(Baothanhhoa.vn) - Hiện trên địa bàn tỉnh có 470.890 người cao tuổi (NCT), chiếm 12,3% tổng dân số của tỉnh. Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm, nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Tạo điều kiện cho người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ngày một tốt hơn

Hiện trên địa bàn tỉnh có 470.890 người cao tuổi (NCT), chiếm 12,3% tổng dân số của tỉnh. Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm, nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Tạo điều kiện cho người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ngày một tốt hơnCán bộ Trạm Y tế xã Thăng Bình (Nông Cống) tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi.

Thực hiện Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND ngày 26-10-2021 về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, với mục tiêu chung: chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT bảo đảm thích ứng với tình trạng già hóa dân số, góp phần thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030; Mục tiêu cụ thể NCT hoặc người thân trực tiếp chăm sóc NCT biết thông tin về già hóa dân số và quyền được chăm sóc sức khỏe của NCT đạt 70% vào năm 2025; 85% vào năm 2030; NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm đạt 70%, được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt 95% vào năm 2025; 100% vào năm 2030; NCT được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ...) đạt 70% vào năm 2025; 90% vào năm 2030. NCT có khả năng tự chăm sóc được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe đạt 50% vào năm 2025; 90% vào năm 2030...; 100% NCT không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030...

Để đạt các mục tiêu đề ra, các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã xây dựng phối hợp với Hội NCT tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT năm 2022 với nhiều hoạt động thiết thực. Cùng với công tác tuyên truyền, ngành y tế và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các giải pháp nhằm từng bước củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh cho NCT… Bên cạnh đó, các đơn vị y tế đã chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách NCT trên địa bàn để lập hồ sơ theo dõi và quản lý sức khỏe; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT với chất lượng ngày càng cao, góp phần cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT.

Đặc biệt, ngành y tế - dân số tích cực phối hợp với hội NCT các địa phương triển khai thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT tại 16 huyện, thành phố (TP Thanh Hóa, Quảng Xương, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Hậu Lộc, Vĩnh Lộc, Hà Trung, Triệu Sơn, Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Như Xuân), với 200 xã tham gia. Trong 6 tháng năm 2022, tại cấp tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến lãnh đạo trung tâm y tế, đại diện hội NCT 16 huyện, thành phố; trung tâm y tế các huyện thực hiện chương trình đã tổ chức hội nghị triển khai đến 200 xã. Tại các xã đã thành lập câu lạc bộ NCT giúp NCT (1 câu lạc bộ/xã). Tổ chức 70 buổi sinh hoạt cho 3.270 người tham gia; 370 tình nguyện viên tại cộng đồng với 4.927 lượt chăm sóc, thăm NCT tại nhà. Các CLB còn phát động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tổ chức các hội thi thơ ca, hò vè… nhân dịp các ngày lễ, tết, Ngày NCT Việt Nam (6-6) và Ngày Quốc tế NCT (1-10); tổ chức chúc thọ, mừng thọ, thăm, viếng, tặng quà, giúp đỡ những cụ ốm đau đột xuất hoặc qua đời. Các CLB NCT giúp NCT thực sự là nơi để NCT tuổi có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tâm sự, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, kinh nghiệm phát triển sản xuất, giáo dục con cháu phát huy tinh thần cách mạng để sống, lao động, học tập, công tác tốt; chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe của người già...

Tại huyện Nông Cống hiện có 27.556 NCT. Thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe NCT, nhất là tại 10 xã triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT. Qua đó, ngày càng có nhiều NCT trên địa bàn được quan tâm chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, khắc phục những khó khăn về bệnh lý của tuổi già, vươn lên sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội.

Trưởng Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống Lê Sỹ Hanh, cho biết: Thông qua hoạt động của các chi hội NCT, phong trào tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cho người già được hình thành và phát triển đa dạng, bảo hiểm y tế, công tác phòng bệnh, chữa bệnh cho NCT được quan tâm thực hiện tốt. Nhờ vậy, ngày càng hình thành và phát triển nhiều mô hình NCT phát huy vai trò đi đầu trong các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; xây dựng Đảng, chính quyền...

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác NCT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NCT, trong đó giao cho Sở Y tế tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; thường xuyên tổ chức các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và khám, chữa bệnh cho NCT, nhất là NCT thuộc hộ nghèo, NCT thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chỉ đạo, hướng dẫn trạm y tế các xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện để tổ chức kiểm tra khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho NCT và các thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã được thành lập, hoạt động trên địa bàn. Tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ các trang thiết bị y tế như: cân sức khỏe, máy đo huyết áp và các trang thiết bị y tế phù hợp cho công tác chăm sóc sức khỏe NCT trong các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, bổ sung, kiện toàn ban công tác NCT cấp huyện, thị xã, thành phố, ban hành quy chế hoạt động và nâng cao hiệu quả hoạt động của ban công tác NCT cấp huyện, hội NCT cấp xã theo đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT tại địa phương...

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cho biết: Già hóa dân số tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của cá nhân, cộng đồng, quốc gia. Điều này đòi hỏi hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho NCT cần được tiến hành toàn diện. Để làm được điều đó, không chỉ ngành dân số - KHHGĐ mà cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành, đoàn thể, nhằm thích ứng với một xã hội già hóa dân số, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, ngành tiếp tục triển khai một số giải pháp, trong đó tập trung vào những chính sách bảo đảm thích ứng với già hóa dân số như hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu; tiếp tục tăng cường tuyên truyền để cộng đồng cùng tham gia chăm sóc sức khỏe NCT; cung cấp kiến thức các bệnh thường gặp cho người cao tuổi; củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho NCT, tạo điều kiện để NCT tự phát huy nội lực, rèn luyện, chăm sóc sức khỏe, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, xã hội, tiếp tục lao động, phát triển kinh tế... để có một tuổi già tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Minh Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]