(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16-1, Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường xử lý phản ứng sau tiêm chủng với 678 điểm cầu tại phòng họp trực tuyến của Chi nhánh Viễn thông Viettel tỉnh, thành phố, quận, huyện trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Y tế cùng với đại diện các đơn vị, nhân viên y tế có liên quan đến hoạt động tiêm chủng trực thuộc ngành y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác xử lý phản ứng sau tiêm chủng

Chiều 16-1, Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường xử lý phản ứng sau tiêm chủng với 678 điểm cầu tại phòng họp trực tuyến của Chi nhánh Viễn thông Viettel tỉnh, thành phố, quận, huyện trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Y tế cùng với đại diện các đơn vị, nhân viên y tế có liên quan đến hoạt động tiêm chủng trực thuộc ngành y tế.

Tăng cường công tác xử lý phản ứng sau tiêm chủng

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Để tiếp tục chủ động phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, Bộ Y tế đã quyết định về việc sử dụng vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự để thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng. Đến ngày 9-1, đã có 28 tỉnh/thành phố đã triển khai tiêm vắc xin này với số trẻ được tiêm là 131.171 trẻ; tỷ lệ trẻ có phản ứng sau tiêm ghi nhận được là 2,5% phản ứng nhẹ (sưng, đau vết tiêm, sốt nhẹ), 0,05% có phản ứng nặng sau tiêm (sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài), đặc biệt đã có 3 cháu đã tử vong sau tiêm.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tiêm chủng, nếu không được tiêm chủng, bệnh nhân sẽ mắc bệnh và có thể đối mặt nguy cơ tử vong cao, chi phí điều trị bệnh nhiều, trong khi đó, tiêm chủng bảo đảm phòng bệnh tốt, chi phí lại thấp. Tuy nhiên, nhìn nhận cả về thực tiễn lẫn lý thuyết, tiêm chủng không an toàn tuyệt đối. Ngành y tế đã mời các chuyên gia hàng đầu tập trung lại để ra phác đồ chống sốc, ban hành Thông tư 51, nhưng hiện nay, một số tình huống thực tiễn phát sinh, sắp tới sẽ tiến hành bổ sung trong phác đồ. Để tránh tối đa nguy cơ trẻ phản ứng nặng, tai biến sau tiêm vắc xin, ngành sẽ tập huấn toàn bộ cán bộ nhân viên y tế liên quan, xử lý sốc triệt để theo nghị định ban hành. Đặc biệt, yêu cầu các cán bộ tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất như tìm hiểu tiền sử sản khoa, tai biến trước đó của trẻ nhỏ, tiền sử bệnh thật, tiền sử dị ứng gia đình. Bộ trưởng cũng khuyến cáo cha mẹ theo dõi sát sao, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu có bất thường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được cập nhật những điểm mới của Thông tư 51/2017/TT-BYT về hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ so với Thông tư 08/1999/TT-BYT; cập nhật hướng dẫn theo dõi và xử trí sau tiêm chủng; hướng dẫn cán bộ y tế tư vấn cho bà mẹ cách theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng; đồng thời được thảo luận, giải đáp thắc mắc để có những mũi tiêm chủng an toàn, tạo tâm lý tốt bà mẹ và cán bộ y tế trong công tác tiêm chủng.

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các đơn vị liên quan cần tổ chức tập huấn lại cho cán bộ, nhân viên y tế làm công tác tiêm chủng; tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông an toàn tiêm chủng để kịp thời cung cấp thông tin cho toàn dân; chỉ đạo cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm chủng, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]