(Baothanhhoa.vn) - Kết luận tại phiên họp thứ 6 Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Khoáng sản làm vật liệu xây dựng là tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hóa. Đây là nguồn lực lớn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy phải được Nhà nước thống nhất quản lý từ việc cấp phép, thăm dò, khai thác đến sử dụng. Trong những năm vừa qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những mặt hạn chế, thậm chí là yếu kém.

Đảm bảo trật tự trong khai thác khoáng sản

Kết luận tại phiên họp thứ 6 Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Khoáng sản làm vật liệu xây dựng là tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hóa. Đây là nguồn lực lớn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy phải được Nhà nước thống nhất quản lý từ việc cấp phép, thăm dò, khai thác đến sử dụng. Trong những năm vừa qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những mặt hạn chế, thậm chí là yếu kém.

Đảm bảo trật tự trong khai thác khoáng sản

Khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy).

Tại buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh ngày 25-11-2021 giám sát việc thực hiện quản lý nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn Thanh Hóa từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh cho biết đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; công tác thanh tra, kiểm tra được các cơ quan chức năng duy trì thường xuyên; số cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân luôn bảo đảm phù hợp theo quy định. Theo đó, từ năm 2018 đến hết tháng 7-2021, Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan công an đã xử lý vi phạm trong hoạt động khoáng sản với số tiền hơn 13,6 tỷ đồng; Công an tỉnh khởi tố 2 vụ vi phạm.

Bên cạnh những mặt tích cực, thì việc khai thác mỏ của các đơn vị cũng đang bộc lộ một số hạn chế, như một số mỏ được cấp phép thăm dò, khai thác khi chưa có quy hoạch, chưa phù hợp với nguyên tắc hoạt động khoáng sản; vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường...

Hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản đã góp phần tăng thu ngân sách địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động, cung cấp nguồn nguyên liệu cho phát triển công nghiệp, xây lắp. Tuy nhiên, vì lợi ích mà nhiều chủ mỏ đang cố tình vi phạm, gây ra hệ lụy không chỉ về môi trường, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, mà còn làm mất an ninh - trật tự, gây bức xúc dư luận.

Công tác quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản cần phải đảm bảo quy định pháp luật, không vì lợi ích ngắn hạn và lợi ích riêng của tổ chức, cá nhân nào mà làm ảnh hưởng đến trật tự, trị an, lãng phí nguồn tài nguyên, xói mòn lòng tin.

Tại Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII khai mạc sáng nay, vấn đề này sẽ được quan tâm thảo luận, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa một bước trách nhiệm của cơ quan quản lý và chính quyền địa phương có mỏ, trật tự trong khai thác khoáng sản hy vọng sẽ sớm trở lại quỹ đạo.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]