(Baothanhhoa.vn) - Nhờ thực hiện tốt phong trào XDNTM kiểu mẫu, đến nay thôn Phú Cường, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã có nhiều đổi thay rõ rệt từ diện mạo đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Năm 2022, thôn Phú Cường được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Phú Cường

Nhờ thực hiện tốt phong trào XDNTM kiểu mẫu, đến nay thôn Phú Cường, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã có nhiều đổi thay rõ rệt từ diện mạo đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Năm 2022, thôn Phú Cường được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Phú CườngNhà văn hóa, khu thể thao thôn Phú Cường được Nhân dân đóng góp xây dựng.

Ông Lê Văn Hoan, bí thư chi bộ thôn Phú Cường, cho biết: Năm 2022, thôn Phú Cường được Đảng ủy, UBND xã Quảng Trường giao nhiệm vụ triển khai thực hiện chương trình XDNTM kiểu mẫu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề, thôn đã xây dựng triển khai Đề án “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2022”. Căn cứ tình hình, điều kiện thực tế và bám sát các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Phú Cường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện từng tiêu chí với phương châm dễ làm trước, khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương cùng chung tay, góp sức.

Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, thôn đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao diện tích trồng ngô, dưa, rau màu, thuốc lào, cây ăn quả và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...; đồng thời thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Trong đó, chú trọng vào tiềm năng, thế mạnh của thôn là phát triển chăn nuôi, trồng trọt... mà đặc biệt là mô hình vườn mẫu. Đến nay, thôn Phú Cường có 233/315 hộ có diện tích vườn hộ, trong đó có 208 hộ có diện tích từ 100 - 200m2; 25 hộ có diện tích từ 200m2 trở lên; 3 hộ đạt tiêu chí vườn mẫu (bà Nguyễn Thị Nhị, Nguyễn Thị Huệ và ông Hà Văn Kế) các vườn có hệ thống tưới phun và cho thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/500m2. Hiện thôn có 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề hoạt động các lĩnh vực như: dệt chiếu cói, cơ khí, xây dựng... và trên 200 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm (không còn hộ nghèo).

Khi đời sống được nâng lên, Nhân dân trong thôn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ tiền, công sức xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Sau hơn một năm triển khai thực hiện XDNTM kiểu mẫu, thôn Phú Cường đã huy động được tổng nguồn kinh phí 20,4 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đầu tư làm mới, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, vườn, tường rào và cổng ngõ, trồng hoa, cây xanh, với số tiền trên 14 tỷ đồng; ngân sách cấp trên hỗ trợ 2,5 tỷ đồng; còn lại là Nhân dân đóng góp và kêu gọi con em trong thôn ủng hộ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: xây mới nhà văn hóa, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, sân vận động và bổ sung các thiết chế nhà văn hóa thôn... Ngoài ra, Nhân dân đã hiến trên 1.500m2 đất, cùng với tài sản và ngày công lao động để làm mới, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông thôn, xóm, xây dựng rãnh thoát nước, làm đường điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh... Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông thôn, xóm đã được kiên cố hóa; trên 70% các tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước; trên 80% các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh và có hệ thống điện chiếu sáng, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải; trên 98% người dân tham gia BHYT; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, hơn 80% số hộ sử dụng nước sạch...

Từ sự đồng thuận của người dân cùng với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào XDNTM kiểu mẫu ở thôn Phú Cường ngày càng khởi sắc. Phát huy những kết quả đã đạt được, sau khi được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, Nhân dân thôn Phú Cường tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]