(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Hậu Lộc đã chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, công tác cán bộ, tài chính, xây dựng... nhằm phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, giữ ổn định tình hình cơ sở.  Trong chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hậu Lộc đã xây dựng nội dung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc: Tập trung thanh tra, giám sát, phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực ngân sách, đất đai

Thời gian qua, huyện Hậu Lộc đã chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, công tác cán bộ, tài chính, xây dựng... nhằm phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, giữ ổn định tình hình cơ sở. Trong chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hậu Lộc đã xây dựng nội dung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí.

Huyện Hậu Lộc: Tập trung thanh tra, giám sát, phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực ngân sách, đất đai

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Liên Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Trong 2 năm 2017, 2018, đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện 2 cuộc, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thực hiện 4 cuộc đối với 36 đảng bộ, chi bộ trực thuộc về các nội dung liên quan đến PCTN, lãng phí như việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai, về kê khai tài sản, thu nhập, về chấp hành kỷ luật, kỷ cương...; ngoài ra đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 3 đảng viên. UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN, lãng phí hằng năm, từ năm 2017 đến nay đã tiến hành 10 cuộc thanh tra về quản lý thu - chi tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, các khoản thu đóng góp của phụ huynh học sinh tại các trường học... Vai trò giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể trong công tác PCTN, lãng phí được phát huy. Hằng năm HĐND huyện đã thực hiện giám sát đối với công tác PCTN, lãng phí thông qua các kỳ họp, đồng thời Thường trực HĐND huyện và các ban của HĐND huyện đã thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề đối với UBND huyện, một số xã, thị trấn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ.

Trong 2 năm 2017, 2018, các cơ quan chức năng của Trung ương, tỉnh và Thanh tra huyện đã tiến hành 13 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, kiểm toán về thu – chi tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, huy động đóng góp của nhân dân, thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế phải xử lý với số tiền hơn 24,14 tỷ đồng và 170.331 m2 đất, trong đó đã kiến nghị thu hồi hơn 3,346 tỷ đồng, giảm trừ quyết toán hơn 4 tỷ đồng, giảm trừ thanh toán năm sau hơn 13,7 tỷ đồng, truy thu tiền bảo hiểm xã hội hơn 743 triệu đồng, trả lại cho dân hơn 45 triệu đồng, thu hồi 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai. Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm xử lý 7 tập thể và các cá nhân có liên quan, qua kiểm điểm đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với 4 tập thể, 6 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 3 tập thể, 7 cá nhân.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác PCTN, lãng phí trên địa bàn huyện Hậu Lộc thời gian qua. Tuy nhiên, mới đây qua tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác PCTN, lãng phí đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc trong năm 2017, 2018, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ còn một số tồn tại như việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, còn hạn chế như trong công tác cán bộ, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong thu chi tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán một số trường hợp chưa xử lý dứt điểm, nhất là khắc phục sai phạm về kinh tế, đất đai như tại xã Đại Lộc, Mỹ Lộc, Tiến Lộc...

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Luệ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện sẽ nghiêm túc xây dựng các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà đoàn kiểm tra đã chỉ rõ, xử lý nghiêm đối với một số tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Đồng thời, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác PCTN, lãng phí, coi đây là nội dung trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt sẽ chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, người có chức trách của tổ chức, đơn vị trong thi hành công vụ; thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động theo quy định; tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, phát huy vai trò tăng cường giám sát của người dân.

Theo đồng chí Bùi Văn Nhung, Chánh Thanh tra huyện, để thực hiện các kết luận của Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ ra, thời gian tới, Thanh tra huyện sẽ tập trung hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2019 và các nhiệm vụ đột xuất do UBND huyện giao, tập trung vào 3 lĩnh vực là thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai tại các xã và thị trấn; việc quản lý sử dụng ngân sách ở các xã, thị trấn; thực hiện thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết đơn thư, PCTN ở một số xã, thị trấn. Ngoài ra sẽ tham mưu cho UBND huyện sau khi có các kết luận thanh tra, tập trung vào việc xử lý hành chính, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm, xử lý về kinh tế, đất đai nếu có phát hiện. Tất cả kết luận thanh tra đều phải xử lý nghiêm túc.

Bài và ảnh: Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]