(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Phùng Giáo (Ngọc Lặc) luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tư pháp - hộ tịch (TP-HT), trong đó đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch... Từ đó, quản lý chặt chẽ hơn việc đăng ký, quản lý hộ tịch, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Chuyển biến tích cực trong công tác tư pháp, hộ tịch ở xã Phùng Giáo

Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Phùng Giáo (Ngọc Lặc) luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tư pháp - hộ tịch (TP-HT), trong đó đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch... Từ đó, quản lý chặt chẽ hơn việc đăng ký, quản lý hộ tịch, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Chuyển biến tích cực trong công tác tư pháp, hộ tịch ở xã Phùng Giáo

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Phùng Giáo hướng dẫn cho Nhân dân hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến hộ tịch.

Bà Phan Thị Thơm, công chức TP-HT xã Phùng Giáo cho biết: Với đặc thù là xã miền núi, trình độ dân trí của người dân còn thấp nên nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế dẫn đến những năm trước kia người dân không mấy quan tâm đến các thủ tục hành chính, như: đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn, đăng ký kết hôn, thay đổi cải chính hộ tịch... nên có những trường hợp yêu nhau, ở với nhau một thời gian đến khi sinh con mới đi đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh cho con; vẫn còn tồn tại tình trạng tảo hôn... Nhưng từ khi Luật Hộ tịch có hiệu lực,người dân trên địa bàn ngày càng có ý thức hơn với các vấn đề hộ tịch liên quan đến cá nhân trước Nhà nước.

Để nhận thức của người dân được thay đổi là cả sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), đặc biệt là tuyên truyền các quy định của pháp luật về hộ tịch, thông qua các cuộc họp thôn, xã, các đoàn thể, trên loa truyền thanh, phát tờ rơi, qua việc giải thích cho người dân khi đến công sở làm các thủ tục hành chính... Đặc biệt, với phương châm “ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và đúng pháp luật” một năm 2 lần Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Ngọc Lặc phối hợp với xã xuống thôn tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Hộ tịch..., trong đó chủ yếu tuyên truyền cho Nhân dân biết khi đi đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn cần mang những giấy tờ gì, thời hạn đi đăng ký theo đúng quy định, quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi vi phạm đăng ký khai sinh...

Cùng với đó, chính quyền địa phương luôn quan tâm nâng cao trình độ, năng lực, phát huy vai trò người có uy tín trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn... Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, máy tính để công chức TP-HT ứng dụng công nghệ thông tin vào làm việc. Từ năm 2020 đến nay, xã đã sử dụng phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung tạo ra những ưu điểm vượt trội thay cho việc đăng ký thủ công theo cách truyền thống trước đây.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực theo phần mềm điện tử của Bộ Tư pháp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khi có yêu cầu đến giải quyết các thủ tục hành chính. Năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, xã thực hiện đăng ký khai sinh 148 trường hợp, đăng ký khai tử 35 trường hợp, đăng ký kết hôn 38 cặp, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 70 trường hợp.

“Nhận thức được tầm quan trọng của việc làm giấy khai sinh cho con nên khi vợ sinh con trai được 2 tuần tuổi, tôi đã đến UBND làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Làm thủ tục đăng ký khai sinh bây giờ rất nhanh chóng, công chức tư pháp phát cho phiếu khai, kiểm tra giấy chứng sinh, bản sao giấy đăng ký kết hôn, bản sao căn cước công dân của bố mẹ, sau đó đợi khoảng 15 phút là có giấy khai sinh cho con” - anh Lê Văn Duy, ở xã Phùng Giáo chia sẻ.

Đánh giá về công tác đăng ký quản lý hộ tịch của xã, ông Lê Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Phùng Giáo, cho biết: Những năm qua, người dân trên địa bàn xã đã nhận thức tầm quan trọng của giấy tờ hộ tịch nên không tùy tiện sửa chữa, thêm, bớt, tự giác thực hiện đi đăng ký các sự kiện hộ tịch. Không còn tình trạng “sinh không khai, tử không báo” như trước đây. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục tạo điều kiện về thời gian cho công chức TP-HT tham gia các lớp tập huấn của huyện, tỉnh về công tác TP-HT nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn để giải quyết hiệu quả công việc được giao. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL về đăng ký, quản lý hộ tịch để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân; tạo thuận lợi nhất cho công dân thực hiện công tác đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, các hoạt động chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, hợp đồng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực trên địa bàn xã.

Bài và ảnh: Ngân Hà


Bài và ảnh: Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]