(Baothanhhoa.vn) - Thuộc một xã vùng ven đô thị nhưng có thu nhập bình quân đầu người tới gần 80 triệu đồng/năm. Nhà cửa đa phần khang trang, bề thế. Những con đường làng thẳng tắp, được trồng cây xanh và những luống hoa nối dài chuẩn bị đón xuân. Diện mạo thôn 2, xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) đang được đổi mới hàng ngày nhờ sức sống từ những mô hình kinh tế, từ sự đồng thuận của người dân về xây dựng một cộng đồng dân cư giàu mạnh, văn minh và kiểu mẫu.

Thôn kiểu mẫu đồng lòng làm theo lời Bác

Thuộc một xã vùng ven đô thị nhưng có thu nhập bình quân đầu người tới gần 80 triệu đồng/năm. Nhà cửa đa phần khang trang, bề thế. Những con đường làng thẳng tắp, được trồng cây xanh và những luống hoa nối dài chuẩn bị đón xuân. Diện mạo thôn 2, xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) đang được đổi mới hàng ngày nhờ sức sống từ những mô hình kinh tế, từ sự đồng thuận của người dân về xây dựng một cộng đồng dân cư giàu mạnh, văn minh và kiểu mẫu.

Thôn kiểu mẫu đồng lòng làm theo lời Bác

Vùng đất sâu trũng được gia đình anh Lê Mai Hưng cải tạo thành mô hình trang trại sinh thái trải nghiệm.

Ông Mai Văn Muộn, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn dẫn chúng tôi “thực mục sở thị” vẻ đẹp của “làng trong phố” ở thôn 2. Đó là những khu trang trại sinh thái kết hợp trồng trọt, chăn nuôi và trải nghiệm, những trang trại tổng hợp với những vườn cây ăn quả trĩu cành đang chuẩn bị mùa thu hoạch. Trên khu sinh thái “đẹp như mơ” rộng 5.000m2, gia đình anh Lê Mai Hưng hiện đã quy hoạch thành khu chăn nuôi kết hợp đào ao thả cá và những hàng cây, đồi hoa, thảm cỏ xanh mướt.

Được biết, khu đất này vốn là vùng sâu trũng không thể canh tác trồng lúa và bị bỏ hoang nhiều năm trước. Dưới bàn tay, sức vóc của con người khu đất hoang hóa ngày nào giờ đã tràn trề sức sống. Anh Hưng cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư, cải tạo để phát triển thành mô hình sản xuất thực phẩm sạch kết hợp với sinh thái trải nghiệm.

Thôn kiểu mẫu đồng lòng làm theo lời Bác

Trang trại bưởi da xanh của gia đình ông Nguyễn Xuân Hùng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Không chỉ gia đình anh Hưng, trên địa bàn thôn 2, các mô hình kinh tế, trang trại tổng hợp khác cũng mang lại giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như trang trại của gia đình ông Nguyễn Xuân Hùng, Mai Đức An, Dương Công Huân....

Ông Muộn chia sẻ thêm: Là một địa bàn thuộc xã vùng ven của đô thị, thôn 2 có điều kiện về quỹ đất để phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, không ít diện tích đất thuộc vùng sâu trũng, không thể trồng lúa hay hoa màu. Do vậy, trong công tác dồn điển đổi thửa, các hộ dân thôn 2 đã đồng lòng chuyển đổi những diện tích có thể trồng lúa sang cho các hộ dân có nhu cầu và khả năng duy trì sản xuất nông nghiệp. Diện tích còn lại tại các vùng sâu trũng được quy hoạch lại liền thửa và cho các hộ dân thuê, hình thành các mô hình sản xuất quy mô lớn.

Nhờ sự quy hoạch, định hướng rõ ràng trong sản xuất, các hình thức phát triển kinh tế tại xã Quang Trung đều phát triển hiệu quả. Hàng năm, thôn 2 duy trì diện tích sản xuất lúa khoảng 62 ha, với các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng cả về số lượng và quy mô. Trong thôn hiện có 17 trang trại, gia trại chăn nuôi theo tổ hợp gà, vịt, lợn, cá. Trong đó có 4 trang trại quy mô khá lớn, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng/năm. Nhiều trang trại, gia trại đang từng bước thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, hiệu quả kinh tế cao. Giá trị từ ngành trồng trọt và chăn nuôi mang lại doanh thu trên 13 tỷ đồng/năm.

Thôn kiểu mẫu đồng lòng làm theo lời Bác

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nguyễn Hải Tiến sản xuất túi siêu thị xuất khẩu.

Với 181 hộ và 834 nhân khẩu, để đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, dưới sự định hướng của chính quyền cấp xã, thôn và sự năng động trong tìm kiếm các mô hình kinh tế mới, nhiều ngành nghề đang tiếp tục được duy trì và phát triển ở thôn 2. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nguyễn Hải Tiến chuyên sản xuất túi siêu thị xuất khẩu. Chị Vũ Thị Hằng, Giám đốc công ty, cho biết: Từ năm 2017 công ty liên kết với một doanh nghiệp ở tỉnh Hà Nam để nhận gia công túi siêu thị. Mỗi tuần, công ty nhận gia công khoảng 80.000 chiếc túi, tạo việc làm cho 20 lao động tại thôn 2 mới mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Lao động tay nghề cao có thể cho thu nhập lên 7 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, trong thôn có 40 hộ sản xuất, kinh doanh (trong đó 2 hộ đóng gạch bi, 1 hộ làm mộc, 1 hộ cung cấp dịch vụ phân bón nông nghiệp còn lại là buôn bán nhỏ lẻ). Ngoài ra, có 8 lao động tham gia xuất khẩu lao động, thu nhập bình quân 15 triệu đồng/tháng;150 lao động trong các doanh nghiệp làm thợ xây dựng với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Người dân không còn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, chính vì thế kinh tế của các hộ dân từng bước được ổn định, cải thiện và phát triển. Thu nhập bình quân theo đầu người/năm tiếp tục tăng lên qua mỗi năm. Nhờ kinh tế phát triển, người dân thôn 2 có điều kiện chính trang nhà cửa, đóng góp xây dựng các phong trào văn hóa - thể thao, xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở.

Thôn kiểu mẫu đồng lòng làm theo lời Bác

Đường làng, ngõ xóm được cải tạo, nâng cấp rộng rãi và trồng hoa ven đường.

Nói về phong trào phát triển kinh tế và xây dựng NTM tại thôn 2, đồng chí Trương Ngọc Quang, Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung, cho biết: Thôn 2 là thôn đầu tiên tại xã Quang Trung hoàn thành các tiêu chí NTM, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quang Trung hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM vào tháng 8-2019. Từ tiềm lực này, thôn 2 tiếp tục được định hướng lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu và địa phương đã hoàn thành mục tiêu này trong 1 thời gian rất ngắn, chủ yếu bằng nguồn lực và sự đồng thuận của người dân trong thôn.

Nhớ lại giai đoạn này, ông Mai Văn Muộn tự hào kể: Sau khi Chi bộ thôn ban hành Nghị quyết về xây dựng thôn kiểu mẫu, chỉ qua 2 cuộc họp, toàn dân đã đồng thuận với những mục tiêu đề ra. Thôn nhanh chóng rà soát, huy động nguồn lực hàng tỷ đồng nâng cấp đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, vườn hoa theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp, xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn mẫu”. Và chỉ trong 2 tháng, đã mở rộng bê tông hóa 750m đường giao thông ngõ xóm, vận động Nhân dân xây dựng 3,2 km tường rào thoáng, gần 4 km đường hoa, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa... đưa thôn 2 hoàn thành các tiêu chí và được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

Xác định mục tiêu nâng cao hơn nữa các tiêu chí kiểu mẫu, đảng viên và Nhân dân thôn 2 đang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc như lời Bác Hồ kính yêu căn dặn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]