(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 95 năm, ngày 28/7/1929, tại số nhà 15, phố Hàng Nón, TP Hà Nội đã diễn ra Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, đây là sự kiện trọng đại đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và công đoàn Việt Nam. Lần đầu tiên giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân, lao động. Với ý nghĩa lịch sử đó, theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Chính trị quyết định lấy ngày 28/7/1929 là ngày truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Thanh Hóa đổi mới hoạt động vì người lao động, vì tổ chức công đoàn

Cách đây 95 năm, ngày 28/7/1929, tại số nhà 15, phố Hàng Nón, TP Hà Nội đã diễn ra Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, đây là sự kiện trọng đại đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và công đoàn Việt Nam. Lần đầu tiên giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân, lao động. Với ý nghĩa lịch sử đó, theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Chính trị quyết định lấy ngày 28/7/1929 là ngày truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Thanh Hóa đổi mới hoạt động vì người lao động, vì tổ chức công đoànChủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Võ Mạnh Sơn tặng quà công nhân lao động Công ty TNHH Sakurai Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024.

Trải qua 95 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Việt Nam luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và phát huy tốt vai trò của tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức công đoàn toàn quốc trong đó có các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa với sự chủ động, quyết liệt, nhạy bén, sáng tạo, đổi mới đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và khẳng định được vị thế của tổ chức công đoàn. Đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức công đoàn Thanh Hóa không ngừng lớn mạnh, từ 2.051 đoàn viên và 25 công đoàn cơ sở (CĐCS), đến nay Công đoàn Thanh Hóa đang trực tiếp quản lý trên 340.000 đoàn viên, với 3.764 CĐCS; là lực lượng tiên phong, xung kích trong mọi phong trào thi đua yêu nước, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tích cực lao động sản xuất và công tác, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng mạnh về kinh tế, văn hóa, vững về an ninh, quốc phòng.

Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở và vì NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ được đặt lên hàng đầu. Các cấp công đoàn chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng, chuyên môn cùng cấp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo đúng Nghị định của Chính phủ.

Công đoàn Thanh Hóa đổi mới hoạt động vì người lao động, vì tổ chức công đoànChủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, năm học 2023-2024.

Kết quả, có 2.907 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước và 614 CĐCS doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước tham gia ban hành quy chế dân chủ cơ sở; 76/65 doanh nghiệp đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca trên 18.000 đồng (đạt 117%); có 58 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký mới thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) (đạt 129%). Các bản TƯLĐTT đã tập trung đi sâu vào nội dung cam kết về việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương, định mức lao động, an toàn vệ sinh lao động, BHXH... cho đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, ngày 18/7 vừa qua, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công lễ ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất giày tại KKTNS & CKCN. Đây là lần đầu tiên tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp tham gia ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp tại Thanh Hóa, tạo ra một bước tiến mới trong quan hệ lao động, lập ra một trật tự chung, thống nhất trong việc áp dụng các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ và người sử dụng lao động.

Quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ ngày càng được chú trọng. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức các hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên như tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ ốm đau, làm nhà ở “Mái ấm công đoàn”, tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Ngày hội công nhân - đón chào xuân mới”; “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”; “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày Gia đình Việt Nam"... 6 tháng đầu năm 2024, các cấp công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 563.401 lượt đoàn viên, CNVCLĐ với tổng trị giá 343,9 tỷ đồng; trong đó các cấp công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ 157,8 tỷ đồng; người sử dụng lao động, doanh nghiệp hỗ trợ 186,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 114 đối tác, nội dung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, giá thành ưu đãi so với thị trường cho đoàn viên, NLĐ; đã có 38.197 lượt đoàn viên, CNVCLĐ được hưởng thụ với số tiền 6,81 tỷ đồng.

Phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, CNVCLĐ. Điển hình là các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, “Thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ... Đặc biệt, thực hiện phong trào thi đua “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030, đã có 37/37 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đăng ký 122 mô hình tiêu biểu; có 135 công trình, sản phẩm, phần việc chào mừng đại hội công đoàn các cấp.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Nội dung, phương thức hoạt động các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, luôn hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động và lấy cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ là đối tượng vận động. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn Thanh Hóa vững mạnh toàn diện. Tập trung thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]