(Baothanhhoa.vn) - Qua kiểm tra, giám sát (KTGS), các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện Như Thanh đã kịp thời uốn nắn biểu hiện lệch lạc, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, bảo đảm ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Như Thanh đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Qua kiểm tra, giám sát (KTGS), các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện Như Thanh đã kịp thời uốn nắn biểu hiện lệch lạc, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, bảo đảm ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Như Thanh đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sátỦy ban Kiểm tra Huyện ủy Như Thanh họp giao ban công tác hàng tuần.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Như Thanh Hàn Văn Quảng cho biết: Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBKT hai cấp huyện Như Thanh đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương; nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ đạt hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.

UBKT cũng tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, tổ chức đảng, trách nhiệm của UBKT các cấp, của cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Trong đó, cấp ủy, UBKT các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS. Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức đảng và đảng viên.

Hơn 8 tháng năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn đã tiến hành kiểm tra 167 lượt tổ chức đảng, 141 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 131 lượt tổ chức đảng và 192 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 48 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS; kiểm tra 13 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 174 lượt tổ chức đảng và 285 đảng viên; thi hành kỷ luật 5 đảng viên...

Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng. Thông qua công tác KTGS đã chủ động giáo dục, phòng ngừa; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, lòng tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS ở huyện Như Thanh vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Một số cấp ủy và UBKT chưa thực hiện kịp thời nhiệm vụ KTGS theo đúng chương trình, kế hoạch đã ban hành. Việc xây dựng chương trình công tác KTGS ở một số đơn vị chưa toàn diện (có đơn vị xây dựng các cuộc giám sát nhiều hơn các cuộc kiểm tra). Trong tổ chức thực hiện có lúc chưa bám vào chương trình công tác để triển khai tổ chức thực hiện; quy trình, thủ tục một số cuộc KTGS chưa đầy đủ. Một số kết luận các cuộc KTGS chưa chặt chẽ; nhất là trong kiểm tra dấu hiệu vi phạm còn lúng túng. Công tác giám sát chuyên đề chất lượng chưa tốt; chế độ thông tin, báo cáo thiếu kịp thời...

Để nâng cao chất lượng công tác KTGS, thời gian tới cấp ủy, UBKT các cấp huyện Như Thanh tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tăng cường công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy từ huyện đến cơ sở. Tăng cường việc chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Huyện ủy đối với UBKT các đảng ủy cơ sở, các chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Phát hiện những vấn đề nổi cộm, tồn đọng của cơ sở tham mưu cho cấp ủy kịp thời xử lý, kiểm tra ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]