(Baothanhhoa.vn) - Để phát huy vai trò của phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cuối năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã triển khai mô hình điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, gồm các tiêu chí “5 có”: Có ngôi nhà an toàn, sinh kế bền vững, sức khỏe, kiến thức, nếp sống văn hóa. “3 sạch” gồm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Xây dựng “gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu

Để phát huy vai trò của phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cuối năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã triển khai mô hình điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, gồm các tiêu chí “5 có”: Có ngôi nhà an toàn, sinh kế bền vững, sức khỏe, kiến thức, nếp sống văn hóa. “3 sạch” gồm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Xây dựng “gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với NTM nâng cao, NTM kiểu mẫuXây dựng mô hình 5 có 3 sạch, nhiều hộ gia đình được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp” góp phần thực hiện phong trào XDNTM, đô thị văn minh.

Mô hình là sự kế thừa các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nhưng nâng mức độ cao hơn để phù hợp với giai đoạn mới. Việc thực hiện mô hình sẽ phát huy các giá trị tốt đẹp và tiềm năng đóng góp của mỗi gia đình vào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các địa phương. Do đó, triển khai nội dung này, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo điểm tại 4 xã thuộc 4 huyện: Thiệu Hóa, Quảng Xương, Triệu Sơn và Hậu Lộc. Trong quá trình thực hiện, Hội LHPN tỉnh luôn xác định việc triển khai mô hình có thành công hay không rất cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận ở cơ sở và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của 40 hộ thực hiện điểm. Với tinh thần đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hội LHPN huyện, xã báo cáo chủ trương với cấp ủy, chính quyền; tổ chức khảo sát, lựa chọn thành viên tham gia; tổ chức hội thảo, tập huấn các tiêu chí cụ thể xây dựng mô hình cho cán bộ hội các cấp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, bí thư chi bộ, trưởng thôn và các hộ làm điểm; tập huấn các chuyên đề và trực tiếp hướng dẫn các hộ thực hiện các tiêu chí với phương châm “cầm tay chỉ việc”.

Sau hơn một năm triển khai, mô hình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn cử như tại thôn Thủ Lộc, xã Tiên Trang (Quảng Xương) thực hiện điểm mô hình đã 100% thành viên tham gia đều có ngôi nhà an toàn, thực hiện nếp sống văn hóa, có thu nhập ổn định, không có trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình, bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Qua rà soát, đánh giá kết quả cho thấy, các tiêu chí của mô hình đều đạt và vượt. Diện mạo quê hương có nhiều đổi mới, nhất là cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Từ thực tế mô hình điểm, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả đạt được, cũng như sự tác động của mô hình đối với XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp tổ chức nhân rộng trong toàn tỉnh. Với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, từ 4 mô hình điểm, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng, nhân rộng được 172 mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, góp phần làm thay đổi suy nghĩ của nhiều hộ gia đình, đã và đang trở thành phong trào rộng khắp ở các địa phương.

Tiêu biểu như ở thôn 1, xã Thọ Thanh (Thường Xuân) là mô hình điểm của huyện triển khai, sau 1 năm thực hiện, đến nay toàn thôn có 250 hộ trong đó có 240 hộ đạt nếp sống văn hóa (chiếm 96%); 220 hộ đạt tiêu chí nhà sạch (chiếm 88%); 196 hộ đạt tiêu chí sạch bếp; 194 hộ đạt tiêu chí sạch ngõ; 218 hộ đạt 8 tiêu chí của “Gia đình 5 có, 3 sạch” (chiếm 87%).

Với những kết quả đạt được cho thấy, đây là mô hình thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ. Mô hình được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo XDNTM các địa phương ghi nhận, đánh giá cao, bởi có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động nguồn lực, làm thay đổi diện mạo nông thôn, khẳng định vai trò của tổ chức hội. Theo ghi nhận của chúng tôi, mô hình đã phát huy tiềm năng, tính chủ động, tự giác, giúp đỡ nhau của các gia đình. Nhiều gia đình hội viên được tạo việc làm, sinh kế, nâng cao kiến thức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Đây là cách tiếp cận mới trong lộ trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các đơn vị, trong đó hội viên, phụ nữ là những người đi tiên phong.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]