Hàng nghìn người con quê hương Thanh Hóa đã vào Quảng Nam chiến đấu trong thời chiến, cống hiến dựng xây trong thời bình. Xứ Quảng cũng đã san sẻ nghĩa tình đến với những người con Thanh Hóa đã từng hy sinh máu thịt nơi đất Quảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghĩa tình có nhau

Hàng nghìn người con quê hương Thanh Hóa đã vào Quảng Nam chiến đấu trong thời chiến, cống hiến dựng xây trong thời bình. Xứ Quảng cũng đã san sẻ nghĩa tình đến với những người con Thanh Hóa đã từng hy sinh máu thịt nơi đất Quảng.

Nghĩa tình có nhauNhững phần mộ liệt sĩ, trong đó có liệt sĩ quê Thanh Hóa luôn được Quảng Nam hương khói, chăm sóc mộ phần chu đáo. TRONG ẢNH: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng viếng hương phần mộ liệt sĩ nhân dịp lễ 27.7.

1 . Trong kháng chiến chống Mỹ, tỉnh Thanh Hóa đã trợ giúp bằng cả tinh thần, vật chất, con người cho đất Quảng Nam. Có hàng nghìn người con Thanh Hóa xung phong vào Nam, chiến đấu anh dũng, hy sinh trên đất Quảng Nam.

Ông Dương Văn Huệ - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Riêng lực lượng vũ trang của tỉnh Thanh Hóa đã hy sinh tại tỉnh Quảng Nam là 1.340 người. Hiện nay, con em quê hương Thanh Hóa chiến đấu hy sinh được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là 296 trường hợp, trong đó ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phước Sơn có nhiều nhất với 35 mộ. Thanh Hóa cũng đã nhận phụng dưỡng 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam (hiện 1 mẹ còn sống) với mức phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng”.

Vào năm 1976, cùng với hỗ trợ về vật chất, có 500 cán bộ của tỉnh Thanh Hóa xung phong vào Nam công tác giúp các địa phương khắc phục hậu quả sau chiến tranh, ổn định đời sống, phát triển kinh tế, trong đó có Quảng Nam.

Đến nay, nhiều người Thanh Hóa đã sinh sống gắn bó với mảnh đất Quảng Nam ân tình, thành quê hương thứ hai của mỗi người. Với nghĩa tình đó, Thanh Hóa đã giúp Quảng Nam hàng tỷ đồng tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa; khắc phục hậu quả mỗi khi có thiên tai bão lũ. Như ủng hộ xây dựng 50 ngôi nhà tình nghĩa cho thương binh - gia đình liệt sĩ với số tiền 500 triệu đồng vào năm 2000. Dịp kỷ niệm 50 năm ngày hai tỉnh kết nghĩa, Thanh Hóa tặng 600 triệu đồng để xây dựng 20 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Ông Huệ cho biết: “Cùng với cấp tỉnh, các địa phương cấp huyện của Thanh Hóa và Quảng Nam cũng đã tổ chức kết nghĩa, trợ giúp cho nhau nhiều mặt, khắc sâu thêm tình nghĩa anh em. Trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày hai tỉnh kết nghĩa, tỉnh Thanh Hóa tặng Quảng Nam 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà gia đình chính sách. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phối hợp tìm kiếm thông tin mộ, hài cốt liệt sĩ con em quê hương còn nằm trên đất Quảng Nam để quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ của hai tỉnh”.

Nghĩa tình có nhauMột ngôi nhà tình nghĩa do tỉnh Quảng Nam tặng gia đình chính sách ở Thanh Hóa được khánh thành dịp 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ. Ảnh: D.L

2 . Đáp lại tấm lòng ấy, nhân các dịp lễ, dịp kỷ niệm giữa hai địa phương, Quảng Nam thường tổ chức các hoạt động nghĩa tình. Ông Trần Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho hay, vào các dịp kỷ niệm 60, 65, 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7), 50 năm Ngày hai tỉnh kết nghĩa, Quảng Nam đã tổ chức các hoạt động tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tại Thanh Hóa với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng.

Năm nay, trước thềm kỷ niệm 60 năm hai tỉnh kết nghĩa, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Nam ra thăm Thanh Hóa và tặng 500 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

“Tỉnh cũng đã trích kinh phí xây dựng Nhà bia ghi danh liệt sĩ quê hương Thanh Hóa hy sinh tại Quảng Nam, công trình sẽ khánh thành đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày hai tỉnh kết nghĩa” - ông Chiến cho biết.

Đối với thân nhân liệt sĩ quê Thanh Hóa, mỗi dịp vào thăm mộ ở các nghĩa trang của Quảng Nam, luôn nhận được sự tiếp đón chu đáo, chân tình của chính quyền, ban quản trang; cảm nhận được tình cảm ấm cúng khi phần mộ liệt sĩ được chăm sóc sạch đẹp, ấm khói nhang.

Với trường hợp đi tìm mộ liệt sĩ, Sở LĐ-TB&XH cùng các ngành, chính quyền địa phương của tỉnh luôn tận tình giúp đỡ, truy xuất cung cấp những thông tin hữu ích nhất, giúp các gia đình sớm tìm được mộ liệt sĩ. Những gia đình có nguyện vọng đưa hài cốt liệt sĩ về quê, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đều tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thân nhân về thủ tục, hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ kinh phí theo quy định.

Với những cán bộ quê Thanh Hóa đã vào Quảng Nam cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương trong thời bình, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác, học tập, sinh sống.

http://baoquangnam.vn/chinh-tri/nghia-tinh-co-nhau-85434.html

HOÀNG LINH


HOÀNG LINH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]