải thưởng CLQG ở loại hình DN sản xuất nhỏ và vừa.

Có thể khẳng định, kết quả đạt Giải thưởng CLQG trong những năm qua đã và đang khẳng định phong trào tham gia Giải thưởng CLQG của các DN trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hầu hết các DN đạt Giải thưởng CLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây là một minh chứng sống động cho giá trị của Giải thưởng CLQG đối với sự phát triển bền vững của các DN Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức triển khai Giải thưởng CLQG trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như một số tổ chức DN chưa hiểu hết giá trị của Giải thưởng CLQG đến sự phát triển bền vững của DN, nên số lượng DN đăng ký tham gia hàng năm còn thấp so với số lượng DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; số DN đạt được các tiêu chí Giải thưởng CLQG còn ít; loại hình hoạt động của DN đăng ký tham gia đơn điệu, chủ yếu DN hoạt động trong sản xuất, trong khi đó đối tượng của Giải thưởng CLQG được mở rộng đến hầu hết các loại hình hoạt động của DN...

Để nâng cao chất lượng tham gia Giải thưởng CLQG, theo ông Lê Xuân Minh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để các DN, các cấp, các ngành nhận thức đầy đủ, sâu sắc về giá trị của Giải thưởng CLQG, nhất là về giá trị, sự khác biệt so với các giải thưởng khác về chất lượng; cơ quan thường trực Giải thưởng CLQG của tỉnh phải chủ động lựa chọn, khảo sát tại các DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh nổi trội trên địa bàn tỉnh để trên cơ sở đó hướng dẫn các DN đăng ký tham dự; các DN cần vượt qua tâm lý e ngại về độ khó để tích cực tham gia Giải thưởng CLQG; tỉnh cần có sự động viên, cổ vũ nhiều hơn nữa đối với các DN đạt Giải thưởng CLQG.

Bài và ảnh: Lê Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]