(Baothanhhoa.vn) - Làn sóng nhân viên y tế ồ ạt rời khu vực công sang khu vực tư hoặc xin nghỉ việc thời gian qua không chỉ tạo ra sự khủng hoảng nhân lực cho khối y tế công lập, mà còn tạo ra những hiệu ứng xã hội tiêu cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ chân nhân viên y tế

Làn sóng nhân viên y tế ồ ạt rời khu vực công sang khu vực tư hoặc xin nghỉ việc thời gian qua không chỉ tạo ra sự khủng hoảng nhân lực cho khối y tế công lập, mà còn tạo ra những hiệu ứng xã hội tiêu cực.

Nhân viên y tế hiện nay đang phải chịu rất nhiều áp lực, từ công việc quá tải đến thu nhập chưa đảm bảo, còn là cái nhìn thiếu chia sẻ của một số cá nhân. (Ảnh minh họa: Nguồn Intrenet).

Theo công bố của ngành Y tế, trong 18 tháng qua có khoảng 10.000 nhân viên y tế trong khu vực công xin thôi việc, bỏ việc. Vấn đề này đặt ra yêu cầu ngành Y tế và cả xã hội phải có sự điều chỉnh kịp thời để ngăn lại “dòng nước vỡ bờ”, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 chưa được chấm dứt, nhiều dịch bệnh mới nguy hiểm trên người nổi lên trong thời gian gần đây.

Vấn đề này đang manh nha một hướng mở khi Bộ Y tế vừa cho biết, xây dựng chế độ tiền lương mới, bộ đề nghị Chính phủ tăng chế độ phụ cấp ngành y ở mức cao nhất để đảm bảo quyền lợi người lao động. Bộ cũng xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập, trong đó đề nghị áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng, y tế cơ sở. Nội dung này đang được trình các cơ quan có thẩm quyền để ban hành theo quy định.

Có thể mức phụ cấp tăng thêm vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu cuộc sống của nhân viên y tế trong khối công lập, nhưng chí ít cho thấy cơ quan quản lý đã nhìn ra vấn đề, tiếp thu và có sự phản ứng kịp thời. Đề xuất của Bộ Y tế ít nhiều sẽ có tác động tích cực đối với đội ngũ thầy thuốc và tạo hiệu ứng lan tỏa đối với xã hội.

Một vấn đề khác ít nhiều cũng gây tác động đến tâm lý đội ngũ nhân viên y tế thời gian qua, đó là có nhiều vụ hành hung y, bác sĩ đến từ người nhà bệnh nhân. Người dân và bệnh nhân cần phải kiềm chế cảm xúc, tôn trọng các quy định của bệnh viện, để không còn xảy ra những vụ xâm hại sức khỏe, tính mạng, uy tín, nhân phẩm của đội ngũ thầy thuốc. Chúng ta ai cũng biết, một nhân viên y tế phải đào tạo mất nhiều thời gian, trải qua quá trình làm việc lâu dài mới tích lũy được kinh nghiệm. Giảm một bác sỹ là cơ hội được điều trị, được cứu sống của bệnh nhân thêm hẹp lại. Khi mà cơ quan quản lý Nhà nước về y tế đang có những biện pháp để “giữ chân” nguồn nhân lực y tế, cần thiết ở mỗi chúng ta đó là sự tôn trọng, chung tay, để nhân viên y tế ở khối công lập yên tâm với nghề.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]