(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây trên địa bàn Thanh Hóa đã xảy ra các vụ đối tượng lợi dụng tâm lý ham muốn lợi nhuận cao và sự thiếu hiểu biết về công nghệ đã thành lập sàn giao dịch tài chính đa cấp và tiền ảo biến tướng trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn lập sàn giao dịch tiền ảo Tradenew.io để chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây trên địa bàn Thanh Hóa đã xảy ra các vụ đối tượng lợi dụng tâm lý ham muốn lợi nhuận cao và sự thiếu hiểu biết về công nghệ đã thành lập sàn giao dịch tài chính đa cấp và tiền ảo biến tướng trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn lập sàn giao dịch tiền ảo Tradenew.io để chiếm đoạt tài sản

Lực lượng công an phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh với các đối tượng lập sàn giao dịch tài chính đa cấp và tiền ảo biến tướng trên mạng xã hội.

Qua công tác nghiệp vụ trinh sát, nắm tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện nhóm đối tượng có thủ đoạn phạm tội sử dụng công nghệ cao, lập sàn giao dịch tiền ảo Tradenew.io nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều công dân trên địa bàn Thanh Hóa và 11 tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Xét thấy đây là thủ đoạn mới, được che giấu tinh vi, khó khăn trong đánh giá phương thức, thủ đoạn hoạt động và thu thập, chuyển hóa tài liệu, chứng cứ, phạm vi gây án rộng, số tiền bị hại bị chiếm đoạt rất lớn, cần tập trung chỉ đạo và huy động, phối hợp nhiều lực lượng, áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, công cụ, phương tiện để đấu tranh, nên Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo đề xuất Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác lập chuyên án 920T để đấu tranh triệt phá.

Quá trình đấu tranh, sau khi thu thập được tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng, Ban chuyên án đã thành lập 3 tổ công tác, đồng loạt tổ chức triệu tập, bắt giữ đối với Vũ Đức Đạt (SN 1985) ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa; Trần Văn Thành (SN 1989) ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội và Nguyễn Vĩnh Khiêm (SN 1985) ở xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

Theo kết quả điều tra, tháng 11-2019, Trần Văn Thành thuê Nguyễn Vĩnh Khiêm lập trình website: Tradenew.io dưới dạng là sàn giao dịch ngoại hối có sử dụng tiền ảo điện tử. Ngoài các chức năng giao diện tương tự các sàn đầu tư tài chính khác, Thành đặt Khiêm lập trình thêm chức năng can thiệp vào kết quả giao dịch trên sàn sao cho sàn sẽ được hưởng lợi một tỷ lệ % theo mong muốn của người quản lý (admin).

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, các đối tượng đã thuê máy chủ dữ liệu (data sever) cho website Tradenew.io tại Mỹ để hợp lý hóa nguồn gốc sàn đầu tư tài chính từ nước ngoài với các nhà đầu tư.

Sau khi hoàn thành website Tradenew.io, Khiêm bàn giao tài khoản admin cho Thành quản lý, sử dụng từ đầu tháng 1-2020, đến tháng 4-2020 thì bán lại cho Vũ Đức Đạt. Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, Đạt đã thu hút những người tham gia phát triển hệ thống và các bị hại đóng tiền để tham gia giao dịch trên sàn Tradenew.io.

Tại đây, Đạt tìm các đầu mối F1 hay còn gọi là “Leader” cho họ hưởng các chính sách tỷ lệ % “hoa hồng” chiết khấu để họ tìm người đầu tư F2, F3, F4... Ngoài ra, Đạt đã tổ chức các sự kiện, hội thảo để tuyên truyền, cho các bị hại đi du lịch và ký cam kết vào các bảng quản lý vốn thì giao dịch sẽ có lợi nhuận từ 1-3%, nếu thua sẽ được Đạt hoàn lại vốn đến 90%.

Với thủ đoạn này, Đạt và các đối tượng trong đường dây đã quy ước sử dụng tiền Đô la Mỹ ảo Tether USD (gọi tắt là USDT, ký hiệu là $) để giao dịch trên sàn Tradenew.io.

Số USDT cụ thể được Khiêm tạo ra không giới hạn, tùy theo yêu cầu của Thành và Đạt, số tiền ảo này được sử dụng để bán cho người đầu tư với giá 23.500 đồng và mua lại từ người đầu tư với giá 22.500 đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn lập sàn giao dịch tiền ảo Tradenew.io để chiếm đoạt tài sản

Cán bộ, chiến sĩ công an nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng lập sàn giao dịch tiền ảo chiếm đoạt tài sản.

Để hợp thức hóa việc chiếm đoạt tài sản của các bị hại, Đạt đã sử dụng khả năng tin học của mình để can thiệp vào các tài khoản của người đầu tư trên sàn Tradenew.io làm cho những người này bị mất hết số tiền ảo trên sàn, sau đó tiếp tục dùng các thủ đoạn gian dối khác để trốn tránh trách nhiệm trả tiền cho các bị hại (hứa hoàn lại 90% vốn cho nhà đầu tư nếu xảy ra rủi ro) nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Theo số liệu thống kê, đến khi bị bắt giữ đã có khoảng 50 bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước là nạn nhân của nhóm tội phạm công nghệ cao này đã làm đơn tố giác bọn chúng đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng của họ. Đồng thời, cơ quan Công an còn phát hiện tổng số tài khoản user đăng ký trên sàn Tradenew.io là 3.626 tài khoản với tổng số lượng tiền ảo USDT tương đương 1.089 tỷ đồng.

Trước tình trạng tội phạm thành lập sàn giao dịch tài chính đa cấp và tiền ảo ngày càng diễn ra nhiều gây thiệt hại về tài sản đối với người dân, Công an tỉnh đã đề ra những biện pháp, giải pháp đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân hiểu biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này để nâng cao ý thức tự phòng ngừa, phát hiện tham gia tố giác tội phạm. Thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm này đến các ngân hàng để ngân hàng có phương thức khuyến cáo khách hàng góp phần phòng ngừa và làm giảm điều kiện phát sinh tội phạm; đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan trong điều tra, xác minh tội phạm. Làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm, rà soát, dựng danh sách các đối tượng hiềm nghi có khả năng, điều kiện, biểu hiện hoạt động phạm tội này để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh xử lý. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm liên quan đến đối tượng có thủ đoạn hoạt động tương tự. Đồng thời, phối hợp với công an các địa phương trong việc trao đổi thông tin về các vụ án, vụ việc và đường dây, đối tượng có liên quan đến hoạt động phạm tội lừa đảo phương thức, thủ đoạn nêu trên.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]