(Baothanhhoa.vn) - Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ một số loại thuốc sản xuất, nhập khẩu, lưu hành, sử dụng trái phép, trong đó có cả thuốc giả. Việc sản xuất, buôn bán, sử dụng các loại thuốc trên gây nguy hại tới sức khoẻ người tiêu dùng, gây bất an cho Nhân dân và ảnh hưởng tới uy tín, quyền lợi của các nhà sản xuất, kinh doanh thuốc.

Đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ một số loại thuốc sản xuất, nhập khẩu, lưu hành, sử dụng trái phép, trong đó có cả thuốc giả. Việc sản xuất, buôn bán, sử dụng các loại thuốc trên gây nguy hại tới sức khoẻ người tiêu dùng, gây bất an cho Nhân dân và ảnh hưởng tới uy tín, quyền lợi của các nhà sản xuất, kinh doanh thuốc.

Đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc

Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc. Ảnh: Chinhphu.vn

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn số 19478 /UBND-VX chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc, đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, nhằm ngăn chặn và phòng ngừa việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc giả, thuốc kém chất lượng, đảm bảo hiệu quả điều trị, an toàn và sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc một số nội dung.

Sở Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc. Thiết lập và công bố các đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân về các hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc kém chất lượng; kịp thời xử lý thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm.

Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương nghiên cứu, tổ chức hệ thống phân phối thuốc trên địa bàn đáp ứng yêu cầu cung ứng thuốc cho công tác phòng bệnh, chữa bệnh và phù hợp yêu cầu quản lý trong tình hình mới hiện nay. Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 23-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ y tế và nhân dân về nguy cơ và tác hại của thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, các biện pháp phòng tránh việc mua bán, sử dụng thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc; chỉ mua thuốc tại các cơ sở dược hợp pháp; kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, buôn bán thuốc giả tới cơ quan y tế và các 2 cơ quan chức năng có liên quan; đồng thời thông báo các vụ việc vi phạm phát hiện và các hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm về công tác phòng chống thuốc giả để chỉ đạo và lập kế hoạch cho từng thời kỳ; tổng hợp tình hình thuốc giả trên địa bàn gửi Bộ Y tế.

Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa chủ động nắm chắc tình hình, tập trung, điều tra, khám phá và xử lý các đường dây, các cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc giả. Tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh và các ngành liên quan xây dựng phương án phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc và thuốc kém chất lượng; tổ chức phối hợp các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng ở địa phương triển khai thực hiện theo phương án đã được phê duyệt, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ vi phạm về sản xuất, buôn bán, nhập khẩu, vận chuyển, tiêu thụ thuốc giả; đảm bảo chế độ kinh phí, khen thưởng và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thực hiện phương án.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thực hiện các quy định về mua bán phải có hoá đơn chứng từ hợp lệ; thông báo kịp thời cho ngành Y tế và các cơ quan chức năng về các trường hợp buôn bán thuốc không có đầy đủ hoá đơn chứng từ hợp lệ, có nghi ngờ về nguồn gốc, chất lượng.

Chủ động, bố trí lực lượng tham gia với ngành Y tế kiểm tra, kiểm soát thị trường và các cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc; kịp thời phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng về các đối tượng và tụ điểm sản xuất kinh doanh thuốc giả để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Xử lý nghiêm minh các hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra; kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán qua biên giới các loại thuốc giả, thuốc nhập lậu; không để thuốc giả, thuốc nhập lậu lọt qua biên giới, cửa khẩu, xâm nhập vào hệ thống lưu thông phân phối và sử dụng thuốc trong địa bàn tỉnh.

Sở Công thương phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu, tổ chức hệ thống phân phối thuốc trên địa bàn đáp ứng yêu cầu cung ứng thuốc cho công tác phòng bệnh, chữa bệnh và phù hợp yêu cầu quản lý trong tình hình mới hiện nay. Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 23-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thuốc sử dụng biện pháp công nghệ cao để chống hàng giả cho sản phẩm.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin - giáo dục truyền thông, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nắm và thực hiện đúng các quy định của 3 pháp luật có liên quan; tuyệt đối không sản xuất, kinh doanh thuốc giả; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong việc chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng về đấu tranh phòng, chống thuốc giả.

UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. Xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền tại địa phương. Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các các tổ chức, cá nhân vi phạm về sản xuất, buôn bán, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng; đảm bảo chế độ kinh phí, khen thưởng và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch tại địa phương.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm tuân thủ các quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền; thực hiện truyền thông, phổ biến kiến thức cho Nhân dân về các nhóm mặt hàng này; thông tin đầy đủ về hàng hóa đến các cơ quan quản lý và người tiêu dùng; phối hợp và hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật, giám sát tiêu thụ hàng hóa của mình, đẩy mạnh liên minh giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

GP (Nguồn UBND tỉnh)


GP (Nguồn UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]