(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, được Nhân dân tin tưởng.

Trạm Y tế xã Vĩnh Quang nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, được Nhân dân tin tưởng.

Trạm Y tế xã Vĩnh Quang nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânCán bộ Trạm Y tế xã Vĩnh Quang thăm khám cho bệnh nhi.

Trạm y tế đã bám sát kế hoạch hoạt động của ngành, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân theo từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh. Chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, phòng chống dịch bệnh tại địa phương như: tiêm chủng mở rộng; vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống suy dinh dưỡng; phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, sốt rét; phòng, chống bệnh lao và bệnh phổi, bệnh bướu cổ; phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh không lây nhiễm; phòng, chống suy dinh dưỡng, dân số - kế hoạch hóa gia đình...

Công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe Nhân dân luôn được trạm y tế chú trọng bằng nhiều hình thức sinh động, như thông qua đài phát thanh xã, qua các buổi truyền thông nhóm nhỏ, qua hệ thống pa nô, áp phích... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng của xã giảm qua hàng năm; trẻ em trong độ tuổi được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh, được uống bổ sung Vitamin A đầy đủ; hơn 90% phụ nữ sinh con được khám thai 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ.

Trong công tác khám, chữa bệnh, các y, bác sĩ thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân địa phương. Hằng năm, trạm đã khám và điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân; đồng thời luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Không chỉ vậy, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ không ngừng được nâng cao, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có công...

Bà Lê Thị Hoa thường xuyên khám và điều trị bệnh tại trạm y tế xã cho biết: “Tôi bị cao huyết áp, nhiều năm nay đều đến trạm y tế xã để kiểm tra định kỳ. Mỗi lần đến khám bệnh tại trạm, tôi không chỉ được các y, bác sĩ tận tình tư vấn, hướng dẫn giờ uống thuốc, chế độ ăn uống hợp lý mà có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Không chỉ tôi, mà rất nhiều người dân ở đây đều tin tưởng đến trạm y tế khám và điều trị mỗi khi bị bệnh”.

Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Quang Phạm Khắc Tự, chia sẻ: Với tâm thế “chủ động, tích cực chăm sóc người bệnh”, mỗi cán bộ, nhân viên của trạm luôn thực hiện nhiệm vụ đúng chuẩn mực y đức; thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Thực hiện quy chế dân chủ trong đơn vị, quy tắc ứng xử và giao tiếp với bệnh nhân; tích cực tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, trạm y tế xã sẽ tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]