(Baothanhhoa.vn) - Là cấp gần dân nhất, trực tiếp đưa chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, nên việc xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức (CB,CC) cấp xã, thị trấn luôn được các địa phương trong tỉnh quan tâm. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách nền công vụ và xây dựng đội ngũ CB,CC tận tụy, trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại.

Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở cấp xã, thị trấn

Là cấp gần dân nhất, trực tiếp đưa chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, nên việc xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức (CB,CC) cấp xã, thị trấn luôn được các địa phương trong tỉnh quan tâm. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách nền công vụ và xây dựng đội ngũ CB,CC tận tụy, trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại.

Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở cấp xã, thị trấnCán bộ, công chức UBND xã Nga Yên (Nga Sơn) cam kết thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân.

Chứng kiến một ngày làm việc của CB,CC ở bộ phận “một cửa” thị trấn Nông Cống (Nông Cống), chúng tôi thấy những chuyển biến tích cực trong thực hiện phong trào xây dựng văn hóa công sở ở đơn vị. Chưa đến 7 giờ 30 phút nhưng các CB,CC đã có mặt đầy đủ, trang phục lịch sự sẵn sàng đón tiếp công dân đến giao dịch giải quyết công việc. Sáng thứ hai đầu tuần nên khá đông người dân đến nộp hồ sơ giải quyết công việc. Dù phải giải quyết nhiều hồ sơ cùng một lúc nhưng các công chức nơi đây vẫn tận tình hướng dẫn, giải thích thủ tục quy trình và thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đến giao dịch.

Đồng chí Lê Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nông Cống, cho biết: Trung bình mỗi ngày bộ phận “một cửa” thị trấn tiếp nhận trên 30 hồ sơ thủ tục hành chính, ngày cao điểm có tới 90 hồ sơ, nên áp lực công việc khá lớn. Với mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho Nhân dân, thị trấn niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân nghiên cứu, áp dụng; đồng thời lắp đặt tại bộ phận “một cửa” các bảng tin, như: “5 biết, 3 không, 4 thể hiện”; xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn), lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá, xếp loại CB,CC cuối năm.

Nhằm xây dựng đội ngũ CB,CC chuyên nghiệp, có trách nhiệm với Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ, những năm qua xã Nga Yên (Nga Sơn) đã phát động thực hiện phong trào “CB,CC, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” tại các phòng, ban của thị trấn. Đồng chí Bùi Văn Đam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trong giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân, xã yêu cầu CB,CC cam kết thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”; trang phục gọn gàng, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Trong quy tắc ứng xử, xã đặt ra các tiêu chí: khi giao tiếp với người dân, CB,CC phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ quy trình xử lý công việc. Đối với đồng nghiệp, phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. CB,CC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được áp đặt, bảo thủ, mà phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới, gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

Đến nay, phong trào “CB,CC, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã thực sự trở thành nét đẹp văn hóa của CB,CC của xã Nga Yên, nhất là CB,CC thường xuyên tiếp xúc với người dân. Qua đó, tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần và thái độ phục vụ. Theo ghi nhận, sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ CB,CC của xã đạt trên 90%.

Được biết, từ khi triển khai phong trào thi đua “CB,CC, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” nhiều xã, thị trấn có cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc gắn kết thực hiện văn hóa công sở với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt nội dung việc thực hiện văn hóa công sở đến mỗi CB,CC. Đưa việc thực hiện văn hóa công sở trở thành một trong những tiêu chí thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương. Nhiều xã, thị trấn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình phục vụ Nhân dân, giao tiếp với Nhân dân, có thái độ nhã nhặn, lịch sự hơn, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc, đáp ứng yêu cầu chính đáng của Nhân dân. Ngoài ra, một số địa phương còn đặt các hòm thư góp ý tại nơi làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phản ánh về thái độ giao tiếp, phục vụ của CB,CC. Từ đó, giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng công việc và mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CB,CC.

Qua thực hiện phong trào, CB,CC nâng cao tinh thần làm việc, có sự đổi mới tích cực từ thái độ giao tiếp, ứng xử, giữ gìn nơi làm việc, bài trí cơ quan đẹp mắt hơn. Việc thực hiện văn hóa công sở góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả của nền công vụ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]