(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc rà soát các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã siết chặt quy trình sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát tất cả bệnh nhân đến khám bệnh, chủ động phát hiện sớm những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 xâm nhập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc rà soát các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã siết chặt quy trình sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát tất cả bệnh nhân đến khám bệnh, chủ động phát hiện sớm những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 xâm nhập.

Tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa Đại An siết chặt kiểm soát đối với tất cả các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Đại An (đóng trên địa bàn huyện Thiệu Hóa) tiếp đón khoảng 200 - 300 lượt bệnh nhân trong tỉnh đến khám bệnh. Để phòng dịch COVID-19, ngoài việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K, các bệnh nhân khi đến khám đều được sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai thác thông tin dịch tễ. Bệnh viện đã thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho tất cả các bệnh nhân có các biểu hiện: ho, sốt, tức ngực, khó thở và có các yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19. Đồng thời, tuyên truyền để người bệnh điều trị nội trú và người chăm nuôi tại các khoa, phòng trong bệnh viện tự nguyện đăng ký dịch vụ test nhanh sàng lọc COVID-19. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế, người lao động làm việc tại bệnh viện cũng đã được test nhanh tầm soát COVID-19.

Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ CK II Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đại An, cho biết: Việc xét nghiệm sàng lọc có ý nghĩa rất quan trọng giúp bệnh viện đánh giá và triển khai các giải pháp phòng dịch hiệu quả. Đến nay, qua xét nghiệm tầm soát chưa phát hiện ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, bệnh viện đang siết chặt việc kiểm soát phòng dịch COVID-19. Việc khai báo y tế là bắt buộc đối với tất cả các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Người bệnh sau khi được sàng lọc, xác định chắc chắn không có yếu tố dịch tễ sẽ chuyển sang khu khám thông thường. Tại đây, bệnh nhân được bố trí giãn cách và khám ở các phòng khám riêng biệt. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ được chuyển đến phòng riêng để khai thác chi tiết tiền sử dịch tễ và kiểm tra chuyên sâu.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, công tác sàng lọc, phân luồng, rà soát các trường hợp có nguy cơ được siết chặt. Cùng với đó, công tác tuyên truyền trực quan về cách phòng, chống dịch COVID-19 được chú trọng; các bản tin về tình hình dịch bệnh được phát liên tục trên hệ thống loa phát thanh cũng như màn hình tại khu vực chờ khám bệnh, qua đó góp phần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân Phùng Sỹ Thường, cho biết: Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bệnh viện đã nâng cao mức độ phòng, chống dịch; chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng đón tiếp và điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch đảm bảo các tiêu chí bệnh viện an toàn.

Xác định rõ, nếu để ca mắc COVID-19 xâm nhập vào bệnh viện sẽ rất nguy hiểm, khó kiểm soát, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã siết chặt quản lý người vào bệnh viện. Công tác phân luồng, sàng lọc được thực hiện nghiêm ngặt, tránh bỏ sót đối tượng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 mà không được giám sát, cách ly kịp thời. Đặc biệt, để chủ động phát hiện sớm các ca mắc COVID-19, các bệnh viện đã mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc, tầm soát COVID-19, nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giúp duy trì hoạt động khám, chữa bệnh an toàn.

Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các ca bệnh nghi ngờ mắc COVID-19 và nhân viên y tế làm việc ở những khu vực nguy cơ cao, các bệnh viện đã tăng cường lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại tất cả các khoa, phòng của bệnh viện. Các bệnh viện đã xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, bảo đảm các điều kiện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng chí Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, không để các cơ sở y tế trở thành ổ dịch COVID-19, ngành đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn tốt. Công việc này phải luôn luôn được duy trì kể cả lúc có dịch hay không có dịch. Đặc biệt, với “tinh thần chủ động tấn công” đối phó với dịch bệnh ở mức cao nhất, ngành y tế đã củng cố năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR; mở rộng xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại tất cả các khoa, phòng của bệnh viện để chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và kịp thời khoanh vùng, xử lý. Người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám, chữa bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống COVID-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện...

Bài và ảnh: Hà Bắc


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]