(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-5-2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện Nghị định số 31 của Chính phủ. Các NHTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang vào cuộc tích cực triển khai gói hỗ trợ cho khách hàng.

Các chi nhánh Agribank triển khai thực hiện Nghị định 31 của Chính phủ

Ngày 20-5-2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện Nghị định số 31 của Chính phủ. Các NHTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang vào cuộc tích cực triển khai gói hỗ trợ cho khách hàng.

Các chi nhánh Agribank triển khai thực hiện Nghị định 31 của Chính phủCán bộ Agribank hướng dẫn về các cơ chế hỗ trợ lãi suất đến khách hàng.

Ngay sau khi có Thông tư 03/2022/TT-NHNN, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế. Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc tăng cường tuyên truyền các cơ chế, chính sách cũng như hướng dẫn của Agribank đến toàn thể khách hàng là doanh nghiệp và HTX, hộ kinh doanh, những đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số 31 thông qua các hình thức như phát tờ rơi, các trang facebook, các phương tiện truyền thông và các tổ chức hội.

Theo Nghị định số 31, các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sẽ được các NHTM hỗ trợ lãi suất bằng cách giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất hoặc hoàn trả số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi. Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NHTM. Để triển khai nhanh chóng, hiệu quả các phương án hỗ trợ, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã chủ động tiếp cận các đối tượng thụ hưởng để tư vấn cũng như hỗ trợ thủ tục cho vay, giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Chương trình được áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2023. Agribank sẽ dừng hỗ trợ lãi suất sau thời điểm 31-12-2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất) được Ngân hàng Nhà nước thông báo, tùy theo thời điểm nào đến trước. Theo quy định, có 11 nhóm ngành được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm gồm các ngành, lĩnh vực hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông - lâm nghiệp - thủy sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất khẩu phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Để triển khai thực hiện chương trình này, Agribank đã ban hành quy định nội bộ về hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Ông Phan Văn Hùng, Giám đốc Agribank - Chi nhánh Ngọc Lặc, cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của hệ thống, chi nhánh đã triển khai toàn bộ nội dung tới cán bộ, nhân viên. Căn cứ vào nguồn vốn tăng trưởng được giao, chi nhánh sẽ rà soát và cử cán bộ hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn và các thủ tục hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng chủ động, minh bạch, công khai đối tượng, điều kiện hỗ trợ lãi suất đến đầy đủ khách hàng thuộc các đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 của Chính phủ. Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề thủ tục, hồ sơ, tư vấn giúp cho doanh nghiệp sớm được tiếp cận nguồn vốn này, bảo đảm ổn định sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế.

Việc hỗ trợ 2% lãi suất cho vay sẽ trực tiếp giảm chi phí vốn vay và giảm chi phí đầu vào sản xuất cho các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh, nhất là trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao. Đối với các tổ chức tín dụng, gói cấp bù lãi suất này sẽ giúp các ngân hàng mở rộng và tăng trưởng tín dụng hiệu quả. Thực hiện tốt gói tín dụng hỗ trợ lãi suất, không chỉ bảo đảm đạt mục tiêu phục hồi, tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô và giữ ổn định giá cả trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng. Với chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, dự kiến nhu cầu tín dụng của khách hàng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung mở rộng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực quan trọng, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để khôi phục nền kinh tế nhanh nhất.

Ông Tống Văn Ánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Ngay sau khi Thông tư 03/2022/TT-NHNN có hiệu lực, chi nhánh đã phân công nhiệm vụ, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay theo đúng mục đích khi được hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, đề nghị các tổ chức tín dụng công khai đối tượng khách hàng được thụ hưởng, hồ sơ thủ tục cho vay, phương thức hỗ trợ, thời điểm dừng hỗ trợ.

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp bổ sung và sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, HTX trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, phát triển sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]