(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) nêu rõ quan điểm xây dựng và phát triển Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển kinh tế phía Bắc. Từ tầm nhìn và tư duy mới, Thanh Hóa đã trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút đầu tư. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) nêu rõ quan điểm xây dựng và phát triển Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển kinh tế phía Bắc. Từ tầm nhìn và tư duy mới, Thanh Hóa đã trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút đầu tư. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Một góc Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Những năm gần đây tỉnh Thanh Hoá đã có nhiều đổi mới trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư vào địa bàn, đem lại kết quả đột phá trong thu hút đầu tư, đưa Thanh Hoá trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc “rộng cửa” đón các “sếu đầu đàn” đã đưa Thanh Hóa trở thành mảnh đất được nhiều doanh nghiệp quan tâm và quyết định đầu tư.

Ngày 14-1-2021, Foxconn - Tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử, đứng thứ 27/500 tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đã có chuyến công tác tại tỉnh Thanh Hóa nhằm khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất thiết bị điện tử. Tập đoàn đang khảo sát địa điểm đầu tư có diện tích từ 100 đến 150 ha, tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ USD, doanh số xuất khẩu 10 tỷ USD/năm.

Tiếp đó, ngày 22-1-2021 Tập đoàn AVG Capital Partners (Liên Bang Nga) đã ký kết biên bản ghi nhớ theo hình thức trực tuyến với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai dự án Tổ hợp chế biến thịt lợn với quy mô đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD. Vào tháng 3 năm 2021, WHA Industrial Development PLC (Thái Lan) cũng đã đặt vấn đề đầu tư hai dự án hạ tầng khu công nghiệp quy mô hàng trăm ha tại Khu kinh tế Nghi Sơn và huyện Hoằng Hóa, trị giá hơn 330 triệu USD. Trước đó, vào tháng 6 -2020, Milennium Energy (Hoa Kỳ) cũng đăng ký dự án đầu tư xây dựng nhà máy phát điện bằng khí hóa lỏng với quy mô vốn lên tới 5 tỷ USD…

Trong 5 năm qua Thanh Hóa đã thu hút hơn 1.000 dự án trực tiếp với tổng vốn đăng ký hơn 114 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ còn tiếp tục thu về những “mùa quả ngọt”. Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở, với nhiều khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy từ 90 - 100%.

Để đón “đại bàng” Thanh Hóa đã chuẩn bị sẵn khu kinh tế Nghi Sơn và 8 khu công nghiệp đang hoạt động. Theo quy hoạch từ nay tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh này sẽ phát triển thêm cửa khẩu kinh tế Na Mèo thuộc huyện Quan Sơn, 2 khu công nghiệp đô thị - dịch vụ phía Tây và phía Bắc Thanh Hóa.

Đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, quyết định đầu tư tại Thanh Hóa.

KCN - Đô thị - Dịch vụ phía Tây TP Thanh Hóa, nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa hiện tại khoảng 11,2 km về phía Tây. Vị trí quy hoạch KCN mới này thuộc các xã: Đồng Thắng, Đồng Lợi, Đồng Tiến (Triệu Sơn); Đông Yên, Đông Văn, Đông Thịnh (Đông Sơn) và xã Đông Tân, phường An Hưng (TP Thanh Hóa). Với tổng diện tích 1.200 ha, KCN - Đô thị - Dịch vụ này sẽ được phát triển theo 2 khu vực chính. Thứ nhất là khu phát triển công nghiệp với diện tích dự kiến khoảng 900 ha, nhằm bố trí phát triển công nghiệp tập trung theo hướng công nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao. Thứ hai, là phần phát triển đô thị và dịch vụ để xây dựng các khu đô thị, khu công cộng dịch vụ cấp đô thị cùng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. KCN - Đô thị - Dịch vụ này sẽ được xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp... nhằm tạo môi trường sống và làm việc phù hợp cho các chuyên gia, người lao động. Đây cũng chính là khu đô thị với quy mô khoảng 300 ha nhằm giảm tải dân cư tại các khu trung tâm của TP Thanh Hóa trong tương lai.

Đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân qua huyện Đông Sơn đã xong giai đoạn một, đơn vị thi công đang đổ đất, san nền tiếp tục triển khai giai đoạn hai, mở rộng thêm làn đối diện (ảnh chụp tháng 8-2021).

Về mặt địa lý, KCN - đô thị - dịch vụ phía Tây TP Thanh Hóa có nhiều dư địa phát triển bởi gần các tuyến giao thông lớn kết nối với nhiều khu vực của tỉnh đang phát triển khá năng động. Như tuyến Quốc lộ 47 giúp kết nối KCN - Đô thị - Dịch vụ phía Tây TP Thanh Hóa với TP Sầm Sơn, KCN Lam Sơn - Sao Vàng, Cảng Hàng không Thọ Xuân, trong đó, tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân đi qua khu vực này có chiều dài 34,7 km, tổng mức đầu tư 3.567 tỷ đồng đang được gấp rút thi công; cùng với đó là đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đi qua địa bàn TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn, có chiều dài 14,632 km với tổng mức đầu tư hơn 6.963 tỷ đồng; khu vực đang phát triển năng động nhất tỉnh Thanh Hóa hiện nay là KKTNS cũng được kết nối thuận lợi với KCN này bởi đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi KKTNS chạy qua phía Tây của khu công nghiệp.

Là vị trí tiếp giáp với TP Thanh Hóa, khu vực chuyển tiếp giữa đô thị trung tâm TP Thanh Hóa với các huyện phía Tây như Triệu Sơn, Thọ Xuân... địa hình tương đối bằng phẳng, nhiều quỹ đất, thuận lợi cho xây dựng các khu đô thị, nhà máy, chính là điều kiện rất thuận lợi để thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp và đô thị tại khu vực này. Nằm trong vùng lõi quy hoạch KCN - Đô thị - Dịch vụ phía Tây TP Thanh Hóa và khu vực Tập đoàn Sun Group đề xuất khảo sát, nghiên cứu phương án quy hoạch khu đô thị tại huyện Đông Sơn với tổng diện tích khoảng 1.600ha, Đông Yên sẽ là một trong những khu vực được hưởng lợi lớn về cơ sở hạ tầng và thương mại dịch vụ. Không những thế, theo quy hoạch, tại khu vực này sẽ hiện hữu khu công nghiệp rộng 650ha, đây là tiền đề quan trọng để tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời, thiết lập nên những khu đô thị hiện đại, đồng bộ, phù hợp với kế hoạch phát triển trọng điểm phía Tây TP Thanh Hoá trong tương lai, đáp ứng nhu cầu an cư cho các chuyên gia, người lao động và dân cư trong khu vực.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]