(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, trong những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP đã giúp đỡ hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên hai tuyến biên giới. Qua đó góp phần nuôi dưỡng ước mơ tới trường của nhiều học sinh nghèo, phấn đấu vươn lên trong học tập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chắp cánh cho những ước mơ

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, trong những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP đã giúp đỡ hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên hai tuyến biên giới. Qua đó góp phần nuôi dưỡng ước mơ tới trường của nhiều học sinh nghèo, phấn đấu vươn lên trong học tập.

Chắp cánh cho những ước mơ

Cháu Đinh Hải Nam ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) có hoàn cảnh mồ côi cha mẹ được Đồn Biên phòng Đa Lộc nhận làm con nuôi.

Ngay sau khi chương trình “Nâng bước em tới trường” được Bộ Tư lệnh BĐBP phát động tháng 9-2014, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai đến toàn thể CBCS 2 tuyến biên giới. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường rà soát, lập danh sách các em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập. Đến nay, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn đỡ đầu 95 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng đến hết năm lớp 12 (trong đó, 84 học sinh Việt Nam và 11 học sinh nước bạn Lào). Cũng từ năm 2014 đến nay, BÐBP tỉnh đã hỗ trợ 2,6 tỷ đồng cho các em học sinh nghèo biên giới theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Ðây là số tiền đóng góp của CBCS BÐBP và nguồn huy động từ các tổ chức xã hội, từ thiện, cá nhân giàu lòng hảo tâm. Ngoài mức hỗ trợ theo quy định, hàng năm Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh và các đồn biên phòng thường xuyên kết nối với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm những học sinh khó khăn, có nghị lực vươn lên trong học tập tại các xã biên giới.

Em Vi Thị Nhi, ở bản Phống, xã Bát Mọt được Ðồn Biên phòng Bát Mọt nhận đỡ đầu từ năm 2016. Ngôi nhà sàn nhỏ nằm trên cao sát với bìa rừng, căn nhà chẳng có tài sản gì đáng giá. Mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi lấy chồng ở xa, Nhi sống cùng với bà ngoại từ nhiều năm nay. Ngoài thời gian học tập, Nhi luôn phụ giúp những việc trong gia đình, như: chặt củi, nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo... Hoàn cảnh khó khăn nhưng bà của Nhi luôn động viên em phải cố gắng học tập để sau này cuộc sống đỡ vất vả. Trung tá Thịnh Văn Kiên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bát Mọt cho biết, trong những năm qua CBCS Đồn Biên phòng Bát Mọt cũng như các tổ chức đoàn thể trong xã, bản, thường xuyên quan tâm, theo dõi, động viên, giúp đỡ Nhi cố gắng vươn lên chăm ngoan học tập. Do vậy trong suốt 4 năm THCS, năm nào Nhi cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Cũng chính từ thành tích học tập tốt của em, tháng 8-2020 vừa qua, Vi Thị Nhi được ban giám hiệu Trường Hữu Nghị T78 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lựa chọn xét tuyển đi học.

Tương tự như em Nhi, hoàn cảnh của em Ngân Nguyệt Lệ ở bản Na Mèo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn cũng rất khó khăn. Lệ cũng mồ côi cha từ nhỏ, em hiện đang ở cùng với bà ngoại và người cậu ruột. Năm 2014, em được CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo đỡ đầu giúp đỡ. Không phụ công các chú BĐBP, trong những năm qua em luôn là học sinh xuất sắc và cũng trong dịp này, em được Trường Hữu Nghị T78 Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn để đi học.

Với truyền thống gắn bó giữa CBCS và Nhân dân 2 bên biên giới, đặc biệt là các bản giáp biên của nước bạn Lào, chương trình “Nâng bước em tới trường” cũng đã vươn tới những bản làng của nước bạn. Em Thon Xay, học sinh lớp 7, ở bản Na Lơi, cụm Nậm Xôi, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) (bản tiếp giáp với địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn), hàng tháng đã được CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và trao học bổng.

Ngoài chương trình “Nâng bước em tới trường”, thời gian qua BĐBP tỉnh còn triển khai có hiệu quả chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”, đến nay đã có 9 cháu được các đồn biên phòng nhận về nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy học. Đại tá Hoàng Văn Hùng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết, trong thời gian tới, các đơn vị trên 2 tuyến biên giới của tỉnh tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường rà soát các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách, gia đình đang trực tiếp tham gia bảo vệ biên giới đưa vào danh sách chương trình “Nâng bước em tới trường” và “ Con nuôi đồn biên phòng”.

Bằng tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh, các em được nhận đỡ đầu, cũng như nuôi dưỡng đã có ý thức tự giác vươn lên, chuyên cần hơn trong học tập. Có thể khẳng định chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” đã và đang tạo được sự lan tỏa tới từng đơn vị, tới mọi tầng lớp Nhân dân cũng như tới các bản, làng trên địa bàn biên giới. Qua đó, nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ cho các em được học tập, rèn luyện và phấn đấu để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: Lê Hải Chuyền (BĐBP tỉnh)


Bài và ảnh: Lê Hải Chuyền (BĐBP tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]